Các đại biểu nghe báo cáo, tờ trình và bầu bổ sung Phó Chủ tịch UBND tỉnh

11:50, 19/07/2022

Sáng nay (19-7), Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026, chính thức diễn ra. Dự Kỳ họp có các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Đại biểu Trung ương có đồng chí Hoàng Anh Công, Phó Trưởng Ban Dân nguyện, Ủy Ban Thường vụ Quốc hội.

 

Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đồng chí: Đỗ Đức Công, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Mai Thị Thúy Nga, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, điều hành Kỳ họp.

Dự Kỳ họp còn có đại diện lãnh đạo Quân khu I; các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; các đồng chí đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Thái Nguyên; đại diện các sở, ngành, đơn vị, địa phương của tỉnh.

Các đại biểu tham dự Kỳ họp.

Phát biểu khai mạc Kỳ họp, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Hoàng Sơn nhấn mạnh: Theo chương trình kỳ họp, HĐND tỉnh sẽ xem xét, cho ý kiến vào 37 nội dung và biểu quyết thông qua 22 nghị quyết. Trong đó có những nội dung quan trọng sẽ được xem xét thông qua để kịp thời triển khai, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh năm 2022 và mang tính định hướng lâu dài cho những năm tiếp theo. 

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Hoàng Sơn phát biểu khai mạc Kỳ họp.

Cũng trong phiên Khai mạc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã có bài phát biểu chỉ đạo, trong đó nêu bật những kết quả Thái Nguyên đã đạt được trong 6 tháng đầu năm. Đồng thời đề nghị: Bên cạnh những thuận lợi, dự báo tình hình trong nước và thế giới còn nhiều khó khăn, vì vậy, những tháng còn lại của năm, toàn tỉnh cần nỗ lực phấn đấu để thực hiện các chỉ tiêu trong kế hoạch năm 2022.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp.

Với tinh thần tiếp tục đổi mới, tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh đã giảm thời gian nghe báo cáo, tờ trình, để dành nhiều thời gian cho phiên giải trình, chất vấn và trả lời chất vấn, nhằm làm rõ thực trạng các vấn đề được đại biểu, cử tri và Nhân dân quan tâm. Theo đó, với 37 nội dung được xem xét, thảo luận tại Kỳ họp, có 16 nội dung được trình bày trực tiếp hoặc trình chiếu bằng hình ảnh; với những nội dung còn lại, các đại biểu tự nghiên cứu. 

Các đại biểu làm việc tại Kỳ họp.

Trong số các báo cáo, tờ trình được xem xét, thảo luận, dự kiến được thông qua tại Kỳ họp này, đáng chú ý có các nội dung về Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2022; Kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XIV; kết quả giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 4 và các ý kiến, kiến nghị tại Nghị quyết số 191/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 của HĐND tỉnh…

Quang cảnh Kỳ họp.

Đối với tờ trình quy định phí, lệ phí đối với hoạt động cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên địa bàn tỉnh, điểm đáng chú ý là riêng mức thu lệ phí được đề nghị bằng 50% mức thu lệ phí đối với hoạt động cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo quy định tại các Nghị quyết hiện hành của HĐND tỉnh và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).

Cũng trong phiên khai mạc sáng nay, các đại biểu HĐND tỉnh đã thực hiện quy trình bầu bổ sung chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh đối với đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Thái Nguyên. Với kết quả bỏ phiếu đạt tỷ lệ cao, đồng chí Nguyễn Thanh Bình đã được HĐND tỉnh tín nhiệm bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo kế hoạch, chiều nay (19-7), các đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu khách mời thảo luận tại tổ về các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại Kỳ họp. Ngày 20-7, đại biểu làm việc tại Hội trường để giải trình, chất vấn và trả lời chất vấn; thảo luận và thông qua các nghị quyết.