Điểm tựa vững chắc giúp nông dân làm giàu

07:15, 14/07/2022

Hội Nông dân - một điểm tựa vững chắc cho hội viên (HV) vượt khó, vươn lên làm giàu chính đáng. Chính vì thế, tổ chức hội luôn thu hút đông đảo nông dân tham gia. Từ năm 2021 đến nay, Hội Nông dân các cấp Thái Nguyên đã kết nạp mới hơn 5.000 HV, nâng tổng số HV nông dân toàn tỉnh lên hơn 165.200 người; gần 90% hộ sản xuất nông nghiệp tại Thái Nguyên có người là hội viên Hội Nông dân.

Ông Ma Doãn Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh, cho biết: 100% xã, phường, thị trấn đều có tổ chức Hội Nông dân, với 2.150 chi hội. 100% hội các cấp hoạt động có nền nếp, hiệu quả, đáp ứng được tâm tư nguyện vọng của HV. Trong thực hiện nhiệm vụ, các cấp hội đã triển khai linh hoạt, phù hợp với tình hình nông nghiệp ở cơ sở, nhất là hình thức tập hợp HV sinh hoạt theo các nhóm ngành nghề, sở thích, tạo điều kiện cho HV phát huy tốt nhất khả năng của mình, đóng góp vào các phong trào thi đua.

Thời gian qua, các cấp Hội Nông dân đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn HV tiếp cận các kênh vay vốn;, ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất. Nhờ đó, giúp nâng cao được sản lượng, chất lượng và giá thành sản phẩm nông nghiệp, đồng thời quảng bá, tạo dựng thương hiệu hàng hóa nông sản Thái Nguyên. Đặc biệt, thông qua sinh hoạt hội, HV có điều kiện gặp gỡ, chia sẻ tâm tư nguyện vọng, kinh nghiệm sản xuất.

Cũng thông qua tổ chức Hội Nông dân, năm 2021 Công ty CP Vật tư nông nghiệp Thái Nguyên đã cung ứng theo phương thức trả chậm gần 867 tấn phân bón các loại, với tổng trị giá hơn 4,1 tỷ đồng; 150 tấn giống lương thực, rau màu; 20 máy nông nghiệp các loại với tổng trị giá gần 310 triệu đồng cho HV. Hội cũng đã phối hợp với Công ty CP HTH OPULENT tổ chức tuyển dụng, dạy nghề và thực hành sản xuất linh kiện điện tử cho 20 lượt lao động thời vụ là con em HV nông dân, với mức lương 4-6 triệu đồng/người/tháng.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, thông qua 754 tổ liên kết, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT đã cho hơn 13.000 HV vay tổng số vốn hơn 1.563 tỷ đồng. Hội cũng đã nhận uỷ thác với Ngân hàng Chính sách xã hội cho gần 24.000 HV vay vốn phát triển sản xuất và giải quyết việc làm, với số tiền hơn 1.112 tỷ đồng. Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh đã giải ngân 7 tỷ đồng cho 10 dự án phát triển sản xuất, với 130 hộ vay vốn; thẩm định, quay vòng nguồn vốn tại 7 dự án, 76 gia đình HV vay với tổng số tiền được giải ngân gần 3,4 tỷ đồng.

Thông qua ủy thác của Hội Nông dân với Ngân hàng Chính sách xã hội, nhiều hội viên được vay vốn phát triển sản xuất. (Ảnh chụp tại xóm Lân Quan, xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ).

Để nguồn vốn vay phát huy hiệu quả, Hội Nông dân các cấp đã chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tổ chức 7 lớp dạy nghề với 210 HV tham gia; tổ chức mở 446 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăm sóc, chế biến chè theo chuẩn VietGAP, gieo cấy lúa giống mới, phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi, kỹ thuật trồng rừng… với hơn 23.600 lượt HV tham gia.

Ông Nguyễn Chí Dũng, Trưởng Ban Kinh tế xã hội, Hội Nông dân tỉnh, cho hay: Hai thứ cần và đủ để nông dân vươn lên phát triển sản xuất, kinh doanh là tiền vốn và khoa học kỹ thuật đều được tổ chức Hội đáp ứng cơ bản, kịp thời. Nhờ đó, HV tích cực tham gia phong trào giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu chính đáng.

Để nông sản của HV có được thị trường tốt, Hội Nông dân các cấp chủ động kết nối, đăng tải thông tin các đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh sử dụng nhãn hiệu tập thể Chè Thái Nguyên lên ứng dụng C-ThaiNguyen và Cổng thông tin điện tử của Hội. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 164 đơn vị được cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể Chè Thái Nguyên, trong đó, riêng năm 2021, Hội đã cấp mới 32 giấy chứng nhận. Bên cạnh đó, Hội Nông dân cũng tổ chức thành công Chương trình tôn vinh 27 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tỉnh Thái Nguyên; tổ chức trưng bày, giới thiệu 111 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu giai đoạn 2018-2021...

Từ những hoạt động tích cực trên, hiện toàn hội có 51.573 gia đình HV đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Họ cũng là những nông dân tiên phong trong đầu tư, ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất và thực hiện chuyển đổi số trong nông nghiệp của tỉnh. Một trong những hoạt động mang lại lợi ích thiết thực cho nông dân trong thời gian gần đây là việc các cấp Hội vào cuộc, hỗ trợ, giúp HV tham gia chuyển đổi số. Đến nay, Thái Nguyên đã có gần 55.000 HV được cung cấp tài khoản thanh toán số và mở gian hàng trên sàn thương mại điện tử Postmart và Voso.vn… 

Trong tháng 5 vừa qua, Hội Nông dân tỉnh chủ động phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và PTNT, Liên minh hợp tác xã tỉnhBưu điện tỉnh xây dựng 1 gian hàng giới thiệu 20 sản phẩm OCOP của Thái Nguyên trên sàn thương mại điện tử và các gian hàng quảng bá sản phẩm tại Festival trái cây và sản phẩm OCOP năm 2022 tổ chức tại tỉnh Sơn La.

Sâu sát với phong trào, luôn nỗ lực đổi mới phương thức hoạt động, nắm bắt kịp thời nhu cầu thực tiễn và hỗ trợ đúng lúc khi bà con gặp khó khăn, chính vì thế, tổ chức Hội Nông dân trở thành một điểm tựa vững chãi, tiếp sức cho HV vượt khó, vươn lên làm giàu chính đáng.