Quan tâm phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân

14:29, 18/04/2022

Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị đánh giá tiến độ xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Định Hóa, tổ chức ngày 18-4.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị huyện Định Hóa cần tích cực, chủ động trong thực hiện các tiêu chí NTM không cần nguồn lực lớn, như: Môi trường; an ninh, trật tự xã hội; văn hóa… Đối với các công trình cần nguồn lực lớn, UBNS tỉnh giao huyện Định Hóa chủ động xây dựng phương án chi tiết, khi triển khai thực hiện cần đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả.

Đối với các sở, ngành của tỉnh phải là cầu nối giữa địa phương với tỉnh và địa phương với các bộ, ngành Trung ương. Trong đó, Sở Nông nghiệp và PTNT đóng vai trò là cơ quan thường trực báo cáo trực tiếp với UBND tỉnh về tiến độ, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, đồng thời là cầu nối thường xuyên liên hệ với các sở, ngành Trung ương. Đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Lượng yêu cầu phối hợp với huyện Định Hóa tham mưu cho tỉnh đầu tư vào các công trình có trọng tâm, trọng điểm, mang lại hiệu quả; dự kiến lộ trình bố trí nguồn vốn… Sở Tài chính cần cân đối nguồn lực, phân bổ kịp thời để đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đã đề ra.

Theo báo cáo, đến nay huyện Định Hóa mới có 11/22 xã về đích NTM, chưa có xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Trong bộ tiêu chí huyện đạt chuẩn NTM, Định Hóa mới đạt 2/9, các tiêu chí chưa đạt gồm: Quy hoạch; giao thông; điện; kinh tế; môi trường; y tế - văn hóa - giáo dục; an ninh trật tự - hành chính công.

Trong năm 2022, huyện Định Hóa phấn đấu có thêm 5 xã đạt chuẩn NTM (Định Biên, Bình Yên, Phú Tiến, Điềm Mặc, Tân Dương); đồng thời hỗ trợ 6 xã còn lại, mỗi xã hoàn thành thêm ít nhất 2 tiêu chí; phấn đấu đạt 7/9 tiêu chí huyện NTM…