Không để “vướng” mặt bằng

07:53, 06/07/2022

Sau khi Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung TP. Thái Nguyên đến năm 2035, trong đó, điều chỉnh cục bộ khu vực phường Trưng Vương nhằm mở rộng quảng trường trung tâm, bố trí quỹ đất cơ quan, cây xanh, phố đi bộ, tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo quyết liệt thực hiện Dự án Khu đô thị mới, phố đi bộ trung tâm và Dự án Trụ sở làm việc Khối các cơ quan tỉnh. Với nhiệm vụ được giao, TP. Thái Nguyên đang tích cực thực hiện công tác thu hồi đất với mục tiêu không để Dự án bị vướng mắc vì yếu tố mặt bằng.

Theo quy hoạch, Dự án Khu đô thị mới, phố đi bộ trung tâm TP. Thái Nguyên có tổng diện tích gần 77.000m2. Trong đó, diện tích thu hồi bồi thường, hỗ trợ là trên 3.700m2, bao gồm đất của 12 hộ dân và 3 cơ quan, đơn vị. Ranh giới giải phóng mặt bằng (GPMB) được giao từ Trụ sở làm việc Khối các cơ quan tỉnh đến đường Đội Cấn, chạy song song với đường Hùng Vương và đường Nguyễn Du. Còn Dự án Trụ sở làm việc Khối các cơ quan tỉnh có tổng diện tích quy hoạch trên 13.700m2, trong đó, diện tích phải bồi thường là hơn 3.000m2, có 19 hộ dân bị ảnh hưởng. Số hộ phải bố trí tái định cư 16 hộ.

Theo báo cáo của TP. Thái Nguyên, tính đến thời điểm này, công tác thống kê, kiểm đếm đối với cả 2 dự án trên đều cơ bản hoàn thành. Cụ thể, Dự án Khu đô thị mới, phố đi bộ, lực lượng chức năng của thành phố đã thống kê, kiểm đếm và đang lập dự toán kinh phí bồi thường hỗ trợ với 12 hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng, tổng diện tích đất ở phải thu hồi trên 1.600m2, dự kiến số tiền bồi thường, hỗ trợ là 65 tỷ đồng; 3 tổ chức là Báo Nhân dân, Thông tấn xã Việt Nam - cơ quan thường trú tại Thái Nguyên và Công ty CP Thương mại Thủ đô Gió Ngàn hiện đã thống kê, kiểm đếm xong.

Còn đối với Dự án Trụ sở làm việc Khối các cơ quan tỉnh, TP. Thái Nguyên đã kiểm đếm xong tài sản của 19/19 hộ dân và hiện đang lập phương án bồi thường, hỗ trợ với kinh phí dự kiến gần 65 tỷ đồng. Theo đại diện Trung tâm Quỹ đất TP. Thái Nguyên, ngay khi hoàn thiện công tác thống kê, kiểm đếm, đơn vị đã báo cáo với Hội đồng giá đất thành phố phê duyệt giá đất để áp dụng tính bồi thường về đất cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng bởi 2 dự án. Hiện nay, thành phố cũng đang chỉ đạo cơ quan chuyên môn rà soát, bố trí quỹ đất giới thiệu cho các hộ dân phải tái định cư; đề nghị Sở Tài chính có phương án sắp xếp tài sản, trụ sở cơ quan Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo quy định để có căn cứ thu hồi đất…

Trong công tác GPMB, để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, TP. Thái Nguyên đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp chặt chẽ với chính quyền phường Trưng Vương triển khai tuyên truyền đến từng hộ gia đình, cá nhân trong phạm vi ảnh hưởng. Nhờ đó, hầu hết các hộ đều đồng thuận, nhất trí cao. Ông Đào Hoàng Phương, Phó Chủ tịch UBND phường Trưng Vương, thông tin: Phường đang tập trung điều tra, xác minh lại nguồn gốc đất trong vùng Dự án, để thành phố có cơ sở xây dựng phương án bồi thường cho các hộ dân, bảo đảm nhanh chóng, chính xác.

Phát biểu tại Hội nghị kiểm điểm tiến độ GPMB 2 dự án, tổ chức trong tháng 6 vừa qua, đồng chí Nguyễn Văn Tuệ, Phó Chủ tịch UBND TP. Thái Nguyên, khẳng định: Dự án Phố đi bộ sau khi hoàn thành sẽ tạo nên diện mạo mới, điểm nhấn cho đô thị TP. Thái Nguyên nói riêng, của tỉnh Thái Nguyên nói chung… Do vậy, thành phố quyết tâm đẩy nhanh việc giao mốc quy hoạch dự án tại thực địa, phấn đấu khi triển khai dự án không bị vướng mắc liên quan đến GPMB.