Việc tiểu thương chợ Thái tập trung đòi quyền lợi: Cần giải quyết kịp thời, hài hoà

05:20, 12/07/2022

Trong 2 ngày (11 và 12-7), hàng chục tiểu thương đang kinh doanh ở tầng 2 chợ Thái (thuộc phường Trưng Vương, TP. Thái Nguyên) đã tập trung ở sảnh tầng 1 để bán quần áo và đề nghị Ban Quản lý chợ Thái (thuộc Công ty CP Trung Tín) giải quyết quyền lợi.

Theo kiến nghị của các tiểu thương: Thời gian qua, ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến việc kinh doanh của họ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, việc thiếu bãi đỗ xe và tình trạng nhiều tiểu thương ở tầng 1 kinh doanh các mặt hàng không đúng quy định như hiện nay càng khiến việc kinh doanh của các tiểu thương ở tầng 2 khó khăn hơn. Thêm nữa, thang máy đã hỏng 3-4 tháng nhưng chưa được sửa chữa cũng làm giảm lượng khách đến chợ Thái.

Chị Trần Thị Ngọc Anh, đại diện các tiểu thương cho biết: 63 hộ kinh doanh ở tầng 2 chúng tôi đã chấp hành đúng theo hợp đồng thuê quầy của Công ty đề ra. Tuy nhiên, thời gian qua nhiều hộ kinh doanh tạp hóa, văn phòng phẩm (ở tầng 1) đã bán cả mặt hàng quần áo, không tuân theo quy định hợp đồng mua bán hoặc thuê quầy với Công ty CP Trung Tín, làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các hộ ở tầng 2 chúng tôi. Chưa kể, sân chợ vốn là chỗ để xe ô tô của khách hàng thì nay phần lớn được Ban Quản lý chợ cho thuê để một số hộ dân bán chả xiên, bánh cuốn, hoa quả... khiến chỗ để xe chật hẹp, làm nhiều khách ngại vào chợ Thái. Chúng tôi mong muốn Ban Quản lý chợ Thái giải quyết triệt để việc bán hàng sai quy định của một số tiểu thương ở tầng 1, đã đăng ký kinh doanh mặt hàng gì thì thực hiện đúng như thế. Đồng thời trả lại mặt bằng sân chợ cho người dân đến tham quan mua sắm cũng như sửa chữa sớm thang máy trong chợ.

Thang máy chợ Thái hỏng chưa được sửa chữa.

Kiến nghị của chị Ngọc Anh cũng là nguyện vọng của tất cả các tiểu thương đang kinh doanh ở tầng 2 chợ Thái. Ông Bùi Mạnh Dũng cho biết: Nhiều lần ý kiến nhưng chưa được giải quyết triệt để nên cực chẳng đã chúng tôi mới xuống tầng 1 để tập trung kiến nghị như thế này. Sau khi được giải quyết các quyền lợi, chúng tôi sẽ trở lại tầng 2 kinh doanh bình thường.

Sáng 12-7, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Phương, quyền Giám đốc Chi nhánh Công ty CP Trung Tín tại Thái Nguyên, khẳng định 3 kiến nghị của các tiểu thương như trên là có cơ sở.

Ông Phương cho biết: Sau khi nhận được kiến nghị của các tiểu thương ở tầng 2 chợ Thái, chúng tôi đã cam kết với các hộ hoàn thành việc sửa chữa thang máy lên xuống tầng 2 chậm nhất là ngày 30-7-2022. Về vấn đề các hàng quán bày bán lấn chiếm khu vực sảnh chợ Thái, từ ngày 1 đến 7-7-2022, Công ty đã phối hợp với UBND phường Trưng Vương thực hiện công tác đảm bảo mỹ quan đô thị, đến nay cơ bản thông thoáng. Còn đối với các hộ kinh doanh ở tầng 1 bán sai ngành hàng, Ban Quản lý cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở nhưng thực tế vẫn có hộ bày bán quần áo, áo chống nắng… Nội dung này chúng tôi cũng đang xây dựng văn bản đề nghị Sở Công Thương có hướng dẫn cụ thể về quy định các mặt hàng trong danh mục hàng tạp hóa, nhằm đảm bảo lợi ích hài hòa cho các tiểu thương đang kinh doanh ở chợ. Đối với những hộ kinh doanh sai mặt hàng so với hợp đồng, Ban Quản lý sẽ có hình thức xử lý.

Ông Nguyễn Văn Phương, quyền Giám đốc Chi nhánh Công ty CP Trung Tín tại Thái Nguyên khẳng định 3 kiến nghị của các tiểu thương là có cơ sở.

Cũng theo ông Phương, từ ngày 11-7, Công ty tăng cường chỉ đạo công tác đảm bảo an ninh tại chợ Thái, duy trì dọn dẹp hành lang. Đồng thời tiếp tục nhắc nhở và có phương án dẹp tình trạng buôn bán sai vị trí tại sảnh tầng 1 chợ Thái ảnh hưởng đến mỹ quan, an ninh, văn minh thương mại cũng như việc kinh doanh trong chợ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trước đó, trong tháng 6-2022, các tiểu thương ở tầng 2 chợ Thái cũng đã có đơn gửi tới Ban Quản lý chợ Thái, Chi nhánh Công ty CP Trung Tín tại Thái Nguyên, về các nội dung nói trên.

Đại diện Công ty cũng đã làm việc với các hộ dân, chỉ đạo giải quyết các kiến nghị của tiểu thương. Cụ thể, cuối tháng 6 vừa qua, Công ty đã có văn bản thông báo vi phạm nội dung hợp đồng bán sai ngành hàng gửi một số hộ kinh doanh ở tầng 1 (gửi 3 lần) và yêu cầu các hộ thực hiện nghiêm.

Tuy nhiên, vụ việc đến nay chưa được giải quyết dứt điểm khiến các hộ kinh doanh ở tầng 2 bức xúc, tiếp tục có đơn và tập trung bán hàng, kiến nghị tại sảnh tầng 1.

Thiết nghĩ, nguyện vọng của các tiểu thương ở tầng 2 là chính đáng. Tuy nhiên, việc các tiểu thương tập trung bán hàng ở sảnh tầng 1 như hiện nay đã và đang gây mất trật tự an ninh và mỹ quan đô thị, cần được xử lý kịp thời, hài hoà.

Chợ Thái được đưa vào sử dụng từ năm 2009, có tổng mức đầu tư gần 200 tỷ đồng, hạ tầng thương mại hiện đại, là một trong 4 chợ hạng I trên địa bàn tỉnh.

Hiện Chợ Thái có trên 1.200 gian hàng, nhưng chỉ có gần 400 gian hàng đang kinh doanh (trong đó tầng trệt có 234 hộ; tầng 1 có 91 và tầng 2 có 65 hộ).