Đẩy nhanh tiến độ thi công hồ chứa nước Vân Hán

04:42, 26/05/2022

Hồ chứa nước Vân Hán thuộc xã Văn Hán (Đồng Hỷ) là công trình thủy lợi có ý nghĩa quan trọng trong sản xuất nông nghiệp của địa phương. Có thời điểm, vì gặp phải một số khó khăn nên việc thi công công trình bị gián đoạn, chậm tiến độ. Đến nay, khi những vướng mắc được tháo gỡ, công trình đang được nhà thầu thi công gấp rút hoàn thiện các hạng mục.

Dự án xây dựng hồ chứa nước Vân Hán có tổng kinh phí đầu tư 90 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh.

Công trình này được thực hiện trong giai đoạn 2016-2018 với các hạng mục chính như: Đập đất, cống lấy nước, tràn xả lũ, nhà quản lý... Mục tiêu của Dự án là đảm bảo nước tưới cho 300ha đất nông nghiệp của xã Văn Hán; phục vụ nuôi trồng thủy sản lòng hồ, chăn nuôi và nước sinh hoạt, cải tạo môi trường sinh thái trong khu vực.

Xóm Vân Hán có 37 hộ có đất thuộc phạm vi Dự án, trong đó có 23 hộ phải di rời chỗ ở. Năm 2017, công trình được khởi công xây dựng nhưng đến năm 2018 phải tạm dừng thi công do chi phí đền bù giải phóng mặt bằng bị đội lên, phần tăng thêm chưa được bổ sung kế hoạch vốn nên chưa có kinh phí chi trả cho người dân.

Sau nhiều năm công trình bị “dậm chân tại chỗ”, đến nay công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản đã hoàn tất, tổng số tiền đã chi trả cho các hộ dân là 61 tỷ đồng. Thời điểm này, nhà thầu đang gấp rút hoàn thiện công trình.

Có mặt tại công trường hồ chứa nước Vân Hán, chúng tôi thấy các loại xe, máy móc hoạt động liên tục, hàng chục công nhân đang hối hả làm việc.

Ông Lê Quang Hiếu, cán bộ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh, người trực tiếp phụ trách Dự án xây dựng hồ chứa nước Vân Hán, cho biết: Công trình này có 3 gói thầu. Hiện nay, gói thầu số 1 đang hoàn thiện cống lấy nước; gói thầu số 2 đã hoàn thiện tràn xả lũ, nhà quản lý, đường thi công kết hợp đường quản lý; gói thầu số 3 đã hoàn thiện hệ thống kênh mương và các công trình trên kênh, đập dâng Hai Luồng, đập tràn Cầu Mai và trạm bơm Cầu Mai.

Cũng theo ông Hiếu, các gói thầu hiện đạt khoảng 80% khối lượng công việc. Hiện nay, hồ Vân Hán đã được tích nước, sau đợt mưa lớn vừa qua, lượng nước trong lòng hồ bắt đầu dâng lên, chỗ nước dâng cao nhất là khoảng 10m so với đáy. Nếu thời tiết thuận lợi, nhà thầu sẽ huy động phương tiện và nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công để đưa công trình vào sử dụng trong tháng 6 tới.

Hồ chứa nước Vân Hán là công trình đa mục tiêu và là một trong những hồ chứa nước lớn trên địa bàn tỉnh. Với ý nghĩa quan trọng của công trình, chính quyền và người dân địa phương rất mong muốn hồ chứa nước này sớm hoàn thành đưa vào sử dụng.