Sẽ vận hành điều tiết nước qua tràn xả lũ hồ Núi Cốc

19:08, 13/05/2022

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia và Đài Khí tượng Thủy văn Thái Nguyên, từ ngày 12 đến 16/5/2022, tại các tỉnh Bắc bộ có khả năng tiếp tục xảy ra mưa lớn cục bộ.

Trên các sông suối trong tỉnh có khả năng xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ từ 2-3m; mực nước đỉnh lũ tại trạm thuỷ văn Gia Bảy xấp xỉ báo động cấp I; nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các huyện vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, đô thị. Mực nước hồ Núi Cốc ngày 13/5/2022 là +44,08m.

Để đề phòng mưa lớn có thể xảy ra trên lưu vực hồ Núi Cốc mực nước hồ tiếp tục lên cao, dự kiến Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Thái Nguyên sẽ vận hành xả lũ qua tràn với lưu lượng từ 50 +300 m3/s và sau đó tuỳ theo điều kiện mưa lũ có thể mở tràn trên 600 m3/s hoặc lớn hơn, mực nước trên sông Công có thể dâng cao bất thường.

Nhằm đảm bảo an toàn cho các công trình, giảm thiểu thiệt hại cho người và tài sản của của nhân dân ở thượng lư, gồm các địa phương: Tân Thái, Vạn Thọ, Lục Ba, Bình Thuận, Ký Phú, Phúc Thuận, thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ) và phía hạ du hồ Núi Cốc gồm: Phúc Trìu, Phúc Tân, Tân Cương, Thịnh Đức (TP. Thái Nguyên); Bình Sơn, Bá Xuyên, Châu Sơn, Thắng Lợi, Phố Cò (TP. Sông Công)... Công ty thông báo đến UBND huyện, thành phố khu vực thượng du và vùng hạ du hồ Núi Cốc cần thực hiện một số yêu cầu.

Cụ thể, với khu vực thượng du lòng hồ, vùng bán ngập đề phòng khi mực nước hồ dâng cao gây ngập úng, đề nghị các tổ chức, cá nhân chủ động trong sản xuất, sinh hoạt, không thực hiện các hoạt động sản xuất kinh doanh, gieo cấy trong lòng hồ và vùng bán ngập từ cao trình +46,2m đến +48,25 m (Nếu lượng mưa lớn tập trung trên diện rộng thì mực nước hồ có thể lên cao từ cao trình +46,2m đến +48,25m hoặc lớn hơn).

Công ty cũng đề nghị các tổ chức, cá nhân ở phía hạ du hồ Núi Cốc và hai bên bờ sông Công có biện pháp phòng, tránh, chủ động trong sản xuất, sinh hoạt. Không sản xuất, kinh doanh, không gieo cấy trong phạm vi hành lang thoát lũ hai bên bờ sông Công, đặc biệt là an toàn về giao thông.

Đồng thời, nghiêm cấm người không có nhiệm vụ, gia súc đi lại trên mái đập, các thuyền, bè không được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động không được đi lại trong lòng hồ. Nếu tổ chức, cá nhân nào cố tình sẽ phải tự chịu mọi trách nhiệm và không được hỗ trợ bất kỳ trường hợp nào.