Cẩn trọng khi cho trẻ tắm bể bơi

10:38, 14/07/2022

Mùa Hè là thời điểm học sinh được nghỉ học, thời tiết nắng nóng, nên các bể bơi là nơi vui chơi lý tưởng cho thanh, thiếu niên, nhi đồng. Nắm bắt được nhu cầu, nhiều gia đình đã đầu tư kinh doanh dịch vụ tắm bể bơi. Nhưng nếu không được trang bị đầy đủ kỹ năng phòng, chống đuối nước và quản lý chặt chẽ thì bể bơi là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ với trẻ.

Trên địa bàn huyện Đại Từ hiện có 14 bể bơi, ở các xã như: Cù Vân, La Bằng, Hoàng Nông, Tiên Hội, Mỹ Yên, Phú Xuyên, Ký Phú, Quân Chu... Chỉ trong một thời gian ngắn, trên địa bàn huyện đã xảy ra 2 vụ đuối nước tại bể bơi cướp đi sinh mạng của 2 cháu bé.

Gần nhất là ngày 12-7, tại bể bơi Mai Linh, tổ dân phố Cầu Thành, thị trấn Hùng Sơn, 2 cháu bé (sinh năm 2012 và 2013) được người thân đưa đến tập bơi. Đến nơi, 2 cháu tự ý xuống bể bơi, khi thầy giáo và chủ cơ sở phát hiện 2 cháu đuối nước đã ngay lập tức đưa vào Bệnh viện huyện, nhưng 1 cháu không qua khỏi, cháu còn lại được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cấp cứu.

Qua vụ việc này có thể thấy, hoạt động của một số bể bơi chưa đáp ứng được yêu cầu về an toàn, nhất là đối với trẻ em. Theo quy định, các cơ sở kinh doanh phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về: Số lượng nhân viên, trình độ chuyên môn, huấn luyện viên, hướng dẫn viên, các điều kiện cứu hộ. Trong quá trình hoạt động phải có nhân viên cứu hộ, nhân viên y tế thường trực…

Về cơ sở vật chất, bể bơi ngoài đáp ứng yêu cầu về kích thước, hạng mục xây dựng thì cần phải đảm bảo mật độ người tham gia, âm thanh, ánh sáng, y tế, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ…

Bên cạnh các điều kiện đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ bể bơi, để đảm bảo an toàn, người dân cần nâng cao kỹ năng bơi lội, phòng tránh tai nạn đuối nước. Đặc biệt, các gia đình có trẻ nhỏ thì việc rèn luyện kỹ năng bơi cho các em là hết sức cần thiết.

Tuy nhiên, trẻ em thường hiếu động, ưa khám phá, thử thách, bởi thế ngoài việc dạy cho trẻ biết bơi, khi trẻ đi tắm ở bể bơi phải có người lớn đi cùng, theo dõi sát sao để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho các em khi bơi lội...

Đồng chí Trần Đăng Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Từ cho biết: Sau khi xảy ra sự việc 2 trẻ em bị đuối nước, huyện đã yêu cầu tạm dừng hoạt động toàn bộ các bể bơi trên địa bàn. Đồng thời tổ chức tổng kiểm tra, rà soát các điều kiện hoạt động của tất cả bể bơi trong huyện, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm minh. Ngoài ra, UBND huyện cũng chỉ đạo các ngành, địa phương, nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống đuối nước; quản lý tốt thanh, thiếu niên, nhi đồng để tránh những vụ việc đáng tiếc xảy ra.