Chủ động ứng phó với mưa, lũ diễn biến phức tạp

08:00, 07/07/2022

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do mưa, lũ còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh vừa ban hành Công điện, đề nghị thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; chủ tịch UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện một số nội dung sau:

1. Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại.

2. Kiểm tra, rà soát hoạt động sản xuất ven sông, suối, hầm mỏ, khu khai thác khoáng sản, người dân trên các lều, chòi canh nương rẫy, ven sông suối; di dời người dân tại các khu vực có nguy cơ để đảm bảo an toàn.

3. Kiểm tra, rà soát các công trình đang thi công, có phương án chủ động biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản khi có mưa lũ; tạm dừng thi công công trình trong trường hợp cần thiết.

4. Rà soát, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các ngầm tràn, khu vực ngập lụt, chia cắt; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.

5. Chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông, đặc biệt là hệ thống thông tin cơ sở, tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn kỹ năng ứng phó với thiên tai, nhất là lũ, lũ quét, sạt lở đất đá để người dân biết, chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại.

6. Các đơn vị tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo tình hình thiên tai và thiệt hại (nếu có) về Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh qua Văn phòng Thường trực.