Đối thoại để đồng hành cùng người nộp thuế

01:57, 15/07/2022

Với phương châm “Hỗ trợ những điều doanh nghiệp (DN) cần, không hỗ trợ những điều cơ quan thuế biết”, buổi đối thoại chuyên đề do Cục Thuế tỉnh và Hiệp hội DN tỉnh đồng chủ trì, tổ chức chiều 14-7, đã thu hút hơn 200 DN tham gia, với rất nhiều vấn đề được đưa ra. Theo đại diện các DN, những buổi đối thoại như thế này là rất cần thiết, để giúp hoạt động của họ thuận lợi, hiệu quả hơn.

Trước đó, để chuẩn bị cho Hội nghị này, Cục Thuế tỉnh và Hiệp hội DN tỉnh đã tổ chức nắm bắt, tổng hợp những vấn đề DN quan tâm, còn khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện chính sách liên quan đến lĩnh vực thuế. Trên cơ sở này, qua phân loại, cơ quan thuế nhận thấy nổi lên 2 vấn đề chính, đó là: Việc thực hiện hóa đơn điện tử theo Thông tư số 78/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính và Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ; chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo Nghị định số 15/2022/NĐ-CP của Chính phủ.

Chính vì vậy, thay vì tổ chức đối thoại theo thông lệ hằng năm, Cục Thuế tỉnh đã quyết định tổ chức đối thoại chuyên đề về 2 nội dung nêu trên. Các đơn vị được mời tham dự là những DN trọng điểm, quan tâm hoặc có vướng mắc liên quan đến các nội dung này. Cùng dự còn có đại diện lãnh đạo các hiệp hội, hội DN tỉnh và các huyện, thành phố trên địa bàn.

Hơn 60 câu hỏi của gần 30 DN đã được đưa ra tại buổi đối thoại. Trực tiếp tham gia trả lời các nội dung này là 4 trưởng phòng của Cục Thuế tỉnh. Các câu hỏi của DN được đánh giá đi thẳng vào trọng tâm vấn đề, trích rõ nguồn văn bản, tại điểm nào, điều bao nhiêu. Nhờ đó, không chỉ người hỏi mà các DN khác cũng có thể nắm bắt, vận dụng để thực hiện tại đơn vị mình.

Ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG, đánh giá cao việc ngành Thuế tỉnh thường xuyên tổ chức các hội nghị đối thoại với cộng đồng DN. Ông cho rằng, việc tổ chức các buổi đối thoại như thế này của cơ quan Thuế sẽ giúp cho hoạt động của DN thuận lợi hơn và tăng cường hơn nữa sự gắn bó, gần gũi hơn giữa cơ quan quản lý Nhà nước với DN. Ông Nguyễn Văn Thời cho hay: Mặc dù từ cuối tháng 3-2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên đã ban hành Nghị quyết số 09/NQ-TU về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), trong đó yêu cầu các sở, ngành, địa phương định kỳ phải tổ chức đối thoại với DN nhưng thời gian qua, không nhiều đơn vị làm được. Còn với Cục Thuế tỉnh, ngay cả khi dịch COVID-19 bùng phát, đơn vị vẫn duy trì các buổi đối thoại theo hình thức trực tuyến.

Đồng quan điểm với những đánh giá của Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh, ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Công ty TNHH Cường Đại (TP. Phổ Yên), chia sẻ: Trong quá trình hoạt động, DN khó tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc, nhất là việc áp dụng và triển khai các văn bản, chính sách mới. Chính vì thế, sự hỗ trợ từ phía cơ quan chức năng trong việc giải đáp thắc mắc cho DN là rất cần thiết. Tôi mong rằng các sở, ngành, địa phương sẽ duy trì hoạt động này với tần suất ít nhất 1 lần/quý.

Còn theo ý kiến của bà Đinh Thị Hương, nhân viên kế toán tổng hợp Công ty cổ phần MEINFA (phường Mỏ Chè, TP. Sông Công) - người có câu hỏi được giải đáp trực tiếp tại buổi đối thoại: Đây là hoạt động rất bổ ích đối với các DN. Mặc dù công ty tôi chỉ đưa ra 1 câu hỏi, nhưng lại có rất nhiều nội dung khác chúng tôi có thể tiếp thu tại đây. Trong đó có việc xuất hóa đơn hàng hóa ra nước ngoài với quy định được áp dụng từ ngày 1/7/2022. Nếu nội dung này không được một DN khác đưa ra tại buổi đối thoại, chắc chắn chúng tôi sẽ gặp vướng mắc khi thực hiện.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, ngoài việc trả lời trực tiếp các câu hỏi tại buổi đối thoại, Cục Thuế cũng sẽ tổng hợp các câu hỏi và phần trả lời DN lên website của đơn vị để các tất cả những ai có nhu cầu đều có thể theo dõi và nắm bắt đầy đủ, chính thống các thông tin liên quan đến lĩnh vực thuế.

Từ thực tế trên có thể nói, với cách làm được cộng đồng DN đánh giá là bài bản, cẩn thận và hữu ích, đây sẽ là kinh nghiệm hay để các sở, ngành, địa phương khác tham khảo, áp dụng, hướng đến mục tiêu tạo thuận lợi cho DN hoạt động và vì sự phát triển chung của tỉnh.