Tạo diện mạo mới cho thành phố trẻ

09:01, 19/05/2022

Phổ Yên là thành phố mới được thành lập. Với những lợi thế về địa lý, giao thông, phát triển công nghiệp, dịch vụ, thành phố trẻ có nhiều tiềm năng trở thành trung tâm kinh tế - xã hội sôi động không những của tỉnh mà cả khu vực. Nhằm tạo diện mạo đô thị thêm phần khang trang, hiện đại, xứng tầm với thành phố cửa ngõ năng động của tỉnh, TP. Phổ Yên đang triển khai hàng loạt công trình, dự án chỉnh trang đô thị.

Đồng chí Bùi Văn Lương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Phổ Yên cho biết: Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố xác định rõ mục tiêu xây dựng Phổ Yên thành thành phố văn minh, hiện đại. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Thành ủy, UBND thành phố đã phối hợp với các sở, ngành thực hiện rà soát, lập, điều chỉnh đồ án quy hoạch đô thị, định hướng quy hoạch, phát triển các khu đô thị, không gian xanh. Không gian đô thị được mở rộng bởi dự án khu đô thị, giao thông kết nối với trung tâm thành phố, điện chiếu sáng, công viên cây xanh... cùng được phát triển, từng bước hoàn thiện một cách đồng bộ.

Quần thể khu văn hóa - thể thao - công viên cây xanh TP. Phổ Yên là dự án trọng điểm được triển khai từ năm 2021 với tổng diện tích khoảng 44ha. Khu quần thể bao gồm sân văn hóa sinh hoạt ngoài trời, hồ điều hòa, khuôn viên cây xanh - thể dục thể thao, cung văn hóa - nhà hát… nằm trên địa bàn phường Ba Hàng và Nam Tiến.

Dự kiến, Khu quần thể này có mức đầu tư 546 tỷ đồng. Đây là dự án trọng điểm và được triển khai một cách tích cực. Đến nay, nhiều hạng mục đã được xây dựng, đặc biệt là sân văn hóa sinh hoạt ngoài trời đã cơ bản hoàn thành, hiện đơn vị thi công đang thực hiện lát vỉa hè, trồng cây xanh. Hình ảnh một quần thể kiến trúc hiện đại, với nhiều chức năng đã dần hiện hữu.

Cùng với dự án Quần thể khu văn hóa – thể thao – công viên cây xanh, 2 dự án Cải tạo, chỉnh trang điện chiếu sáng tuyến Quốc lộ 3 cũ đoạn KM33+350 đến KM45+900 và Chỉnh trang vỉa hè tuyến Quốc lộ 3 cũ đoạn KM41+650 đến KM45+900. Dự án được thiết kế gồm 11 tuyến đường điện chiếu sáng, các đèn được bố trí so le 2 bên đường, cột và móng cột đèn chiếu sáng, bóc bỏ toàn bộ gạch block cũ và lát đá granite trên vỉa hè, bó vỉa, xây ô trồng cây… Tổng kinh phí cả 2 dự án này là 129 tỷ đồng, dự kiến năm 2023 sẽ hoàn thành.

Ngoài ra, hàng loạt công trình giao thông cũng đang được triển khai, kết nối trung tâm thành phố với các khu chức năng, nhằm mục tiêu từng bước tạo thành mạng lưới giao thông thông suốt, thuận lợi.

Tới đây, những con phố này cũng sẽ được gắn biển tên đường, dọc các tuyến phố chính của thành phố, quảng trường và các khu vực công cộng trên địa bàn sẽ được trồng các loại cây xanh, hoa, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp…

Để đáp ứng vai trò là đô thị công nghiệp, hiện đại, động lực thúc đẩy sự phát triển cho cả khu vực, việc chỉnh trang đô thị được TP. Phổ Yên coi là nhiệm vụ trước mắt và thường xuyên.

Đặc biệt, chuẩn bị cho sự kiện trọng đại công bố Phổ Yên trở thành thành phố trực thuộc tỉnh dự kiến diễn ra vào tháng 8-2022, thành phố đã triển khai đến các xã, phường xây dựng các tuyến đường đẹp, gắn với xây dựng nếp sống văn hóa – văn minh. Đồng thời dồn sức để đẩy nhanh tiến độ các dự án quan trọng như: Quảng trường, các tuyến giao thông nội thị, hệ thống điện chiếu sáng…

Các dự án này hoàn thành sẽ tạo một diện mạo hoàn chỉnh từ giao thông, điện chiếu sáng, đèn trang trí, cây xanh… ngoài ra còn tạo điều kiện sinh sống, kinh doanh ngày càng tốt hơn cho người dân.