TP. Thái Nguyên “bí” nơi trông giữ xe

11:36, 28/05/2022

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của đời sống kinh tế - xã hội, lượng phương tiện ô tô (đặc biệt là xe cá nhân) trên địa bàn một số phường trung tâm của TP. Thái Nguyên tăng nhanh. Kéo theo là nhu cầu gửi xe của chủ phương tiện ngày càng lớn. Trong khi đó, các bãi trông giữ xe, nhất là vào ban đêm lại chưa phát triển tương ứng để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Hiện nay, nhiều gia đình có xe ô tô nhưng khó tìm được chỗ gửi, nhất là gửi qua đêm tin cậy. Nếu có thì người dân lại phải đi một quãng đường xa, rất bất tiện. Do vậy, rất nhiều người phó mặc cho sự may rủi khi để xe trước cửa nhà, bên đường. Đây được đánh giá là giải pháp tình thế và thiếu an toàn. Trong thời gian qua, trên địa bàn thành phố đã xảy ra một số vụ việc mất trộm tài sản trong xe hoặc linh, phụ kiện theo xe khi chủ phương tiện để xe ô tô trước cửa nhà hay lề đường.

Trường hợp của gia đình chị Nguyễn Thị Thúy, ở tổ 11, phường Phan Đình Phùng (TP. Thái Nguyên) mới đây là một ví dụ điển hình. Do trong nhà không có chỗ để nên chị Thúy phải đỗ xe trước cửa qua đêm. Không may, xe của chị bị kẻ gian trộm mất logo và camera gắn theo xe. Để tìm mua lại, chị Thúy phải bỏ ra gần 10 triệu đồng.

Trên thực tế, nhu cầu gửi xe của người dân trên địa bàn thành phố hiện nay khá lớn. Nắm bắt được điều này, một số hộ có quỹ đất đã tận dụng làm nơi trông giữ xe qua đêm và thu phí của chủ xe hằng tháng hoặc ngày/đêm theo thỏa thuận. Bên cạnh đó, không ít cơ quan, đơn vị hoặc trường học… cũng tạo điều kiện để người dân gửi xe qua đêm. Tuy nhiên, khi gửi xe ở những địa điểm này, chủ phương tiện chỉ được gửi xe sau giờ hành chính hoặc tối muộn và thường phải lấy xe vào sáng sớm, trước giờ làm việc của cơ quan, đơn vị. Do là những điểm trông giữ xe tự phát, không được đầu tư hay cấp phép nên khó đảm bảo các điều kiện về an toàn, phòng chống cháy nổ… Và tất nhiên, những điểm này cũng chỉ đáp ứng được một phần nhỏ so với lượng phương tiện hiện nay.

TP. Thái Nguyên đang thiếu nơi trông giữ xe qua đêm, còn ban ngày, tình trạng thiếu nơi đỗ xe, gửi xe càng trầm trọng hơn, khi những khu vực được phép đỗ xe thường xuyên quá tải. Mặc dù thành phố đã áp dụng quy định cho phép đỗ xe dưới lòng đường tại 23 tuyến phố đủ điều kiện; cho phép đỗ xe trên vỉa hè với 15 tuyến đường, tổng diện tích khu vực đỗ xe là trên 37ha; ngoài ra, tại các khu đô thị, khu dân cư mới; khu vực các cơ quan, đơn vị… đã được quy hoạch các điểm dừng, đỗ với tổng diện tích gần 24ha… nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu.

Khu vực được phép đỗ xe ô tô trên tuyến đường Hoàng Văn Thụ (TP. Thái Nguyên) luôn trong tình trạng “quá tải” do nhu cầu của các chủ phương tiện cao và khu vực xung quanh thiếu chỗ đỗ xe. Ảnh: T.L

Thông tin từ đại diện Phòng Quản lý đô thị TP. Thái Nguyên: Hiện toàn thành phố chỉ có Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hữu Huệ đã được cấp phép điểm trông giữ xe (tại phường Hoàng Văn Thụ) và bãi đỗ ở Quảng trường Võ Nguyên Giáp không thu phí. Còn lại là những điểm trông giữ xe tự phát, nhỏ lẻ của các hộ dân.

Để giải quyết vấn đề thiếu bãi trông giữ xe, thời gian qua, TP. Thái Nguyên đã mời gọi các doanh nghiệp tham gia đầu tư hệ thống bãi đỗ xe tĩnh khu vực trung tâm. Cụ thể, 2 bãi đỗ xe tại khu vực trung tâm, diện tích mỗi điểm từ 3.000 đến 5.000m2; xây dựng bãi đỗ xe cao tầng, đáp ứng chỗ đỗ cho 900-1.000 xe ô tô và các bãi đỗ xe nhỏ lẻ khác. Thành phố cũng đã đưa vào danh mục các dự án thu hút đầu tư tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Nguyên năm 2018 nhưng đến nay chưa có doanh nghiệp nào tham gia.

Năm 2021, TP. Thái Nguyên cũng đã xây dựng phương án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố. Theo đó, đối tượng nộp phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố là các tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng một phần lòng đường, lề đường, vỉa hè trên tuyến đường chính, trong khu đô thị và khu dân cư tập trung trên địa bàn vào các mục đích: Kinh doanh, trông giữ xe có thu phí, tập kết vật liệu xây dựng... trong phạm vi được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép sử dụng. Giai đoạn 1 sẽ thí điểm thu phí tại 9 tuyến đường. Tuy nhiên đến nay, phương án này vẫn chưa được triển khai.

Có thể thấy rằng, với sự gia tăng nhanh chóng của các loại phương tiện, nhất là xe ô tô cá nhân trong những năm gần đây và dự báo sẽ còn tăng nhanh hơn nữa trong thời gian tới, nếu tỉnh, đặc biệt là TP. Thái Nguyên không kịp thời có các giải pháp để giải quyết vấn đề giao thông tĩnh (công tác quy hoạch, triển khai và quản lý quy hoạch), tình trạng này sẽ ngày càng trở nên trầm trọng, khó giải quyết hơn.