Cung cấp nhiều nội dung phục vụ Dự án Luật Phòng thủ dân sự

05:15, 12/07/2022

Ngày 12-7, Đoàn công tác của Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội do Trung tướng Đỗ Quang Thành, Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm Trưởng đoàn, khảo sát về tình hình thực hiện pháp luật phòng thủ dân sự (PTDS) tại Thái Nguyên. 

Tham gia Đoàn có đồng chí Đoàn Thị Hảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Đặng Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Văn Đồng, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; đại diện Quân khu 1 và các sở, ngành, địa phương của tỉnh.

Quán triệt, thực hiện quy định của pháp luật về PTDS, tỉnh Thái Nguyên đã thành lập Ban Chỉ huy PTDS - Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của tỉnh để kịp thời tiếp nhận, xử lý các tình huống xảy ra. Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã thành lập Đội xung kích phòng, chống thiên tai với tổng số gần 13.000 thành viên. Từ năm 2017 đến nay, UBND tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo huy động 16.576 cán bộ, chiến sĩ, dân quân của lực lượng Quân đội, Công an; 1.754 lượt phương tiện tham gia ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, cháy nổ trên địa bàn; tổ chức ứng cứu, di dời 367 hộ dân cùng tài sản, gia súc, gia cầm ra khỏi khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn. Các công trình PTDS được gia cố thường xuyên, bảo đảm an toàn trước thiên tai…

Tại buổi làm việc, Đoàn khảo sát đã trao đổi, đề nghị tỉnh làm rõ thêm một số vấn đề như: Dự liệu các dạng thảm họa, rủi ro, sự cố có thể xảy ra trên địa bàn, biện pháp phòng chống; cơ chế điều hành, xử lý của tỉnh đối với các cấp thảm họa, thiên tai có thể xảy ra; vấn đề phân loại công trình PTDS; tổ chức lực lượng nòng cốt, chuyên trách; nguồn lực và chính sách cho PTDS; công tác phối giữa các cơ quan tham mưu… cũng như một số khó khăn, vướng mắc, trong quá trình thực hiện tại cơ sở.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Xuân Trường phát biểu tại buổi làm việc.

Về phía tỉnh Thái Nguyên, đại diện lãnh đạo tỉnh cũng đề nghị Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội sớm hoàn thiện dự thảo Luật PTDS trình Quốc hội thông qua để khắc phục những khó khăn, vướng mắc; tạo điều kiện hơn nữa về cơ chế, chính sách để địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ PTDS gắn với phát triển kinh tế - xã hội.

Thay mặt Đoàn công tác, Trung tướng Đỗ Quang Thành ghi nhận, đánh giá cao công tác tổ chức thực hiện pháp luật PTDS của Thái Nguyên. Những kinh nghiệm trong hoạt động thực tiễn cùng khó khăn, vướng mắc cũng như những ý kiến đóng góp của các đại biểu qua buổi làm việc tại Thái Nguyên sẽ là cơ sở để Đoàn khảo sát tổng hợp, nghiên cứu, phục vụ công tác thẩm tra Dự án Luật PTDS của Quốc hội…