Công trình xây dựng sai phép tại phường Phan Đình Phùng: Chính quyền sở tại có làm hết trách nhiệm?

17:40, 22/04/2022

Thời gian gần đây, người dân đặc biệt quan tâm đến việc công trình tòa nhà cao tầng tại tổ dân phố số 5, phường Phan Đình Phùng (TP. Thái Nguyên) đang xây dựng vượt quá số tầng được cấp phép trên một phần diện tích đất nông nghiệp chưa chuyển đổi. Hoạt động xây dựng diễn ra trong thời gian dài nhưng chính quyền sở tại không kịp thời ngăn chặn và xử lý.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, công trình tòa nhà cao tầng tại tổ dân phố 5, phường Phan Đình Phùng được UBND TP. Thái Nguyên cấp phép xây dựng ngày 24-12-2021 với quy mô 3 tầng trên thửa đất số 367, tờ bản đồ địa chính số 15, diện tích 139m2. Công trình được khởi công xây dựng ngày 29-12-2021 do ông Nguyễn Tiến Dũng, sinh sống tại tổ 4, phường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên), làm chủ đầu tư.

Thời điểm trước khi tiến hành khởi công, xe chở vật liệu của đơn vị thi công đã làm hư hỏng hệ thống thoát nước của đường dân sinh. Vì vậy, ngày 25-11-2021, UBND phường Phan Đình Phùng đã xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư công trình là ông Nguyễn Tiến Dũng số tiền 4 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau đó, UBND phường Phan Đình Phùng đã không thực hiện các bước kiểm tra tiếp theo dẫn đến việc công trình này xây dựng sai phép trong một thời gian dài mà không bị xử lý.

Cụ thể, theo giấy phép xây dựng, tòa nhà chỉ được xây 3 tầng, nhưng đến nay đã xây lên đến tầng thứ 7. Mặt khác, tòa nhà này được xây dựng trên diện tích gần 400m2, trong khi chỉ được cấp phép trên thửa đất 139m2. Theo tìm hiểu của chúng tôi, phần diện tích xây dựng vượt so với giấy phép vẫn đang là đất nông nghiệp chưa chuyển đổi.

Ông Trần Đình Thìn, Chủ tịch UBND phường Phan Đình Phùng xác nhận: Tòa nhà tại tổ dân phố 5 đã xây dựng vượt quá số tầng và diện tích được cấp phép. Theo đó, công trình đang xây dựng trên 2 thửa đất khác nhau, trong đó, 1 thửa là đất ở đô thị có diện tích 139m2 và 1 thửa đất nông nghiệp có diện tích 282m2.

Giấy phép xây dựng công trình có quy mô 3 tầng trên thửa đất 139m2, nhưng hiện chủ đầu tư đã xây dựng đến tầng thứ 7, trên diện tích nền gần 400m2.

Ông Thìn cho biết thêm: Sau khi phát hiện công trình tòa nhà cao tầng xây dựng sai phép, ngày 18-4, UBND phường đã lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng thi công để xử lý theo quy định. Do vụ việc vượt quá thẩm quyền của UBND phường nên chúng tôi đang hoàn tất hồ sơ trình UBND TP. Thái Nguyên xem xét, xử lý theo quy định.

Khi phóng viên đặt câu hỏi: Tại sao một tòa nhà cao tầng xây dựng sai phép trong nhiều tháng mà chính quyền địa phương không ngăn chặn, xử lý kịp thời thì Chủ tịch UBND phường Phan Đình Phùng không trả lời được (!?).

Trả lời phóng viên Báo Thái Nguyên, ông Nguyễn Tiến Dũng, chủ đầu tư tòa nhà thừa nhận những sai phạm nêu trên và cho biết đang tích cực hoàn thiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với thửa đất nông nghiệp, đồng thời bổ sung giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật.

Ông Dũng cho biết thêm: “Mục đích xây dựng tòa nhà để làm trung tâm thương mại với mong muốn góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, chúng tôi mong các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tạo điều kiện về thủ tục hành chính để chủ đầu tư sớm hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định”.