Chặn đứng xây dựng đón đền bù ở Tân Thái

08:32, 29/04/2022

Xây dựng đón đền bù là sự việc thường thấy ở những nơi có các dự án triển khai. Gần đây, một số dự án ở xã Tân Thái (Đại Từ) đã làm “nóng” lên tình trạng này. Với sự vào cuộc quyết liệt, chặt chẽ từ huyện đến cơ sở, nhiều trường hợp đã bị xử lý, buộc tháo dỡ công trình trái phép…

Tháng 2-2022, gia đình ông Nguyễn Xuân Thành, xóm Gốc Mít, xã Tân Thái, xây bờ kè bằng đá và xi măng khá đồ sộ và kiên cố xung quanh ao của nhà. Công trình kè được xây dựng trên đất ao và đất cây lâu năm.

Điều đáng nói là khu vực này nằm trong vùng quy hoạch Khu tái định cư xóm Gốc Mít đã có trong kế hoạch sử dụng đất năm 2022 và nằm sát với Dự án khu dân cư nông thôn mới của xã đã được công bố quy hoạch trước đó.

Sau khi phát hiện sự việc, địa phương đến lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực xây dựng, yêu cầu gia đình ông Thành tháo dỡ công trình. Sau nhiều lần tuyên truyền, vận động của chính quyền, đến nay công trình đã được tháo dỡ một phần.

Thời gian gần đây, trên địa bàn xã Tân Thái có nhiều công trình xây dựng trái phép mọc lên. Theo một số người dân thì những công trình này được xây dựng nhằm mục đích đón đền bù các dự án đang được triển khai tại địa phương.

Trên địa bàn xã hiện có 2 dự án là: Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế 5 sao hồ Núi Cốc có diện tích trên 22ha, 42 hộ bị ảnh hưởng và Dự án Khu dân cư nông thôn mới xã Tân Thái có diện tích gần 30ha, với 183 hộ bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Hải Hà, Chủ tịch UBND xã Tân Thái cho biết: Từ khi dự án được công bố, trên địa bàn thường xuyên xuất hiện các nhóm đối tượng từ nơi khác đến móc nối với một số người dân xây dựng các công trình trái phép như: Bờ kè, bể, tường xây, mái tôn, móng, thậm chí cả nhà ở… Các công trình này đều xây trên đất ruộng, ao và đất trồng cây lâu năm.

Sau khi phát hiện tình trạng xây dựng trái phép, xã Tân Thái tiến hành kiểm tra, rà soát, lập biên bản các trường hợp vi phạm, đồng thời báo cáo UBND huyện.

UBND huyện đã thành lập Tổ công tác thực hiện rà soát, xác minh các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn xã Tân Thái. Từ đó phối hợp, hướng dẫn UBND xã Tân Thái lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Đến nay, xã đã lập hồ sơ, ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với 13 trường hợp xây dựng trái phép. Cùng với đó, huyện Đại Từ yêu cầu UBND xã Tân Thái phối hợp với các phòng, ban đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động.

Xã cũng đã tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền chính sách bồi thường đến các hộ dân vùng dự án, triển khai phương án bồi thường giải phóng mặt bằng đối với 60 hộ, thực hiện kiểm đếm tài sản, đề xuất phương án bồi thường đối với trên 40 hộ. Thành lập các tổ công tác đến từng hộ dân vận động, thực hiện các biện pháp hành chính yêu cầu tháo dỡ công trình vi phạm.

UBND xã Tân Thái cũng đã thành lập 2 chốt quản lý quy hoạch đất đai xây dựng. Các thành viên làm việc tại chốt trực 24/24h, để kiểm tra các phương tiện vận chuyển nguyên vật liệu ra vào, phục vụ hoạt động việc xây dựng trái phép trong vùng dự án.

Ông Nguyễn Nam Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Từ cho biết: Đối với các trường hợp đã bị xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu tháo dỡ, nếu không tự giác tháo dỡ công trình vi phạm, chúng tôi sẽ chỉ đạo cưỡng chế thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo đúng quy định của pháp luật. Kiên quyết không kiểm đếm, không bồi thường đối với những công trình được xác định là vi phạm.

Với sự quyết liệt, tích cực của chính quyền địa phương, từ tháng 3-2022 trở lại đây không có thêm công trình xây dựng trái phép mới, một số công trình vi phạm trước đó đã được tháo dỡ. Đến nay, Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế 5 sao hồ Núi Cốc đã được cơ quan chuyên môn, chính quyền kiểm kê 34/42 hộ, chi trả bồi thường, hỗ trợ cho 10 hộ dân với tổng số tiền trên 16 tỷ đồng; Dự án Khu dân cư nông thôn mới xã Tân Thái đã có 155 hộ được kiểm đếm tài sản.