Xây dựng Khu công nghiệp Sông Công II: Mở ra hướng thu hút đầu tư mới

09:21, 17/07/2017

LTS: Thái Nguyên đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp (KCN) Sông Công II. Đây là tin vui với tỉnh, từ đó sẽ tiếp tục mở ra hướng thu hút đầu tư mới trên địa bàn. Để tìm hiểu rõ hơn về dự án này, phóng viên Báo Thái Nguyên đã phỏng vấn ông Trần Văn Long, Phó Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh.

P.V: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh ta có bao nhiêu KCN, thưa ông?

 

Ông Trần Văn Long: Thái Nguyên hiện có 6 khu công nghiệp với tổng diện tích 1.420 ha đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chung, trong đó đã có 4 khu đi vào hoạt động: KCN Sông Công I, KCN Yên Bình, KCN Điềm Thụy, KCN Nam Phổ Yên. Đến nay, Ban đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 174 dự án, trong đó có 87 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký 7,006 tỷ USD và 87 dự án DDI với tổng vốn đầu tư đăng ký 1.173,1 tỷ đồng. Các doanh nghiệp trong khu công nghiệp luôn thực hiện đầy đủ nghĩa vụ ngân sách với nhà nước. Năm 2016 giá trị nộp ngân sách nhà nước đạt 3.800 tỷ đồng; 6 tháng đầu năm 2017 nộp ngân sách nhà nước đạt 2.468 tỷ đồng. Ngoài ra, các doanh nghiệp đã giải quyết việc làm cho trên 100.000 lao động.

 

P.V: Thái Nguyên vừa điều chỉnh quy hoạch và phát triển 35 cụm công nghiệp với tổng diện tích 1.259ha, trong đó bổ sung vào quy hoạch 10 cụm công nghiệp với tổng diện tích 285,53ha. Vậy, mục tiêu đầu tư Khu công nghiệp Sông Công II là gì, thưa ông?

 

Ông Trần Văn Long: Các cụm công nghiệp thường có quy mô nhỏ, phân tán tại các huyện, thành phố, thị xã. Vì vậy, việc xây dựng Khu công nghiệp Sông Công II không nằm ngoài mục tiêu tạo ra khu công nghiệp tập trung với quy mô lớn, xanh - sạch - đẹp và thân thiện với môi trường, kết cấu hạ tầng hiện đại, đồng bộ mở ra hướng thu hút đầu tư mới cho địa phương.

 

P.V: Xin ông cho biết khi nào thì Dự án được triển khai?

 

Ông Trần Văn Long: Khu công nghiệp Sông Công II có diện tích 250 ha. Dự án này sẽ được đầu tư từ quý IV năm 2017 và hoàn thiện hạ tầng vào năm 2020. Các hạng mục chính sẽ được xây dựng trong KCN như: Đường giao thông theo tiêu chuẩn đường đô thị (trục chính rộng 36m, trục phụ rộng 22,5m); hệ thống cấp nước sạch, thoát nước mặt, thoát nước thải; hệ thống điện, điện chiếu sáng; trạm trung chuyển chất thải rắn thông thường, nhà máy xử lý nước thải; hệ thống cây xanh và quan trắc môi trường tự động…

 

P.V: Khi triển khai Dự án, theo ông sẽ có những thuận lợi cũng như khó khăn gì?

 

Ông Trần Văn Long: Dự án đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Sông Công II luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các đơn vị, địa phương liên quan. Đặc biệt, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã có Kết luận số 10-KL/TU ngày 31-3-2016 về việc triển khai dự án này. Tuy nhiên, Dự án đang cần tỉnh quan tâm bố trí nguồn vốn ngân sách để triển khai trước một số công trình ngoài KCN như: xây dựng khu tái định cư, mở tuyến đường nối với Quốc lộ 3.

 

P.V: Được biết, kinh phí đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Sông Công II gần 1.800 tỷ đồng, nguồn kinh phí này sẽ được lấy từ đâu, thưa ông?

 

Ông Trần Văn Long: Từ ngân sách địa phương và nguồn vận động nhà đầu tư ứng trước tiền thuê đất. Giai đoạn 1 của Dự án (50ha) sẽ được thực hiện trên cơ sở hỗ trợ của ngân sách địa phương để phục vụ công tác bồi thường GPMB. Bên cạnh đó, Ban Quản lý các KCN Thái Nguyên sẽ tích cực trong việc vận động, thu hút các nhà đầu tư ứng trước kinh phí để đầu tư các hạng mục công trình và hoàn thiện hạ tầng. Các giai đoạn tiếp theo cũng sẽ được thực hiện cuốn chiếu bằng kinh phí ứng trước của nhà đầu tư.

 

P.V: Những lĩnh vực nào sẽ được ưu tiên thu hút đầu tư vào Khu công nghiệp Sông Công II, thưa ông?

 

Ông Trần Văn Long: Sẽ ưu tiên cơ khí chế tạo máy, cơ khí, sản xuất lắp ráp ô tô, sản xuất hàng điện tử...; các dự án có vốn đầu tư lớn, sử dụng dây chuyền sản xuất công nghệ cao và thân thiện với môi trường.

 

P.V: Mặc dù Dự án chưa chính thức khởi công, nhưng theo tìm hiểu của phóng viên thì trên địa bàn xã Tân Quang, T.P Sông Công đã có một số hộ đầu tư xây dựng với mục đích đón đền bù. Những trường hợp vi phạm này sẽ phải xử lý thế nào, thưa ông?

 

Ông Trần Văn Long: Có một số hộ dân xây dựng, sửa chữa cải tạo nhà trong vùng dự án đã được UBND xã Tân Quang và T.P Sông Công nhắc nhở, lập biên bản và xử lý theo quy định của pháp luật. Để tránh thiệt hại cho nhân dân và khó khăn trong công tác bồi thường GPMB của dự án, Ban Quản lý các KCN Thái Nguyên đề nghị UBND T.P Sông Công tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của Thành phố, UBND xã Tân Quang cần tích cực hơn nữa trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân làm tốt công tác quản lý quy hoạch, cam kết không vi phạm trong việc xây dựng trái phép các công trình.