Bảo vệ và phát huy giá trị các di tích ở Định Hóa

Dương Hưng 07:08, 18/12/2023

Là địa phương có nhiều di tích lịch sử nhất tỉnh, những năm qua, huyện Định Hóa đã nỗ lực quản lý, bảo vệ tốt các di tích trên địa bàn. Qua đó phát huy giá trị của các di tích, xứng đáng là những “địa chỉ đỏ” để giáo dục lòng yêu nước.

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, kiểm tra tiến độ Dự án cải tạo, sửa chữa Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại ATK Định Hóa.
Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án cải tạo, sửa chữa Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại ATK Định Hóa.

Trên địa bàn huyện Định Hóa hiện có 183 điểm di tích lịch sử - văn hóa. Trong đó có 1 di tích Quốc gia đặc biệt, với 13 điểm di tích; 18 di tích được xếp hạng Quốc gia; 27 di tích xếp hạng cấp tỉnh. Ngoài điểm di tích Quốc gia đặc biệt do Ban Quản lý Khu di tích lịch sử ATK Định Hóa quản lý, các điểm di tích còn lại do UBND huyện quản lý.

Việc bảo vệ và phát huy giá trị các di tích lịch sử luôn được các cấp chính quyền đặc biệt quan tâm. Theo đó, huyện thường xuyên phối hợp với các cơ quan cấp tỉnh kiểm kê, lập hồ sơ khoa học đề nghị xếp hạng, phối hợp với các đơn vị của Trung ương để tôn tạo các điểm di tích. Từ năm 2015 đến nay, huyện Đinh Hóa đã phối hợp tôn tạo, bảo tồn trên 50 di tích.

Đặc biệt, huyện đã và đang triển khai đề án “Phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống các dân tộc huyện Định Hóa giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”, với tổng nguồn kinh phí gần 353 tỷ đồng. Đối với Di tích Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa, tỉnh đang đầu tư 40 tỷ đồng (trong đó có 20 tỷ đồng từ nguồn ngân sách và 20 tỷ đồng xã hội hóa) để tiến hành cải tạo, sửa chữa Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thời gian tới, tỉnh tiếp tục đầu tư cải tạo Di tích lịch sử Đồi Phong tướng (nơi Bác Hồ chủ trì Lễ phong chức Đại tướng đầu tiên của Quân đội ta cho đồng chí Võ Nguyên Giáp, ngày 28/5/1948).

Cùng với sự vào cuộc của tỉnh, huyện, các xã, thị trấn có di tích đã thành lập ban quản lý để quản lý các điểm di tích. Ông Ma Khánh Sơn, Chủ tịch UBND xã Bình Thành, chia sẻ: Trên địa bàn xã hiện có 3 di tích lịch sử, trong đó có 1 di tích do Ban Quản lý Khu di tích lịch sử ATK Định Hóa quản lý, còn lại 2 di tích do địa phương quản lý. Các thành viên Ban Quản lý di tích xã có trách nhiệm bảo vệ các công trình kiến trúc của di tích. Hằng tháng, hằng quý, xã đều chỉ đạo tổ chức dọn dẹp, trồng, chăm sóc cây xanh trong và ngoài phạm vi các di tích.

Còn ông Vi Văn Cường, Trưởng xóm Thịnh Mỹ, xã Tân Thịnh, chia sẻ: Trong xóm có Di tích lịch sử Quốc gia Phân viện - Bệnh viện Quân y 108. Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền người dân chung tay bảo vệ Di tích, không chăn thả gia súc, gia cầm vào khu vực Di tích.

Bà Hoàng Thị Ngà, Trưởng Phòng Văn hóa, Thông tin huyện Định Hóa, cho biết: Việc quan tâm tu bổ, sửa chữa các di tích lịch sử - văn hóa đã góp phần đáp ứng nhu cầu tham quan, tìm hiểu di tích lịch sử của người dân. Từ năm 2021 đến nay, các điểm di tích trên địa bàn huyện đã thu hút được gần 500 nghìn lượt khách. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục huy động các nguồn lực để tu bổ, sửa chữa những di tích có dấu hiệu xuống cấp, đồng thời chỉ đạo các địa phương tăng cường bảo vệ di tích...