Giải quyết khiếu nại, tố cáo: Không để xảy ra “điểm nóng”

09:07, 03/07/2022

Theo kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm 2022 của UBND tỉnh Thái Nguyên, số lượt đoàn đông người và số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết giảm so với cùng kỳ. Trên địa bàn không xảy ra “điểm nóng”, vụ việc nổi cộm về khiếu nại, tố cáo. Phần lớn lượt tiếp các đoàn đông người nội dung chỉ là đề nghị, kiến nghị, phản ánh...

Kết quả cụ thể cho thấy: Tổng số lượt tiếp công dân của các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh 6 tháng qua là trên 3.500 lượt người, giảm 23,9% so với cùng kỳ năm 2021; có 9 lượt tiếp đoàn đông người, giảm 12 lượt so với cùng kỳ.

Đặc biệt, thực hiện trách nhiệm người đứng đầu, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã có 8 lượt tiếp 14 công dân để xem xét chỉ đạo giải quyết 8 vụ việc, trong đó có 2 lượt tiếp đột xuất.

Về khiếu nại, tố cáo, 6 tháng qua toàn tỉnh đã giải quyết 26/44 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền, đạt 59,1%; giải quyết 19/27 vụ việc tố cáo, đạt 70,4%. Qua phân tích kết quả giải quyết, có 7,7% khiếu nại đúng, 15,8% tố cáo đúng, 7,7% khiếu nại đúng một phần, 21,1% tố cáo đúng một phần và 84,6% khiếu nại sai, 63,1% tố cáo sai. Đáng nói là không có vụ việc khiếu nại, tố cáo nào còn tồn đọng chưa được xem xét giải quyết.

Đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, tỉnh đã giao cho Tổ công tác kiểm tra, rà soát, kết quả có 17 vụ việc. Trong đó, 6 vụ việc đã được kiểm tra, rà soát, giải quyết theo thẩm quyền. Chỉ có 2 vụ việc đã tổ chức đối thoại nhưng công dân chưa đồng thuận cao và 1 vụ mới đưa vào danh sách rà soát, giải quyết…

Thực hiện Đề án của Tỉnh ủy về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương nghiêm túc tuân thủ các quy định của pháp luật về tiếp công dân; giải quyết cơ bản kịp thời, theo quy định pháp luật, không để phát sinh “điểm nóng”; hạn chế mức thấp nhất tình trạng khiếu kiện vượt cấp; chủ động kiến nghị, đề xuất biện pháp giải quyết đảm bảo đúng pháp luật. Đồng thời không để xảy ra tình trạng tập trung đông người khiếu nại, tố cáo tại các cơ quan của tỉnh trong những dịp diễn ra các sự kiện quan trọng.

Kết quả trên cho thấy những nỗ lực của các cấp, các ngành tỉnh Thái Nguyên trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thời gian qua.

Tuy vậy, cũng phải thắng thắn nhìn nhận, thực tế vẫn còn những hạn chế, khó khăn cần khắc phục. Đó là, tỷ lệ giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo còn đạt thấp; công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với đơn vị trực thuộc UBND cấp huyện triển khai thực hiện còn chậm. Vẫn còn hiện tượng cùng một nội dung công dân gửi đơn thư đi nhiều nơi không thuộc thẩm quyền giải quyết, số đơn thư công dân gửi vượt cấp lên Trung ương vẫn phát sinh...