Giải quyết kiến nghị của công dân Vũ Duy An xong trước 20-6

18:11, 20/04/2022

Ngày 20-4, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì Hội nghị tiếp công dân định kỳ tháng 4 (ảnh) đối với vụ việc liên quan đến đất đai của ông Vũ Duy An, trú tại xã Tân Khánh (Phú Bình) - là con trai ông Vũ Duy Thành (đã chết năm 2015).

Dự Hội nghị có các đồng chí: Phạm Văn Thọ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan.

Nội dung vụ việc như sau: Năm 1993, ông Triệu Văn Hùng được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) tại xóm Đồng Tiến, xã Tân Khánh. Ngày 29-6-2003, ông Vũ Duy Thành và ông Triệu Văn Hùng cùng thống nhất lập “Văn tự cam kết nhượng bán đất thổ cư” với diện tích 211m2. Ông Triệu Văn Hùng và ông Vũ Duy Thành đã thực hiện các thủ tục chuyển nhượng theo quy định của pháp luật và ông Thành đã được UBND huyện Phú Bình cấp GCNQSDĐ với diện tích 221m2.

Theo văn tự chuyển nhượng, phần diện tích đất ông Triệu Văn Hùng bán cho ông Vũ Duy Thành giáp đường liên xã, cách tim đường 4,85m. Tuy nhiên khi cán bộ địa chính xã Tân Khánh kiểm tra thực địa thì ranh giới phía trước tính từ tim đường vào là 9,5m dẫn đến khi làm trích lục bản đồ địa chính không đúng với hiện trạng. Như vậy, phần diện tích đất được lập hợp đồng chuyển nhượng giữa ông Hùng và ông Thành đã không bao gồm phần diện tích được các bên thống nhất xác định là đường giao thông.

Năm 2006, ông Triệu Văn Hùng xây quán bán hàng trên diện tích thuộc hành lang giao thông và phần diện tích đất do các bên thống nhất trừ làm hành lang giao thông. Đồng thời chắn phía trước phần đất đã cấp cho ông Thành dẫn đến gia đình ông Thành không xây được công trình trên phần diện tích đã mua.

Gia đình ông Vũ Duy Thành đã nhiều lần có đơn đề nghị UBND xã Tân khánh và UBND huyện Phú Bình giải quyết vụ việc nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Khi ông Thành chết, ông Vũ Duy An tiếp tục đề nghị tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét, giải quyết vụ việc để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của gia đình…

Tại buổi tiếp công dân, lãnh đạo UBND huyện Phú Bình và các cơ quan liên quan báo cáo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy quá trình giải quyết vụ việc nêu trên và đề xuất các phương án nhằm giải quyết dứt điểm trong thời gian sớm nhất.

Sau khi nghe các ý kiến của UBND huyện Phú Bình, sở, ngành liên quan và ý kiến của công dân có đơn đề nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kết luận: Nguyện vọng về việc đảm bảo lối đi của gia đình ông An là chính đáng và có cơ sở. Đồng chí giao UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Phú Bình nhanh chóng thực hiện giải tỏa hành lang giao thông, rà soát các văn bản còn lưu giữ, đánh giá hiện trạng, kiểm tra trích lục đất đai để đảm bảo quyền lợi của công dân xong trước ngày 20-6-2022.