Nhịp độ phát triển kinh tế Thái Nguyên đang theo hướng tích cực

06:16, 09/06/2022

            Chiều 9-6, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì Phiên họp toàn thể lần thứ 11 của UBND tỉnh. Phiên họp được tổ chức để thảo luận, đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022; cho ý kiến về một số nội dung báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh trình xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy và HĐND tỉnh.  

Trong 6 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn tỉnh ước đạt 7,08%. Trong đó, khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 8,51%; khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 3,25%; khu vực dịch vụ và thuế sản phẩm tăng 5,89%. Giá trị xuất khẩu trên địa bàn ước đạt 17,2 tỷ USD, tăng 32,3% so với cùng kỳ năm trước và bằng 53,6% kế hoạch năm. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước đạt 9.528,3 tỷ đồng, tăng 29,3% so với cùng kỳ và bằng 52,9% dự toán cả năm…

Toàn cảnh Phiên họp.

Thảo luận tại Phiên họp, các đại biểu đánh giá cao kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm 2022, đồng thời nhận xét nhịp độ phát triển kinh tế đang theo hướng tích cực. Đây là tiền đề quan trọng để tỉnh hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội trong năm 2022.

Bên cạnh đó, các đại biểu đã tham gia góp ý vào các báo cáo, tờ trình cụ thể, liên quan đến các nội dung: Chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác trên địa bàn tỉnh; đặt tên các tuyến đường, phố và điều chỉnh kéo dài các tuyến đường đã được đặt tên trên địa bàn TP. Phổ Yên; kết quả chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh… Đồng thời, tiếp tục làm rõ những vấn đề liên quan đến quy trình thực hiện, tính pháp lý và các điều kiện cơ sở cần thiết để các nội dung báo cáo, tờ trình sau khi được góp ý hoàn chỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đảm bảo tính pháp lý, theo đúng quy định của pháp luật.

Các đại biểu tham gia góp ý vào các báo cáo, tờ trình.

Phát biểu chỉ đạo tại Phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị từng thành viên của UBND tỉnh, các cơ quan, ban, ngành tích cực tham mưu, nâng cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt các nhiệm vụ nhằm hướng đến mục tiêu hoàn thành và đạt vượt mức các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội mà Nghị quyết của tỉnh đã đề ra.

Đồng chí cũng đề nghị các ngành, các địa phương bám sát lĩnh vực mình phụ trách, đôn đốc đẩy nhanh việc thực hiện các chương trình, dự án đảm bảo tiến độ, trong đó, quan tâm nắm bắt, rà soát để kịp thời giải quyết mọi khó khăn, vướng mắc phát sinh nếu có. Công tác an sinh xã hội cần tiếp tục được quan tâm thực hiện tốt; tăng cường chuyển đổi số, tập trung vào những ngành nghề, lĩnh vực mà người dân được hưởng thụ. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác phòng chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, nhất là ở những lĩnh vực nhạy cảm; chuẩn bị tốt các điều kiện nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các ngành, lĩnh vực; tăng thu ngân sách…