Khu dân cư chậm tiến độ: Khẩn trương điều chỉnh quy hoạch, đầu tư hoàn thiện hạ tầng

08:59, 07/08/2017

T.P Thái Nguyên đang có nhiều chuyển biến tích cực trong xây dựng khu đô thị, khu dân cư làm cho bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, hiện đại. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số khu đô thị, khu dân cư do UBND T.P Thái Nguyên làm chủ đầu tư trong thời gian dài dở dang, gây nhiều bức xúc trong nhân dân. Để rộng đường dư luận, Báo Thái Nguyên phỏng ông Lê Quang Tiến, Chủ tịch UBND T.P Thái Nguyên xung quanh vấn đề này.

P.V: Xin ông cho biết, UBND T.P Thái Nguyên đã và đang làm chủ đầu tư bao nhiêu dự án xây dựng khu đô thị, khu dân cư?

Ông Lê Quang Tiến: T.P Thái Nguyên được thành lập cách đây 55 năm. Qua hơn hơn nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, T.P Thái Nguyên đã trở thành thành phố loại I trực thuộc tỉnh. Trên bước đường phát triển của mình, thành phố luôn coi trọng công tác xây dựng phát triển đô thị, khu dân cư. Cho đến nay, thành phố đã làm chủ đầu tư nhiều dự án, đặc biệt khoảng 10 năm trở lại đây đã có 45 dự án khu đô thị, khu dân cư được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí trên 3.000 tỷ đồng, trên 6.000 hộ được giao quyền sử dụng đất.

P.V: Trong những dự án đó,có dự án nào đã hoàn thành, thưa ông?

Ông Lê Quang Tiến: Chúng tôi đặc biệt coi trọng về kỹ thuật, chất lượng và tiến độ thi công các khu đô thị, khu dân cư. Những nhà thầu được lựa chọn đều phải đảm bảo các yếu tố đó. Cho tới nay, hầu hết các dự án xây dựng khu đô thị, khu dân cư do thành phố làm chủ đầu tư đều đã hoàn thành, đáp ứng được yêu cầu cuộc sống ngày một cao của nhân dân.

P.V: Được biết, có những dự án đầu tư xây dựng rất nhiều năm nay vẫn dở dang, không có hạ tầng đường giao thông, điện lưới, điện chiếu sáng, nước sinh hoạt, hệ thống thoát nước, ông lý giải việc này thế nào?

Ông Lê Quang Tiến: Có thể khẳng định rằng, số dự án xây dựng khu đô thị, khu dân bị vướng mắc, tồn tại cho đến thời điểm này chỉ là con số rất ít trong tổng số những khu đô thị, khu dân cư chúng tôi đã thực hiện. Cụ thể, chỉ còn 3 dự án là Khu dân cư 1, 3, 4, 5 (Đồng Quang); Khu dân cư Lưu Nhân Chú (phường Hương Sơn); Khu dân cư Tân Thịnh và Quyết Thắng bị vướng mắc… Nguyên nhân chính dẫn đến những tồn tại là vì trong khâu lập quy hoạch có phần chưa sát với thực tế, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

P.V: Theo nguyên tắc, chủ đầu tư bán đất trong dự án cho người dân phải có đủ hạ tầng, nhưng đến nay vẫn chưa có, ông thấy trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc này không, thưa ông?

Ông Lê Quang Tiến: Tôi hoàn toàn đồng ý với nguyên tắc đã trúng đấu giá ở các khu đô thị, khu dân cư là phải đủ hạ tầng. Tuy nhiên, như đã nói ở trên vì những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, nên thành phố chưa đầu tư hạ tầng thực hiện quy hoạch được phê duyệt.

P.V: Sau khi trúng đấu giá ở những khu dân cư, người dân đã nộp đủ tiền theo quy định và đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng vì chưa có hạ tầng nên khó xây nhà, chuyển nhượng hoặc thế chấp. Có ý kiến cho rằng như vậy là chủ đầu tư đã chiếm dụng tiền vốn của người dân trong khoảng thời gian dài, ông thấy đúng hay sai?

Ông Lê Quang Tiến: Đối với những trường hợp này, khi chủ sử dụng đất có kiến nghị giải quyết, thành phố sẽ chuyển đổi tương đương sang vị trí đất mới ở khu dân cư khác có đầy đủ hạ tầng hoặc thoái thu tiền sử dụng đất. Hoàn toàn không có việc chiếm dụng vốn của nhân dân trong trường hợp này.

P.V: Việc chưa hoàn thiện hạ tầng ở một số khu dân cư như chúng tôi với ông vừa trao đổi, thành phố sẽ có những giải pháp tháo gỡ nào, thưa ông?

Ông Lê Quang Tiến: Chúng tôi nghiêm túc tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân về những tồn tại, thiếu sót trong quá trình đầu tư xây dựng khu đô thị, khu dân cư; đồng thời tiến hành rà soát các dự án, đánh giá các tồn tại, hạn chế, khẩn trương chỉ đạo điều chỉnh quy hoạch, đầu tư kinh phí hoàn thiện hạ tầng, không để xảy ra bức xúc trong nhân dân vì những việc như vậy.

P.V: Với những khu đô thị, khu dân cư tiếp tục được xây dựng mới trong thời gian tới đây, ông có thể đưa ra cam kết và những giải pháp gì để tránh không xảy ra vướng mắc, tồn tại như những dự án trước, thưa ông?

Ông Lê Quang Tiến: Hiện nay, thành phố đang thi công và chuẩn bị thi công 15 dự án khu dân cư, với tổng mức đầu tư được phê duyệt khoảng 430 tỷ đồng. Để thực hiện các dự án này, chúng tôi đã chỉ đạo quyết liệt ngay từ khâu lập quy hoạch, đảm bảo tính khả thi, thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật theo đúng như phê duyệt.

P.V: Xin cảm ơn ông!