Cần hiểu đúng nguyên nhân ngập úng xung quanh Khu nhà ở Cao Ngạn

02:32, 22/07/2022

Gần 3ha đất canh tác của một số hộ dân thuộc xóm Phúc Lộc, xã Cao Ngạn (TP. Thái Nguyên) đang trong tình trạng bị ngập úng. Người dân cho rằng nguyên nhân là do Công ty CP Tập đoàn Danko thi công Dự án Khu nhà ở Cao Ngạn. Tuy nhiên, qua tìm hiểu chúng tôi nhận thấy không hoàn toàn như vậy.

Theo phản ánh của người dân, Công ty CP Tập đoàn Danko khi triển khai thi công Dự án Khu nhà ở Cao Ngạn đã san lấp mặt bằng cao hơn khu vực xung quanh từ 1,5 đến 2 mét, không có hệ thống thoát nước đảm bảo cho khu dân cư và đất canh tác còn lại nên đã gây ngập úng thường xuyên.

Phóng viên Báo Thái Nguyên đã tìm hiểu thực địa và thấy khu vực này nằm sát với Dự án Khu nhà ở Cao Ngạn, ngập sâu khoảng 1m. Điều đáng nói, hiện nay Công ty CP Tập đoàn Danko đã xây dựng hệ thống mương thoát nước khá hoàn chỉnh. Tuy nhiên hệ thống thoát nước này vẫn chưa được đấu nối với hệ thống mương thoát nước của khu vực xung quanh.

Tại đây, công trình thoát nước khu vực cầu Trắng (thuộc phường Chùa Hang), dự kiến đấu nối với công trình thoát nước của Khu nhà ở Cao Ngạn, chưa xây xong do còn 2 hộ dân chưa di dời để bàn giao mặt bằng.

Cùng với hệ thống mương thoát nước xây mới chưa được đấu nối hoàn chỉnh thì toàn bộ hệ thống mương thoát nước cũ tại khu vực này cũng đang bị người dân lấn chiếm. Dẫn đến nước mưa bị ứ đọng, không thể thoát xuống phía dưới, gây ngập úng một số khu vực thấp, trũng của xóm Phúc Lộc, xã Cao Ngạn và tổ 18, phường Chùa Hang.

Công trình thoát nước chưa được đấu nối với nhau.

Ngoài vị trí nêu trên thì hiện nay một số hộ dân ở khu vực Lòng Thuyền (thuộc phường Chùa Hang) cũng thường xuyên bị ngập mỗi khi có mưa lớn. Một số hộ dân cũng đổ lỗi cho việc thi công Dự án Khu nhà ở Cao Ngạn.

Tuy nhiên, đại diện chính quyền địa phương và những người cao tuổi sống nhiều năm ở đây cho biết: Khu vực này sâu, trũng, từ trước tới nay hễ có mưa lại ngập chứ không phải nguyên nhân do xây dựng Khu nhà ở Cao Ngạn. Cũng bởi địa hình thấp, hay úng ngập nên khu vực này mới có tên là “Lòng Thuyền”.

Thực trạng trên cho thấy, nguyên nhân chính dẫn đến úng ngập tại khu vực xóm Phúc Lộc, xã Cao Ngạn và một số điểm thuộc phường Chùa Hang không hoàn toàn do việc thi công Dự án Khu nhà ở Cao Ngạn gây ra. Mấu chốt ở đây là do hệ thống thoát nước chưa được đấu nối hoàn chỉnh, dẫn đến không đảm bảo việc tiêu thoát nước nên xảy ra ngập úng cục bộ.

Cần phải nói thêm, Tập đoàn Danko đã nhiều lần dùng máy bơm hút nước cho các hộ bị ngập úng và cũng đã hỗ trợ thiệt hại cho người dân có diện tích bị úng ngập không thể canh tác theo đề nghị của UBND xã Cao Ngạn, nhưng cách giải quyết trên chỉ là tình thế.

Được biết, hiện nay UBND xã Cao Ngạn đang đề nghị UBND TP. Thái Nguyên chuyển đổi diện tích đất canh tác đang bị ngập úng tại xóm Phúc Lộc vào mục đích sử dụng khác.

Đại diện lãnh đạo phường Chùa Hang cho hay: Nếu công trình thoát nước khu vực cầu Trắng hoàn thành và được đấu nối với hệ thống thoát nước của Khu nhà ở Cao Ngạn thì toàn bộ nước mưa, nước thải xung quanh sẽ được tiêu thoát. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn 2 hộ chưa chịu di dời, đây là nguyên nhân khiến công trình chậm tiến độ.

Vì vậy, các cấp, ngành liên quan cần tiếp tục chỉ đạo sát sao, tháo gỡ vướng mắc về mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ việc xây lắp công trình mương thoát nước tại khu vực cầu Trắng, hoàn chỉnh việc đấu nối với hệ thống mương thoát nước của Dự án Khu nhà ở Cao Ngạn. Có như vậy thì “bài toán” ngập úng ở đây mới được giải.