Cần hiểu đúng về Dự án chăn nuôi công nghệ cao tại Minh Lập

09:56, 14/05/2022

Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của không ít dự án trên địa bàn huyện Đồng Hỷ còn gặp vướng mắc, khó khăn, gây ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thực hiện các dự án, làm giảm hiệu quả đầu tư. Dự án chăn nuôi lợn, gà công nghệ cao kết hợp trồng cây lâu năm và sản xuất phân vi sinh tại xã Minh Lập (viết tắt là Dự án) cũng đang nằm trong tình trạng đó.

Dự án chăn nuôi lợn, gà công nghệ cao kết hợp trồng cây lâu năm và sản xuất phân vi sinh tại xã Minh Lập (Đồng Hỷ) được UBND tỉnh Thái Nguyên chấp thuận chủ trương cho Công ty TNHH MTV Trọng Khôi (Đồng Nai) đầu tư triển khai với quy mô trên 300ha từ năm 2019. Đến tháng 2-2021, Dự án được UBND tỉnh ra quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Theo đó, Công ty Trọng Khôi sẽ xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn sinh sản với quy mô 9.600 con, lợn thịt 80.000 con và 650.000 con gà. Bên cạnh đó, Công ty còn tận dụng chất thải chăn nuôi để sản xuất phân vi sinh. Đồng thời tiếp tục khảo sát chất đất và đưa vào trồng thử nghiệm các giống cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu địa phương.

Công ty TNHH MTV Trọng Khôi cũng đã ký hợp đồng với Tập đoàn SunjinVina (Hàn Quốc) để liên kết sản xuất theo chuỗi từ cung ứng thức ăn chăn nuôi, con giống, thuốc thú y đến khâu tiêu thụ sản phẩm… Theo tính toán của chủ đầu tư, Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 300 tỷ đồng và được chia thành nhiều giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 của Dự án sẽ tập trung xây dựng 5 khu trại chăn nuôi với tổng diện tích 31,8ha.

Ngay sau khi có văn bản của Công ty Trọng Khôi đề nghị GPMB đợt 1 đối với diện tích 31,8ha đất của hơn 40 hộ dân thuộc 4 xóm (gồm: Bình Ca, Cà Phê, Minh Lý, Bình Minh), từ cuối tháng 12-2021, huyện Đồng Hỷ phối hợp với chủ đầu tư tích cực tuyên truyền; thực hiện các thủ tục để tiến hành bồi thường, GPMB phục vụ Dự án. Tuy nhiên, quá trình thực hiện kê khai, kiểm đếm đất, tài sản, vật kiến trúc, cây cối hoa màu trên đất tại Minh Lập vướng phải một số khó khăn dẫn đến chậm tiến độ GPMB. Một trong những nguyên nhân chủ yếu là bắt nguồn từ nhận thức chưa đúng đắn của một bộ phận người dân có đất nằm trong diện bồi thường, GPMB. 

Bà Bùi Thị Loan, Chủ tịch UBND xã Minh Lập, cho biết: Căn cứ quy định tại Điều 62, Luật Đất đai năm 2013 thì Dự án trên thuộc diện Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, như: Dự án xây dựng khu đô thị mới, khu công nghiệp, khu sản xuất chế biến nông sản, lâm sản, thủy sản, hải sản tập trung… Do đó, khi thực hiện thu hồi, giá đất sẽ tuân theo các quy định và không theo cơ chế thoả thuận. Tuy nhiên, một số hộ lại cho rằng Dự án trên không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất nên chủ đầu tư phải thực hiện công tác bồi thường, GPMB theo cơ chế giá thỏa thuận với người dân. Do đó nhiều trường hợp có đất thuộc diện được Nhà nước thu hồi yêu cầu bồi thường với giá cao hơn quy định và muốn thỏa thuận với chủ đầu tư.

Đối với kiến nghị của người dân về Dự án trên, ông Nguyễn Thế Hoàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ, khẳng định: Dự án chăn nuôi lợn, gà công nghệ cao kết hợp trồng cây lâu năm và sản xuất phân vi sinh tại xã Minh Lập thuộc diện Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, trong thời gian tới, chính quyền huyện Đồng Hỷ sẽ tập trung tuyên truyền, lấy vai trò của đảng viên làm nòng cốt, gương mẫu đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ bồi thường, GPMB Dự án, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân đối với việc thu hồi đất; giải quyết những thắc mắc, kiến nghị của người dân trên cơ sở phù hợp với chủ trương, chính sách pháp luật về GPMB của Nhà nước. Đồng thời, huyện sẽ tổ chức triển khai các thủ tục về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ GPMB bảo đảm công khai, dân chủ, theo đúng quy định của pháp luật và đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân khi Nhà nước thu hồi đất…