Thái Nguyên xếp thứ 8/63 tỉnh, thành phố về chuyển đổi số

Thu Hà 09:28, 13/07/2023

Theo báo cáo xếp hạng đánh giá mức độ chuyển đổi số năm 2022 do Bộ Thông tin và Truyền thông công bố chiều 12-7, Thái Nguyên có năm thứ hai liên tiếp xếp thứ 8/63 tỉnh, thành phố trong cả nước về Chỉ số chuyển đổi số (DTI).

Các tổ công nghệ số cộng đồng của xã Dương Thành (Phú Bình) tuyên truyền, hỗ trợ người dân tham gia chuyển đổi số.
Các tổ công nghệ số cộng đồng ở xã Dương Thành (Phú Bình) tuyên truyền, hỗ trợ người dân tham gia chuyển đổi số.

Cụ thể, Thái Nguyên xếp vị trí thứ 7 về Chính quyền số, thứ 15 về Kinh tế số và thứ 9 về Xã hội số.

Theo đó, Thái Nguyên là một trong những địa phương sớm triển khai nhiều nền tảng số phục vụ quản lý Nhà nước, phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số trên địa bàn.

Tỉnh cũng là một trong 10 địa phương dẫn đầu về hạ tầng số. Thái Nguyên hiện có 6 doanh nghiệp viễn thông, với 1.800 điểm thu phát sóng điện thoại di động. Tổng số thuê bao điện thoại di động là 1.758.000 thuê bao, đạt tỷ lệ xấp xỉ 134 thuê bao/100 dân. Tốc độ truy cập mạng băng rộng cố định và di động đều tăng. Mạng truyền số liệu dùng chung của các cơ quan Đảng, Nhà nước được kết nối 4 cấp hành chính, thông suốt đến 100% các đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong toàn tỉnh.

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện số hóa hồ sơ thủ tục hành chính ở cả 3 cấp, tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên toàn tỉnh và kết nối, chia sẻ dữ liệu với hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư.

Năm 2022, Thái Nguyên đứng thứ 8/63 tỉnh, thành phố trong cả nước về Chỉ số chuyển đổi số (DTI).

Cùng với đó, các đô thị thông minh đang dần hình thành và từng bước hoàn thiện. Trung tâm Điều hành thông minh của tỉnh (IOC), Trung tâm Điều hành thông minh TP. Phổ Yên và TP. Sông Công được coi là những “bộ não số” của các đô thị thông minh.

Toàn tỉnh hiện có 324 doanh nghiệp công nghệ số. Tổng doanh thu kinh tế số trên địa bàn năm 2022 đạt hơn 35 tỷ USD. Trong 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu từ kinh tế số ước đạt 15 tỷ USD.

Mô hình Chợ 4.0 (thanh toán không dùng tiền mặt) tiếp tục được nhân rộng. Hiện toàn tỉnh có 107 chợ 4.0.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong việc kết nối, quảng bá và tiêu thụ nông sản. Đến nay, Thái Nguyên có hơn 2.600 sản phẩm được cập nhật trên sàn thương mại điện tử của tỉnh, trên 68.000 tài khoản của các hộ sản xuất nông nghiệp được kích hoạt, hỗ trợ đăng tải 128/128 sản phẩm OCOP của tỉnh lên 2 sàn thương mại điện tử Postmart và Vỏ sò.

Toàn tỉnh đã thành lập 2.255 tổ công nghệ số cộng đồng; xây dựng và triển khai các khóa học nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho gần 3.000 cán bộ quản lý, đội ngũ y bác sĩ và nhân viên ngành Y tế; cấp hơn 7.730 chữ ký số chuyên dùng Chính phủ cho các đơn vị, địa phương…