Nhiều đổi mới trong phục vụ doanh nghiệp

07:39, 20/06/2022

Có lẽ trong suy nghĩ của nhiều người, nhiệm vụ chính của Chi cục Hải quan Thái Nguyên (Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh) là thực hiện việc thu thuế xuất, nhập khẩu (XNK). Tuy nhiên, trên thực tế lại không phải vậy. Có rất nhiều nhiệm vụ khác Chi cục phải thực hiện nhằm phục vụ hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp (DN) có hoạt động XNK, cũng như như góp phần vào công tác phòng, chống buôn lậu, ma túy, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới…

Có thể thấy, từ cuối năm 2013 trở lại đây - từ khi Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam chính thức đầu tư nhà máy và đi vào sản xuất tại Thái Nguyên, số lượng DN có hoạt động XNK trên địa bàn tỉnh tăng nhanh chóng nên khối lượng công việc Chi cục Hải quan Thái Nguyên phải giải quyết cũng tăng mạnh.

Từ chỗ chỉ có gần 30 DN làm thủ tục tại Hải quan Thái Nguyên, đến năm 2014, đã tăng lên 88 DN và hiện con số này là 480 đơn vị. Trong đó, có khoảng 250 DN thường xuyên có tờ khai phát sinh trong tháng. Gần 80% trong số này là DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), với các loại hình XNK chủ yếu là gia công, sản xuất xuất khẩu, chế xuất. Các mặt hàng XNK chủ yếu gồm: Điện thoại di động, máy tính bảng, linh kiện điện tử, quần áo các loại, khoáng sản, dụng cụ cầm tay, dụng cụ y tế dùng trong phẫu thuật, các sản phẩm bằng thép, máy móc, thiết bị tạo tài sản cố định cho các dự án…

Cũng nhờ gia tăng đáng kể số DN làm thủ tục tại Hải quan Thái Nguyên nên năm 2014, tổng kim ngạch XNK trên địa bàn tỉnh đạt 14,5 tỷ USD, tăng 21 lần (so với năm 2013); tổng số tờ khai XNK đạt trên 88 nghìn tờ, tăng 7 lần. Tính riêng 5 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch XNK trên địa bàn tỉnh đã đạt trên 23 tỷ USD; tổng số tờ khai XNK đạt trên 82 nghìn tờ; tổng thu ngân sách từ hoạt động XNK đạt 1.376 tỷ đồng, tăng 73,5% so với cùng kỳ năm 2021.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các DN trong quá trình hoạt động và nhằm thu hút ngày càng nhiều DN mở tờ khai tại Chi cục, trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Cục Hải quan Bắc Ninh, một trong những nhiệm vụ, cũng là ưu tiên hàng đầu của Hải quan Thái Nguyên đó là quan tâm, làm tốt công tác cải cách hành chính (CCHC) và kiểm soát thủ tục hành chính.

Chi cục thường xuyên cập nhật, sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin, các chương trình, phần mềm mới để phục vụ tốt nhất hoạt động quản lý hàng hóa XNK tại đơn vị như: Hệ thống VNACCS/VCIS, dịch vụ công trực tuyến, hệ thống kế toán thuế, nộp thuế điện tử và thông quan 24/7; từng bước chuyển công tác quản lý hải quan từ tiền kiểm sang hậu kiểm, giúp người khai hải quan được thông quan hàng hóa nhanh chóng, dễ dàng. Từ nhiều năm nay, 100% DN trên địa bàn đã áp dụng khai báo điện tử và xử lý hồ sơ trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến… Điều này đã giúp DN tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức và chi phí.

Công chức Chi cục Hải quan Thái Nguyên kiểm tra thực tế hàng hóa trước khi thông quan.

Bà Nguyễn Thị Kiều Vân, Kế toán trưởng, kiêm quản lý XNK Công ty TNHH RFTECH (Khu Công nghiệp Sông Công I), chia sẻ: Từ những ngày đầu Công ty đi vào hoạt động, trung bình mỗi tháng, chúng tôi phải mang từ 2-3 lần, mỗi lần hàng trăm bộ chứng từ giấy đến Hải quan để kiểm tra, đối chiếu, rất vất vả lại mất thời gian. Nhưng từ năm 2018 trở lại đây, việc làm chứng từ đã đơn giản hơn rất nhiều, do được thực hiện qua hình thức điện tử, với việc đính kèm chứng từ lên hệ thống. Điều này giúp đơn vị tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí. Ngoài ra, Công ty còn luôn nhận được sự hỗ trợ kịp thời, có hiệu quả của các công chức Hải quan Thái Nguyên mỗi khi cần giải đáp hoặc gặp khó khăn, vướng mắc…

Bên cạnh những nỗ lực trong thực hiện cải cách hành chính, Chi cục Hải quan Thái Nguyên cũng chú trọng làm tốt công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại; áp dụng chương trình quản lý rủi ro. Theo đó, Chi cục luôn duy trì, triển khai thực hiện tốt việc thu thập thông tin DN có hoạt động XNK tại địa bàn và DN phát sinh để bổ sung, cập nhật đầy đủ vào hệ thống quản lý rủi ro theo đúng tiêu chí phục vụ công tác tra cứu, phân luồng tờ khai, đánh giá mức độ tuân thủ, chấp hành pháp luật của DN tại địa bàn quản lý.

Mặt khác, Chi cục chủ động phối hợp với các phòng chức năng của Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh quản lý chặt chẽ các khâu: Giám sát hàng hóa XNK, áp mã, áp giá và áp dụng công tác quản lý rủi ro, đặc biệt là với nguyên liệu, vật tư máy móc thiết bị nhập khẩu phục vụ các dự án đầu tư. Đồng thời, phối hợp tốt với cơ quan chức năng của tỉnh Thái Nguyên để nắm bắt thông tin về DN, nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các vụ vi phạm pháp luật về hải quan, góp phần tạo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa các DN, thúc đẩy sản xuất - kinh doanh, giảm thất thu cho ngân sách Nhà nước…

Với những thành tích đã đạt được, Chi cục Hải quan Thái Nguyên đã vinh dự được nhận nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, UBND tỉnh. Đặc biệt, năm 2013, Chi cục ưvinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Ông Huỳnh Văn Dũng, Chi cục Trưởng Chi Cục Hải quan Thái Nguyên, chia sẻ thêm: Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện tốt việc đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho DN tham gia hoạt động XNK trên địa bàn. Bên cạnh đó, chúng tôi thường xuyên chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị theo đúng phương châm hoạt động của Hải quan Việt Nam đó là “Chuyên nghiệp - Minh bạch - Hiệu quả”, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên.

Chi cục Hải Quan Thái Nguyên tiền thân là Hải quan TP. Thái Nguyên, ra đời ngày 11/7/1997, trực thuộc Cục Hải quan tỉnh Cao Bằng. Đến tháng 1-2002, đơn vị đổi tên thành Chi cục Hải quan Thái Nguyên. Ngày 3/7/2012, Chi cục chính thức trực thuộc Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh theo Quyết định số 1669/QĐ-TCCB của Bộ Tài chính. Hiện, Chi cục có 4 đội, gồm: Tổng hợp, Nghiệp vụ Hải quan Thái Nguyên, Nghiệp vụ Hải quan Yên Bình và Đội nghiệp vụ Hải quan Sông Công.