Sớm ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử tại Thái Nguyên

18:08, 26/04/2022

Làm việc với Sở Tư pháp Thái Nguyên để kiểm tra việc triển khai thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), vào chiều 26-4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc khẳng định: Đây là đề án quan trọng bậc nhất trong xây dựng Chính phủ số, công dân số, xã hội số và có tác động lớn, mạnh mẽ đối với ngành Tư pháp. 

Thứ trưởng nhấn mạnh, việc xây dựng, triển khai Đề án 06 được coi là nhiệm vụ quan trọng đối với bộ, ngành và từng địa phương. Do đó, người đứng đầu Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan phải trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về triển khai các nhiệm vụ được phân công. Thái Nguyên dự kiến sẽ là một trong số các tỉnh, thành của cả nước được chọn thí điểm thực hiện Đề án 06. Do đó, việc triển khai thực hiện Đề án 06 tại tỉnh phải được thực hiện nhanh chóng, quy củ và khoa học.

Đối với những khó khăn, vướng mắc Thái Nguyên đang gặp, Đoàn công tác đã ghi nhận và sẽ kiến nghị, đề xuất với các bộ, ngành liên quan để có giải pháp tháo gỡ… 

Thời gian qua, thực hiện Đề án 06, tỉnh Thái Nguyên đã ban hành kế hoạch triển khai và thành lập tổ công tác thực hiện. Tỉnh giao Công an tỉnh chủ trì, Sở Tư pháp phối hợp thực hiện.

Theo đó, Sở Tư pháp đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện tích hợp, cung ứng các dịch vụ công thiết yếu trong lĩnh vực hộ tịch trên Cổng dịch vụ công của tỉnh và Quốc gia; tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương tiếp tục triển khai nhiệm vụ đăng ký, quản lý thông tin hộ tịch trên phần mềm, rà soát cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho công tác đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử…

Tuy nhiên, việc thực hiện nhiệm vụ nói chung và Đề án 06 nói riêng của Sở Tư pháp đang gặp một số khó khăn, như: Số lượng biên chế công chức tư pháp được giao thấp (từ cấp tỉnh đến cấp xã) trong khi lượng công việc lớn; công tác đăng ký, quản lý hộ tịch gặp nhiều vướng mắc (phải sử dụng nhiều phần mềm, phần mềm vẫn phát sinh lỗi khi thực hiện; việc thay đổi địa giới hành chính khiến công tác đăng ký, quản lý gặp khó khăn…).