Cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến ở vùng khó

08:39, 11/06/2022

Hiện nay, khách hàng sử dụng điện tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa chiếm khoảng 60%, do hạ tầng dịch vụ chưa đồng bộ, người sử dụng chưa quen với hình thức mới này, nên việc triển khai dịch vụ điện trực tuyến còn nhiều khó khăn. Để thực hiện mục tiêu hiện đại hóa toàn Ngành, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Công ty Điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên) tập trung triển khai nhiều giải pháp là đẩy mạnh cung cấp dịch vụ trực tuyến ở vùng sâu, vùng xa.

Huyện Định Hóa có đến gần 74% khách hàng sử dụng điện là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn nhiều khó khăn. Việc tiếp cận các công nghệ hiện đại hoặc sử dụng các tính năng trên các thiết bị thông minh còn hạn chế.

Để người dân có thể tiếp cận và sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến, chị Ma Thị Chinh, Phó Trưởng Phòng Kinh doanh Điện lực Định Hóa cho biết: Thời gian qua, Điện lực đã triển khai nhiều giải pháp hiệu quả, tuyên truyền đến mọi đối tượng khách hàng trên địa bàn huyện như: Thông qua các kênh thông tin đại chúng, loa phát thanh thôn, xóm; tuyên truyền qua mạng xã hội Zalo, Facebook, Fanpage Điện lực. Bên cạnh đó PC Thái Nguyên còn hướng dẫn khách hàng tại phòng giao dịch của Điện lực, các quầy thu tiền điện cũng như các quầy giao dịch của đối tác thu hộ tiền điện để khách hàng nắm bắt và biết được dịch vụ trực tuyến của ngành Điện.

Chị Ma Thị Gắt ở thôn Thẩm Rộc, xã Bình Yên, huyện Định Hóa, cho biết. Sau khi được nhân viên ngành Điện hướng dẫn cài đặt các ứng dụng về hỗ trợ khách hàng, giờ đây khi có bất cứ nhu cầu về điện tôi có thể mở điện thoại, vào app để thao tác yêu cầu hoặc gọi điện đến tổng đài 19006769 để được hỗ trợ, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại. Đặc biệt, tôi thấy trong app có rất nhiều thông tin, tôi có thể thường xuyên kiểm tra chỉ số điện dùng hàng ngày, xem lại chỉ số, tiền điện của thời gian trước, rất công khai minh bạch. Hơn nữa việc nộp tiền điện cũng dễ dàng hơn, tôi thường chủ động nộp qua tài khoản mà không cần phải đến quầy thu tiền điện như trước nữa.

Tương tự đối với huyện vùng cao Võ Nhai, anh Nguyễn Văn Chỉnh, Trưởng Phòng Kinh doanh Điện lực Võ Nhai cho hay: Thông qua các cuộc họp làm việc với các xã, thôn xóm, Điện lực luôn lồng ghép các chương trình của Ngành, vận động nhân dân thay đổi thói quen, bỏ dần phương thức liên hệ làm việc trực tiếp, tra sổ nhật ký, xếp hàng giải quyết các thắc mắc, phát thông báo giấy về việc ngừng cấp điện... kiểu cũ, thích ứng với các dịch vụ trực tuyến hiện đại. Ngoài ra, công nhân đi kiểm tra, bảo dưỡng lưới điện, thực hiện các nhiệm vụ ngoài hiện cũng tranh thủ hướng dẫn, vận động người dân cài đặt và sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến. Tuyên truyền lợi ích dịch vụ công trực tuyến đến từng hộ gia đình bằng cách đến tận nhà để hướng dẫn cài đặt và sử dụng. Hướng dẫn người dân gọi đến đầu số 19006769 khi có nhu cầu về các dịch vụ điện. Cài đặt ứng dụng Zalo để nhận được nhiều thông tin của ngành Điện.

Theo ông Đặng Văn Hoạch, Trưởng Phòng Kinh doanh (PC Thái Nguyên): Nhờ tích cực đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ, từ cuối năm 2021, 100% hợp đồng mua bán điện của khách hàng trên địa bàn tỉnh đã được số hóa. Từ đầu năm 2022, PC Thái Nguyên đã đẩy mạnh tuyên truyền để khách hàng trải nghiệm các dịch vụ trực tuyến với khách hàng.

Đến nay, tỷ lệ cung cấp dịch vụ theo phương thức điện tử đã thực hiện đạt 100%; tỷ lệ cung cấp dịch vụ trực tuyến cấp độ 4 đạt 100%; tỉ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đạt 81,6%, số tiền điện thu không dùng tiền mặt đạt 97,2%.

Để duy trì kết quả đạt được, thời gian tới, PC Thái Nguyên tiếp tục tuyên truyền; đẩy mạnh thay thế, lắp đặt công tơ điện tử và đo xa; khai thác 100% ứng dụng phần mềm đã triển khai như chương trình quản lý thông báo tập trung, giám sát sản lượng điện bất thường, ứng dụng thu thập thông tin hiện trường, ứng dụng chăm sóc khách hàng.

Ngành Điện triển khai cung cấp các dịch vụ điện trên nền tảng số và số hóa các hoạt động nghiệp vụ hiện trường trên thiết bị di động, tăng cường thanh toán bằng thiết bị di động. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu suất kinh doanh, nâng cao trải nghiệm, lợi ích cho khách hàng để khách hàng thấy được sự công khai, minh bạch và an toàn bằng cách tiếp cận trực tuyến...