Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp công dân: Người dân đồng thuận với hướng giải quyết của cơ quan chức năng

07:36, 24/06/2022

Chiều 24-6, tại Trụ sở Tỉnh ủy, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp công dân định kỳ đối với vụ việc liên quan đến 9 hộ dân tại tổ dân phố Tân Thành 2, phường Đồng Bẩm, TP. Thái Nguyên - ảnh.

Nội dung kiến nghị của 9 hộ dân như sau: Năm 2008, thực hiện chủ trương của UBND huyện Đồng Hỷ về việc huy động vốn đối ứng xây dựng kết cấu hạ tầng đường giao thông nông thông theo cơ chế đối ứng Nhà nước hỗ trợ 70% vốn, địa phương 30% vốn, Đảng ủy, UBND xã Đồng Bẩm (nay là phường Đồng Bẩm, TP. Thái Nguyên) chỉ đạo cho thuê, hợp thức một số diện tích ao, hồ và đất hoang hóa nhằm thu tiền, sau đó hỗ trợ làm đường bê tông, tu sửa nhà văn hóa, đường điện chiếu sáng và cải tạo trường học, trạm y tế…

Từ đó, UBND xã Đồng Bẩm quy hoạch 5 thửa đất này, chia thành 9 lô đất và giao đất nông nghiệp có thu tiền cho 9 hộ dân trên, đồng thời mỗi hộ phải nộp thêm tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với 60m2 đất nông nghiệp sang đất ở, với giá 400.000 đồng/1m2; tổng số tiền các hộ đã nộp cho ông Nguyễn Đức Anh (nguyên Trưởng xóm Tân Thành 2) là 331.012.000 đồng.

Việc thu tiền này chỉ được cán bộ cơ sở viết biên nhận bằng tay, không viết biên lai thu tiền, không đưa vào hệ thống sổ sách kế toán theo dõi, không nộp tiền vào kho bạc Nhà nước.

Sau khi thu tiền, ông Nguyễn Đức Anh nộp về UBND xã Đồng Bẩm và được chi vào việc đầu tư cơ sở hạ tầng, làm đường bê tông trên địa bàn xã. Để hợp thức việc bán đất cho 9 hộ, năm 2008, UBND xã Đồng Bẩm đã hướng dẫn các hộ dân kê khai cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và trình Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đồng Hỷ, UBND huyện Đồng Hỷ, nhưng không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do không đủ điều kiện.

Tháng 8-2008, xã Đồng Bẩm được sáp nhập vào TP. Thái Nguyên nên 9 hộ dân tiếp tục kiến nghị giải quyết. Tuy nhiên, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 9 hộ không thực hiện được vì 5 thửa đất nêu trên không phải đất công, có người canh tác, sử dụng nên xảy ra tranh chấp.

Năm 2011, Công an tỉnh Thái Nguyên đã điều tra, xác minh vụ việc có dấu hiệu của hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, nhưng chưa phát hiện dấu hiệu trục lợi cá nhân nên không khởi tố vụ án, kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật cán bộ sai phạm, xem xét giải quyết quyền lợi của 9 hộ dân nêu trên.

Trên cơ sở kết luận của cơ quan Công an, cấp ủy, chính quyền địa phương đã xử lý kỷ luật những cán bộ sai phạm. Tuy nhiên, từ đó đến nay, quyền lợi của 9 hộ dân chưa được giải quyết thỏa đáng…

Tại buổi tiếp công dân, các ngành chức năng của tỉnh, lãnh đạo Thành ủy, UBND TP. Thái Nguyên đều đề nghị tiếp tục hoàn thiện hồ sơ để giao đất cho 9 hộ theo khung giá đất hiện hành của UBND tỉnh quy định trên cơ sở khấu trừ số tiền đã nộp và có tính lãi suất theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Đại diện được ủy quyền của 9 hộ dân đồng thuận với hướng giải quyết được các cơ quan chức năng, UBND TP. Thái Nguyên đưa ra.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trao đổi với đại diện các công dân.

Sau khi nghe ý kiến của các ngành, địa phương và đại diện 9 hộ dân, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kết luận: Việc cán bộ xã Đồng Bẩm giao đất có thu tiền sử dụng đất là lạm quyền, vi phạm pháp luật và việc xử lý kỷ luật là cần thiết. Đối với 9 hộ dân đã nộp tiền cho cán bộ xóm và số tiền trên đã được dùng để đầu tư làm đường bê tông, một phần nộp vào ngân sách, đã được cơ quan Công an xác minh, điều tra làm rõ. Do vậy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao Ban Cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP. Thái Nguyên giải quyết quyền lợi của 9 hộ dân trên cơ sở các quy định của pháp luật, đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên trước ngày 30-8-2022.