Nhanh chóng bắt tay xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện tốt các nghị quyết (*)

05:18, 20/07/2022

Sau hai ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm, Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thành công tốt đẹp. Phát biểu tại phiên bế mạc, đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đánh giá cao chất lượng Kỳ họp và các nội dung, nghị quyết được thông qua. Báo Thái Nguyên điện tử trân trọng đăng tải toàn văn bài phát biểu của đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh.

- Kính thưa đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh!

- Kính thưa đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh!

- Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh!

- Thưa các vị đại biểu tham dự Kỳ họp!

- Thưa các bậc cử tri và Nhân dân trong tỉnh!

Sau hai ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm, Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa XIV đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp. HĐND tỉnh đã thảo luận, xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng với sự đồng thuận, thống nhất cao.

Kỳ họp đã được nghe bài phát biểu chỉ đạo quan trọng của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy về mục tiêu, nhiệm vụ và những định hướng lớn cần tập trung thực hiện từ nay đến hết năm 2022 và trong thời gian tiếp theo. HĐND tỉnh xin được trân trọng tiếp thu, quán triệt sâu sắc những ý kiến chỉ đạo sâu sát, cụ thể của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy để cùng hệ thống chính trị tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.

Đồng thời, tại các phiên thảo luận tại tổ và hội trường, trên cơ sở các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh, báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã phát huy tinh thần trách nhiệm trước cử tri, có nhiều lượt ý kiến phát biểu, trao đổi về các nội dung trình tại Kỳ họp. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra sôi nổi, trách nhiệm, với tinh thần xây dựng. Các nội dung được lựa chọn chất vấn là những vấn đề có tính thời sự, được đông đảo cử tri quan tâm; các đại biểu HĐND tỉnh đã thẳng thắn trao đổi, tranh luận và đề nghị UBND tỉnh, các ngành có liên quan trả lời làm rõ nhiều nội dung. Ý kiến chất vấn của đại biểu đã được các thành viên UBND tỉnh, thủ trưởng các cơ quan thuộc UBND tỉnh tiếp thu, báo cáo giải trình, làm rõ với lộ trình và giải pháp cụ thể. Đây là cơ sở quan trọng để Kỳ họp biểu quyết thông qua các nghị quyết, bảo đảm đúng quy định của pháp luật và có tính khả thi cao.

Kính thưa các vị đại biểu!

Tại Kỳ họp này, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã tập trung xem xét, thảo luận đối với 37 nội dung, đồng thời, thống nhất và thông qua 22 nghị quyết với tỷ lệ biểu quyết 100%, thể hiện sự đồng thuận cao của các đại biểu HĐND tỉnh tham gia Kỳ họp.

Để các Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, ngay sau Kỳ họp, đề nghị các cơ quan của HĐND, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương và các vị đại biểu HĐND tỉnh tập trung thực hiện một số nội dung trọng tâm sau:

Một là, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành khẩn trương xây dựng kế hoạch để tổ chức triển khai thực hiện tốt các nghị quyết vừa được HĐND tỉnh thông qua; tập trung rà soát, bổ sung những giải pháp thiết thực, phù hợp với điều kiện của tỉnh để tổ chức thực hiện, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; thường xuyên giám sát, đánh giá kết quả triển khai thực hiện để phát huy những mặt tích cực và kịp thời có giải pháp khắc phục những bất cập, hạn chế; nghiêm túc tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri, các ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh để giải quyết tốt, kịp thời các ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân.

Hai là, đề nghị Thường trực HĐND, các ban HĐND, các tổ đại biểu và các vị đại biểu HĐND tỉnh chủ động tuyên truyền về kết quả Kỳ họp, các nghị quyết của HĐND tỉnh đến cử tri và Nhân dân; giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri và Nhân dân, lắng nghe và phản ánh trung thực ý kiến của cử tri; đồng thời, thực hiện tốt hơn nữa chức năng giám sát việc chấp hành pháp luật, việc thực hiện nghị quyết HĐND tỉnh đã thông qua tại Kỳ họp và giám sát việc giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân.

Ba là, đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp chặt chẽ với Thường trực HĐND tỉnh trong việc chuẩn bị nội dung, kế hoạch tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp của đại biểu HĐND tỉnh; tích cực vận động Nhân dân thực hiện tốt đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nghị quyết của HĐND tỉnh.

Bốn là, Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh và các vị đại biểu HĐND tỉnh tăng cường giám sát công tác tổ chức, triển khai thực hiện các nghị quyết; các ý kiến cam kết của các cơ quan quản lý nhà nước và người đứng đầu các sở, ban, ngành qua phiên giải trình và chất vấn để tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.

Kính thưa các vị đại biểu!

Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XIV đã thành công tốt đẹp, thay mặt HĐND tỉnh, tôi xin trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu, khách quý đã dành thời gian tham dự Kỳ họp. Xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ của UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Ủy ban MTTQ và các cơ quan, ban, ngành có liên quan. Xin cảm ơn sự quan tâm theo dõi cùng những ý kiến đóng góp tâm huyết của cử tri; cảm ơn sự đóng góp tích cực, hiệu quả của các vị đại biểu HĐND tỉnh, các cơ quan phục vụ, các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và của tỉnh đã góp phần vào sự thành công của Kỳ họp.

Thay mặt Chủ tọa Kỳ họp, tôi xin tuyên bố bế mạc Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026. Chúc các vị đại biểu cùng toàn thể Nhân dân sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Xin trân trọng cảm ơn!

(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt