Thị trường văn phòng cho thuê rục rịch khởi sắc

07:46, 26/05/2022

Chỉ khoảng nửa năm trước, dọc các tuyến đường chính của TP. Thái Nguyên, số lượng cửa hàng, văn phòng treo biển cho thuê được ví như “nấm mọc sau mưa”. Tuy nhiên, thời gian gần đây, lượng cửa hàng “rỗng khách” có xu hướng giảm và mức giá cho thuê cũng bắt đầu nhích dần. Đây được xem là dấu hiệu tích cực cho thấy sự khởi sắc của nền kinh tế.

Anh Nguyễn Văn Khánh, chủ cửa hàng thời trang Khánh Hương, trên đường Lương Ngọc Quyến (TP. Thái Nguyên), chia sẻ: Tôi ký hợp đồng thuê nhà 5 năm. Lẽ ra, các năm 2020, 2021 và 2022, chủ nhà sẽ tăng giá, nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên giá thuê không những không tăng mà tôi còn được hỗ trợ một phần để giảm bớt khó khăn. Khoảng 2 tháng trở lại đây, việc kinh doanh của cửa hàng đã nhộn nhịp trở lại. Nếu như năm 2021, doanh số bán ra của cửa hàng có tháng chỉ bằng 70%, thậm chí là 30% so với thời điểm trước khi có dịch COVID-19, thì nay, đã cơ bản ổn định như trước.

Còn theo chị Nguyễn Thị Hà, chủ cửa hàng kinh doanh giầy dép và kính mắt trên đường Hoàng Văn Thụ (TP. Thái Nguyên): Với mức trên 30 triệu đồng/tháng tiền thuê cửa hàng, cộng với tiền điện nước, lương nhân viên, lãi suất ngân hàng…, hiện việc kinh doanh của chúng tôi đang dừng lại ở mức hòa vốn, nhưng như vậy cũng đã là tốt hơn nhiều so với cả năm ngoái. Nếu như năm 2020 và 2021, để chia sẻ với người thuê, chủ nhà hỗ trợ cho chúng tôi mỗi năm 1 tháng tiền nhà thì sang năm nay, chính sách này không còn, nhưng bù lại, giá thuê vẫn giữ như 3 năm trước.

Chị Hà chia sẻ thêm: Do kinh doanh các mặt hàng thuộc thương hiệu nổi tiếng nên việc duy trì ổn định địa điểm bán hàng rất quan trọng để "giữ chân" khách. Vì vậy, cho dù một số địa điểm khác mức giá có thể mềm hơn 1-2 triệu đồng/tháng, nhưng đổi lại, người chủ sẽ phải đầu tư, cải tạo cửa hàng theo quy chuẩn của hãng, cùng với đó là mất đi một lượng khách nhất định… nên chúng tôi lựa chọn việc gắn bó lâu dài với chỗ thuê cũ.

Đối với các lĩnh vực khác, như: Kinh doanh nhà hàng, đồ gỗ, đồ điện tử, cơ sở dạy học thêm… thời gian gần đây cũng ghi nhận sự khởi sắc rõ rệt. Chính vì thế, nhiều cơ sở đã và đang tiếp tục tuyển lại nhân viên, đầu tư sửa chữa, nâng cấp cửa hàng. Sự chuyển biến này đã tác động trực tiếp đến thị trường văn phòng cho thuê theo xu hướng nhích lên so với 2 năm qua.

Thực tế cũng cho thấy, có những cửa hàng đã rỗng khách thuê 2-3 tháng nay nhưng vẫn chưa tìm được người thuê mới. Nguyên nhân thì nhiều, nhưng chủ yếu là do địa điểm, vị trí, diện tích mặt tiền và hướng nhà… không thuận lợi. Đây cũng là những yếu tố quyết định trực tiếp đến mức giá cho thuê. Đối với những cửa hàng được đánh giá là “đẹp”, thời gian rỗng khách thường không đáng kể. Thông thường, các chủ nhà sẽ ký hợp đồng cho thuê 3-5 năm, trả tiền mỗi năm một lần. Ngoài ra, nhiều chủ nhà còn đưa ra các mức giá đối với từng loại hình kinh doanh khác nhau.

Hiện, giá thuê văn phòng, cửa hàng trên các trục đường chính của TP. Thái Nguyên như Lương Ngọc Quyến, Hoàng Văn Thụ vẫn ở mức cao nhất. Phổ biến từ 15-20 triệu/cửa hàng có mặt tiền 6-8m, sâu 15-20m. Cao hơn là loại cửa hàng rộng 150-170m2, mặt tiền 6-8m, cộng với tầng 2,3 để hàng và sinh hoạt, giá khoảng trên dưới 30 triệu đồng/tháng. Tại một số tuyến đường: Cách mạng Tháng 8, Bắc Kạn, Hoàng Ngân… giá thuê bằng khoảng 40-70% các tuyến đường trên, tùy vị trí, diện tích cửa hàng.

Theo ông Trần Quang, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh: Nếu như trong 2 năm qua, lĩnh vực dịch vụ luôn trong tình trạng cảnh báo gặp khó khăn, thì từ tháng 4-2022 trở lại đây, cùng với các ngành sản xuất, lĩnh vực này có "độ bật" rất tốt, với mức tăng 2 con số, nhất là dịch vụ ăn uống, du lịch tăng từ 20-30%. Điều này sẽ là tiền đề quan trọng để hoàn thành nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2022. Và kéo theo đó là sự khởi sắc dần dần của thị trường văn phòng, cửa hàng cho thuê.

Có thể nói, bức tranh về thị trường cho thuê văn phòng, cửa hàng phần nào cho thấy "sức khỏe" của nền kinh tế. Chính vì vậy, nhiều người kỳ vọng, một thời gian ngắn nữa, không chỉ thị trường này mà tất cả mọi ngành nghề, lĩnh vực sẽ dần đi vào ổn định; đời sống, thu nhập của người dân sẽ tốt lên.