Xem xét, hoàn thiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Đinh Văn Điền

14:35, 25/03/2022

Đó là chỉ đạo của đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, trong buổi tiếp công dân định kỳ tháng 3-2022 đối với vụ việc của gia đình ông Đinh Văn Điền, trú tại tổ 8, phường Tích Lương (T.P Thái Nguyên), ngày 25-3. 

Cùng dự có đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các ban HĐND tỉnh; các sở, ban, ngành liên quan và UBND T.P Thái Nguyên.

Theo đơn trình bày của ông Điền, năm 1990, UBND tỉnh Bắc Thái có Quyết định số 416/QĐ-UB ngày 27/12/1990 cấp đất cho Trường Đại học Công nghiệp Thái Nguyên (nay là Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên). Trong đó, mảnh đất gia đình ông Điền đang ở nằm vào chỉ giới đất đã cấp cho Nhà trường. Ngày 24/01/1991, các ngành tiến hành giao mốc chỉ giới cho Trường nhưng do thiếu vắng cơ quan chủ quản khu đất là Hợp tác xã Tiếp Lập và các hộ sử dụng đất giáp ranh nên mốc chỉ giới đã trùm lên diện tích đất của 2 gia đình là hộ ông Nguyễn Minh Tâm và ông Đinh Văn Điền.

Gia đình ông Điền làm đơn gửi UBND tỉnh xem xét, giải quyết và đã được Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) xác minh giải quyết. Tháng 5-2012, UBND tỉnh có công văn gửi UBND T.P Thái Nguyên đề nghị cấp đất cho gia đình ông Điền. Tuy nhiên, Phòng TN&MT thành phố lại hướng dẫn ông Điền đề nghị UBND tỉnh cắm lại mốc chỉ giới rồi mới được giải quyết.

Ông Đinh Văn Điền phản ánh: Các văn bản trả lời của Phòng TN&MT T.P Thái Nguyên và các cuộc họp luôn lấy mốc chỉ giới năm 1991 không hề quan tâm đến việc thanh tra xác minh của Sở TN&MT về mốc chỉ giới năm 1991, không nhìn vào thực tế Nhà trường đã sử dụng đất làm cổng (tổng diện tích 1.399m2, nhiều hơn quyết định được giao 49m2). Trong 2 hộ gia đình sử dụng đất liền kề cổng trường mà mốc chỉ giới ngày 24/01/1991 trùm lên thì hộ ông Nguyễn Minh Tâm đã được UBND T.P Thái Nguyên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, còn gia đình ông Điền thì không được giải quyết. Ông Điền cho rằng, Công văn số 52/TCD ngày 12/7/2017 của Ban tiếp công dân T.P Thái Nguyên cũng chỉ lấy mốc ngày 24/01/1991, mốc cũ có sai sót để ủng hộ cho Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên mà đòi gia đình ông phải nhận đề bù là không thỏa đáng.

Sau nghi nghe ý kiến của công dân, lãnh đạo UBND T.P Thái Nguyên và các sở, ngành, đơn vị liên quan, đồng chí Phạm Hoàng Sơn khẳng định việc đề nghị được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình ông Đinh Văn Điền là hoàn toàn chính đáng. Để giải quyết dứt điểm vụ việc, đồng chí giao UBND T.P Thái Nguyên chỉ đạo các phòng chuyên môn tiến hành nghiên cứu hồ sơ, hoàn thiện thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Điền theo đúng quy định và phải hoàn thành trước ngày 30/4/2022.

Đối với Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp, khi có nhu cầu sử dụng thêm đất sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng, thu hồi đất theo quy định. Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh cũng yêu cầu T.P Thái Nguyên, phường Tích Lương và Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn, tránh để xảy ra các vụ việc tương tự…