Phòng, chống đuối nước cho trẻ: Trách nhiệm toàn xã hội

10:26, 13/06/2022

Thời gian qua, những vụ trẻ em bị đuối nước thương tâm trên địa bàn TP. Phổ Yên đã để lại nỗi đau dai dẳng cho người thân và gia đình nạn nhân. Vì vậy, cơ quan chức năng và các địa phương ở TP. Phổ Yên đã có nhiều giải pháp nhằm phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ.

Phần lớn các vụ đuối nước là do các em rủ nhau đi tắm, đi chơi gần khu vực ao, hồ, sông và bị tai nạn. Không ít trường hợp dù trẻ biết bơi vẫn đuối nước do bơi tại khu vực nguy hiểm. Đặc biệt là vào mùa Hè, khi thời tiết nóng nực, hay xảy ra mưa bão, lũ lụt, trẻ lại được nghỉ hè, nên các vụ đuối nước cũng tập trung vào thời điểm này.

Đã gần 1 năm trôi qua, nhưng vụ việc 2 cháu bé đuối nước ở xã Tân Phú vẫn để lại sự đau xót lớn đối với gia đình nạn nhân và người dân địa phương. Nạn nhân là cháu H., sinh năm 2018 và cháu T., sinh năm 2019. Hai cháu dẫn nhau ra bờ sông Cầu, khu vực gần bến đò Vân Trai chơi rồi mất tích. Nghi 2 cháu bị đuối nước, lực lượng chức năng đã tổ chức tìm kiếm và phải 1 ngày sau, thi thể 2 cháu mới được tìm thấy trên sông.

Cũng trong năm 2021, trên địa bàn phường Nam Tiến xảy ra vụ đuối nước thương tâm, nạn nhân là cháu Đ., sinh năm 2004. Nguyên nhân tai nạn là do Đ. cùng nhóm bạn đến đầm Lỗ Đế câu cá. Sau đó, cháu Đ. xuống bơi và bị đuối nước…

Nhằm phòng, chống đuối nước cho thanh, thiếu niên, trẻ em, TP. Phổ Yên đã tăng cường tuyên truyền tại các trường học, địa phương về công tác này; khuyến cáo học sinh, trẻ em không nên tắm, bơi ở những nơi nguồn nước không đảm bảo vệ sinh, sông suối, ao hồ và những nơi nguy hiểm. Các địa phương lắp đặt thiết bị, đặt biển báo, làm hàng rào ở những nơi có sông, suối, hồ, đập nguy hiểm.

Cùng với tuyên truyền, thành phố đã tổ chức rà soát các cơ sở có dịch vụ bể bơi trên địa bàn, thường kiểm tra chất lượng nước, các dụng cụ cứu hộ, cứu thương, trang thiết bị y tế theo quy định; yêu cầu các cơ sở kinh doanh bể bơi lập danh sách và tập huấn bơi, cứu hộ, cứu nạn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên, giáo viên dạy bơi.

Một trong những giải pháp quan trọng là trang bị kỹ năng bơi lội cho trẻ. Vì thế, thành phố khuyến khích mở các lớp dạy bơi cho trẻ, thu hút các em tham gia, tạo môi trường lành mạnh cho các em trong dịp nghỉ hè. Xây dựng và nhân rộng các mô hình dạy bơi, dạy kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước.

Đã bước vào kỳ nghỉ hè, học sinh được nghỉ học, nhiều thời gian rảnh rỗi. Thêm vào đó, lứa tuổi này đang hiếu động, chủ quan, thích thể hiện bản thân, thích trải nghiệm, trong khi kiến thức, kỹ năng bảo đảm an toàn cho bản thân còn hạn chế nên nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước càng cao.

Vì vậy, để ngăn chặn những điều đáng tiếc, trước tiên mỗi gia đình có trẻ cần thường xuyên quan tâm, giám sát, quản lý tốt, không để các em tự ý đi tắm, đi chơi ở những nơi nguy hiểm. Các cơ sở giáo dục, tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương và gia đình cần phối hợp chặt chẽ để giáo dục, rèn luyện kỹ năng bơi lội cho trẻ.

Đặc biệt, mùa Hè cũng thường xảy ra mưa, bão, lũ lụt, mỗi người dân cũng cần có ý thức cảnh giác, khi phát hiện những vị trí ao, hồ, sông, suối nguy hiểm, cần báo ngay với chính quyền, cơ quan chức năng.