Chủ động phòng “bà hỏa” dịp cuối năm

Khánh Thiện 08:37, 20/12/2023

Dịp cuối năm, nhu cầu sản xuất, mua bán hàng hóa của người dân, doanh nghiệp tăng cao, kéo theo mức tiêu thụ điện cũng tăng, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ. Trước tình hình trên, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC-CNCH) - Công an tỉnh đã tập trung công tác tuyên truyền, tăng cường kiểm tra, hướng dẫn về PCCC, nhắc nhở người dân kịp thời khắc phục những nguyên nhân gây mất an toàn.

Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH kiểm tra các thiết bị chữa cháy tại chung cư Tecco Elite City, phường Thịnh Đán (TP. Thái Nguyên).
Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH kiểm tra các thiết bị chữa cháy tại chung cư Tecco Elite City, phường Thịnh Đán (TP. Thái Nguyên).

Mô hình nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; trung tâm thương mại và chợ; doanh nghiệp nằm trong và ngoài khu công nghiệp là 3 loại hình cơ sở tập trung đông người, chứa nhiều loại hàng hóa, dẫn tới khi xảy ra cháy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sản xuất của người dân.

Chính vì vậy, dịp cuối năm, lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH đã phối hợp với các đơn vị, ban, ngành liên quan tăng cường công tác kiểm tra tại các cơ sở nói trên. Có dịp tham gia cùng Đoàn kiểm tra của Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH tại một số công trình nhà chung cư kết hợp với các dịch vụ, như: Siêu thị, nhà hàng, quán cafe, phòng tập thể hình… chúng tôi nhận thấy, cơ bản người dân và doanh nghiệp đã nâng cao ý thức trong công tác PCCC.

Ông Nguyễn Trọng Hiếu, Trưởng Ban Quản lý chung cư Elite City, phường Thịnh Đán (TP. Thái Nguyên), cho biết: Chung cư hiện có trên 1.400 cư dân đang sinh sống tại 500 căn hộ. Tại mỗi tòa nhà, chúng tôi đều có hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động, có bình chữa cháy và 2 thang bộ thoát hiểm. Ngoài ra, chúng tôi còn lắp camera giám sát nhằm phát hiện sớm những sự cố cháy nổ xảy ra để kịp thời xử lý. Hằng tháng, tổ kỹ thuật của chung cư tiến hành kiểm tra, vận hành hệ thống bơm chữa cháy, hệ thống báo cháy và kiểm tra thiết bị PCCC để đảm bảo hoạt động thông suốt.

Trong quá trình đi kiểm tra cùng lực lượng Cảnh sát PCCC, chúng tôi nhận thấy, đối với với loại hình trung tâm thương mại và chợ, nguy cơ cháy chủ yếu do sự cố hệ thống điện và sử dụng thiết bị tiêu thụ điện không đảm bảo an toàn. Còn đối với mô hình nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, nguy cơ cháy đến từ việc thiết kế nhà ở ban đầu đã được chỉnh sửa nhiều lần để phù hợp với nhu cầu sản xuất, kinh doanh, hệ thống điện không đáp ứng được nhu cầu những thiết bị điện công suất cao…

Trên địa bàn tỉnh hiện có trên 18.700 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC; trong đó, cơ quan Công an quản lý hơn 2.000 cơ sở, còn lại do UBND cấp xã quản lý. Nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác PCCC, thời gian qua, Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH đã tổ chức làm việc với hơn 220 doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để đưa ra các giải pháp khắc phục.

Theo đó, đơn vị đã có văn bản hướng dẫn cụ thể về việc nghiệm thu đối với các kết cấu được bọc bảo vệ bằng sơn chống cháy; chấp thuận việc nghiệm thu từng phần các hạng mục công trình đảm bảo đầy đủ các yêu cầu về PCCC…

Cùng với đó, lực lượng chức năng cũng nhắc nhở người dân, doanh nghiệp sửa chữa lại hệ thống điện; sắp xếp lại hàng hóa không đè lên hệ thống điện và lối thoát hiểm; đảm bảo số lượng bình chữa cháy đủ theo quy định…

Song song với công tác kiểm tra, Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH cũng tổ chức tuyên truyền, diễn tập phòng, chống cháy nổ tại một số trường học, chung cư trên địa bàn. Người dân được phổ biến các quy định của pháp luật về PCCC, cách xử lý tình huống khi có sự cố cháy, nổ xảy ra và cách thoát nạn trong điều kiện môi trường nhiễm khói, khí độc, cách thoát hiểm bằng thang dây, sơ cấp cứu người bị nạn khi xảy ra sự cố…

Trên địa bàn tỉnh hiện có 92% số hộ được tập huấn kỹ năng PCCC, CNCH. Ngoài ra, toàn tỉnh đã thành lập được 518 tổ liên gia PCCC, có hơn 2.200 điểm chữa cháy công cộng; 46% số hộ đã trang bị bình chữa cháy.

Thượng tá Trần Trung Nguyên, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC-CHCN, cho biết: Nhằm tăng cường công tác phòng, chống cháy, nổ dịp cuối năm, đơn vị đã và đang phối hợp với các sở, ngành, địa phương tập trung công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức và kỹ năng PCCC cho người lao động, tiểu thương, học sinh… Cùng với đó, Phòng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý những vi phạm về PCCC-CNCH. Ngoài ra, lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH duy trì nghiêm chế độ thường trực, bảo đảm tiếp nhận và huy động lực lượng, phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ kịp thời. 

Cùng với sự chủ động, vào cuộc tích cực của lực lượng chức năng, mỗi người dân, doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh cần đề cao ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành các quy định PCCC theo phương châm “phòng hơn chống”, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho bản thân và những người xung quanh.