Tránh chồng chéo trong công tác giám sát

18:10, 29/03/2022

Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại phiên họp thứ 15 Thường trực HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026, tổ chức chiều 29-3, để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền.

Dự phiên họp có đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh.

Có 3 dự thảo kế hoạch giám sát được trình bày tại phiên họp, gồm: Tình hình và kết quả thực hiện công tác phòng, chống dịch và các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, chính sách trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh; Tình hình phát triển kinh tế - xã hội, ổn định sản xuất và đời sống các xóm, bản đặc biệt khó khăn có nhiều đồng bào dân tộc Mông sinh sống trên địa bàn tỉnh và Công tác thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh.

Cơ bản các đại biểu thống nhất cao với các dự thảo kế hoạch và khẳng định việc thực hiện giám sát đối với các nội dung trên là cần thiết, giúp quá trình đánh giá, thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan chức năng tốt hơn. Riêng đối với nội dung giám sát liên quan đến dịch COVID-19, hiện, Kiểm toán Khu vực X và Thanh tra tỉnh đã thực hiện một số nội dung liên quan đến kinh phí phòng, chống dịch, giá các xét nghiệm; mua sắm thiết bị… ; Ủy ban MTTQ tỉnh cũng có kế hoạch giám sát nội dung này. Do đó, các đại biểu đề nghị điều chỉnh nội dung giám sát sao cho phù hợp.

Kết luận phiên họp, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị: Đối với Kế hoạch giám sát liên quan đến dịch COVID-19, yêu cầu Ban Văn hóa - Xã hội, đơn vị chủ trì nội dung này, cần phối hợp, trao đổi thêm với Ủy ban MTTQ tỉnh để tránh chồng chéo, chỉ nên giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với các tổ chức, cá nhân, nếu cần thì thêm nội dung hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp.

Đối với 2 nội dung còn lại, Ban Dân tộc và Ban Pháp chế cần tiếp thu ý kiến của các đại biểu để điều chỉnh lại cho cụ thể, sâu sát, chi tiết, đảm bảo bao quát được các vấn đề cần giám sát. Về thời gian thực hiện, cần rút ngắn hơn, không nên để kéo dài để đảm bảo tính thời sự. Ngoài ra, để tránh chồng chéo giữa các đơn vị được giám sát, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu lãnh đạo 3 Ban chủ trì các nội dung giám sát cần thống nhất lại, để sao cho tại mỗi đơn vị chỉ thực hiện giám sát trực tiếp 1 nội dung, các nội dung còn lại chỉ giám sát gián tiếp.