Tăng cường phối hợp trong tiếp công dân và xử lý đơn

17:08, 20/04/2022

Tại Hội nghị đánh giá công tác phối hợp tiếp công dân, phân loại xử lý đơn quý I/2022 diễn ra chiều 20-4, đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh nội này đã được quan tâm chỉ đạo, thực hiện đúng quy định.

Tuy nhiên, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng chỉ ra rằng, số đơn, vụ việc UBND tỉnh giao các sở, ngành giải quyết còn tồn nhiều, tỷ lệ tiếp công dân thấp. Do vậy, đồng chí yêu cầu các cấp, ngành cần tiếp tục duy trì thực hiện tốt quy chế phối hợp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả tiếp công dân và xử lý đơn; tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật.

Theo báo cáo, những tháng đầu năm 2022, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên số lượt công dân đến Trụ sở tiếp công dân tỉnh giảm 49,55%; số đoàn đông người giảm 80% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, số đơn gửi tới Ban Tiếp công dân tỉnh lại tăng 7,83%, với 358 đơn. Kết quả đơn đã xử lý là 349, đạt 97,5%.

Bên cạnh đó, công tác tham mưu phục vụ Bí thư Tỉnh ủy tiếp công dân theo quy định của Bộ Chính trị; Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân được đảm bảo nghiêm túc, chất lượng.

Các đại biểu cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế và phân tích, chỉ rõ nguyên nhân và nêu giải pháp khắc phục, như: Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của một số cơ quan, đơn vị còn chậm; một số sở, ngành, địa phương chưa đảm bảo tiến độ thời gian trong việc xác minh, giải quyết đơn cũng như thực hiện kết luận của lãnh đạo UBND tỉnh tại các buổi tiếp công dân và văn bản do Ban Tiếp công dân tỉnh chuyển đến...

Thời gian tới, Ban Tiếp công dân tỉnh xác định tập trung rà soát, tham mưu giải quyết đơn theo thẩm quyền; nắm chắc và dự báo tình hình những vụ việc phức tạp, đông người để đối thoại và giải quyết ngay từ cơ sở; có biện pháp ngăn chặn đối tượng xấu lợi dụng, kích động người khiếu kiện gây phức tạp đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền cho công dân về quyền và nghĩa vụ khiếu nại, tố cáo, kiến nghị theo quy định của pháp luật.