Công nhân mong đợi sớm nhận hỗ trợ tiền thuê nhà

10:43, 23/04/2022

Ngày 28-3, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg, quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Đón nhận tin vui này, hàng vạn lao động đang phải thuê nhà trọ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên rất vui mừng và mong muốn sớm nhận được khoản hỗ trợ để giảm bớt khó khăn trong cuộc sống.

Chị Ma Thị Yến, công nhân Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên đang thuê một phòng trọ ở tổ 6, phường Tích Lương (TP. Thái Nguyên) với giá 1,1 triệu đồng/tháng, chưa tính chi phí điện, nước.

Chị Yến chia sẻ: Lương của tôi được 7 triệu đồng/tháng, nếu làm tăng ca thì mỗi tháng tổng thu nhập là 11 triệu đồng. Mấy tháng qua, dịch bệnh cộng thêm giá cả leo thang nên tôi phải chi tiêu tằn tiện để dành tiền gửi về cho gia đình, khoản chi phí thuê nhà vì vậy cũng trở thành gánh nặng khá lớn. Bởi vậy, khi Nhà nước có chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà với mức 500 nghìn đồng/tháng, thời gian 3 tháng tôi rất phấn khởi. Chúng tôi mong các cơ quan chức năng khẩn trương triển khai, hướng dẫn làm các thủ tục để người lao động sớm nhận được sự hỗ trợ ý nghĩa này.

Cùng cảnh ngộ như chị Yến, chị Hà Thị Nguyên, quê ở tỉnh Bắc Kạn, công nhân Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG, đang thuê nhà trọ tại phường Phan Đình Phùng (TP. Thái Nguyên). Chị Nguyên cho hay: Vừa qua, tôi mắc COVID-19 nên phải nghỉ việc gần hai tuần, thu nhập tăng ca không có, trong khi đó chi phí sinh hoạt tăng khiến đời sống rất khó khăn. Nhiều công nhân khác cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự, chúng tôi đều mong sớm được nhận được khoản tiền hỗ trợ thuê nhà để cuộc sống đỡ chật vật.

Ký túc xá của Tổ hợp Samsung Thái Nguyên là một trong những khu nhà ở công nhân hiếm hoi trên địa bàn tỉnh.

Là doanh nghiệp chuyên may hàng xuất khẩu, với tổng số công nhân lên đến gần 16 nghìn người đến từ nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh, số lượng công nhân phải ở nhà thuê lớn, theo ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG: Chúng tôi rất cảm kích khi Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho công nhân, trong đó quy định điều kiện, quy trình rõ ràng. Ngay khi tỉnh triển khai hướng dẫn, Công ty sẽ thực hiện ngay. Mặt khác, về lâu dài, Công ty đề xuất Nhà nước có chính sách hấp dẫn hơn nữa để thúc đẩy đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, nhà ở xã hội.

Với 6 khu công nghiệp, hàng chục cụm công nghiệp, Thái Nguyên đang thu hút khoảng 130 nghìn người lao động đến làm việc. Tuy vậy, việc phát triển nhà ở công nhân, nhà ở xã hội của tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế. Trên địa bàn tỉnh hiện mới có Tổ hợp Samsung Thái Nguyên và Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG đã xây dựng được một số khu nhà ở công nhân, đảm bảo chỗ ở cho khoảng 30 nghìn người. Tuy nhiên, ước tính vẫn còn hơn 40 nghìn công nhân đang phải thuê trọ thường xuyên, tập trung ở các địa bàn: TP. Thái Nguyên, TP. Sông Công, TP. Phổ Yên và huyện Phú Bình.

Khi Chính phủ ban hành Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg, ba ngày sau đó, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Văn bản số 1236/UBND-KGVX ngày 31/3/2022 về việc triển khai chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Tiếp đó, ngày 1-4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có văn bản tham mưu cho UBND tỉnh phân công trách nhiệm cụ thể của từng sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện chính sách này.

Trao đổi với chúng tôi về tiến độ thực hiện chính sách hỗ trợ, ông Phạm Hoàng Hải, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết: Ngay sau khi UBND tỉnh ban hành văn bản phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành, đơn vị... các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sẽ đồng loạt triển khai và chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực thông tin của người lao động. Hiện nay, chúng tôi đang tuyên truyền quy trình để người lao động làm đơn đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà, các doanh nghiệp lập danh sách gửi đến cơ quan bảo hiểm xác nhận, điều kiện là người lao động có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, và chính quyền các huyện, thành phố kiểm tra, thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt và chi tiền hỗ trợ trong thời gian sớm nhất. Thái Nguyên phấn đấu thực hiện xong chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động trong đầu tháng 8-2022.

Chính sách đã có, tuy nhiên, để gói hỗ trợ sớm đi vào cuộc sống, bảo đảm chi đúng đối tượng, với thủ tục nhanh gọn, chính xác, tránh trục lợi và thuận tiện cho người lao động, rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp để đôn đốc triển khai, giúp người lao động sớm nhận được kinh phí hỗ trợ để yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống.

Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg nêu rõ 2 nhóm đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ đợt này gồm: Người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp (mức hỗ trợ 500.000 đồng/người/tháng, thời gian hỗ trợ tối đa 3 tháng); người lao động  quay trở lại thị trường lao động (mức hỗ trợ 1.000.000 đồng/người/tháng, thời gian hỗ trợ tối đa 3 tháng); với điều kiện người lao động ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1/2/2022 đến ngày 30/6/2022, thời gian tiếp nhận hồ sơ hỗ trợ chậm nhất hết ngày 15/8/2022; nguồn kinh phí hỗ trợ từ ngân sách của tỉnh và các nguồn huy động hợp pháp khác...