Cập nhật ảnh hưởng của mưa lũ: Khoảng 1.400ha lúa, rau màu bị ngập úng

09:48, 24/05/2022

Thông tin từ Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thái Nguyên, từ chiều tối ngày 22-5 đến nay trên địa bàn tỉnh có mưa to đến rất to (đặc biệt là tại huyện Đại Từ và Định Hóa) gây thiệt hại đáng kể về tài sản, không có thiệt hại về người.

Tính đến 21 giờ hôm nay (24-5), huyện Đại Từ có 4 nhà bị hư hại, 54 hộ bị ngập nước, 33 hộ có nguy cơ bị sạt lở ta luy sau nhà; 19 hộ dân trên địa bàn TP. Sông Công phải di dời để đảm bảo an toàn.

Khoảng 1.400ha lúa, ngô, rau màu bị ngập úng. 5,2ha ao, đầm ở TP. Sông Công, huyện Đại Từ, huyện Định Hoá bị ngập, vỡ bờ; 18 cầu tràn, cống qua các sông, suối (trên địa bàn TP. Sông Công) và 41 điểm ở các địa phương khác bị ngập úng, chia cắt… Huyện Định Hóa có 13 điểm bị sạt lở với khối lượng khoảng 653m3 đất đá.

Tại TP. Thái Nguyên, đèo Cao Chã (giáp ranh giữa 2 xã Phúc Xuân – Phúc Trìu) sạt lở khoảng 20m, khối lượng khoảng 500m3.

Một nhà dân tại xã Văn Yên (Đại Từ) bị ảnh hưởng bởi sạt lở.

Các thiệt hại khác: Lũ cuốn trôi 3 xe máy của người dân tại TP. Thái Nguyên, TP. Phổ Yên và huyện Đại Từ; 10m sân nhà của một hộ dân huyện Định Hóa bị sạt lở; 285m tường rào tại huyện Phú Lương và TP. Sông Công bị đổ… Mưa lũ cũng gây thiệt hại đáng kể cho hệ thống lưới điện tại huyện Đại Từ, ảnh hưởng đến hệ thống thủy lợi của nhiều địa phương.

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Thái Nguyên, đêm nay (24-5), các khu vực trong tỉnh tiếp tục có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông; từ ngày mai (25-5) mưa giảm dần, trong ngày 26-27/5 vẫn có khả năng xảy ra mưa rào và dông (cục bộ có mưa vừa, mưa to); trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng thấp.

Do vậy, các địa phương, đơn vị, người dân cần chủ động thực hiện các phương án ứng phó nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.