Giải quyết chế độ cho các đoàn viên công đoàn

10:47, 25/09/2017

Thời gian gần đây, dư luận rất quan tâm đến việc Công đoàn cơ sở Chi cục Thủy lợi có văn bản gửi lãnh đạo Sở Nông nghiệp - PTNT, Công đoàn ngành Nông nghiệp đề nghị xem xét chế độ, trách nhiệm đối với 12 đoàn viên công đoàn của Chi cục. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Thái Nguyên đã phỏng vấn ông Ngô Văn Ban, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp - PTNT.

P.V: Xin ông cho biết cụ thể về 12 đoàn viên công đoàn cơ sở Chi cục Thủy lợi trước khi có các quyết định miễn nhiệm?

 

Ông Ngô Văn Ban: Chi cục Thủy lợi được thành lập trên cơ sở tổ chức lại Chi cục Thủy lợi và Phòng chống lụt bão theo quy định của Bộ Nông nghiệp - PTNT và hướng dẫn của Bộ Nội vụ về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức. Theo đó, tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ của Chi cục Thủy lợi có sự thay đổi so với trước. Trước thời điểm tổ chức lại Chi cục Thủy lợi, 12 đoàn viên công đoàn giữ các chức danh trưởng phòng, phó trưởng phòng, hạt trưởng, phó hạt trưởng thuộc Chi cục Thủy lợi và Phòng chống lụt bão.

 

P.V: Việc miễn nhiệm chức danh trưởng phòng, phó trưởng phòng, hạt trưởng, phó hạt trưởng thuộc Chi cục Thủy lợi có đúng trình tự và phù hợp với quy định hay không, thưa ông?

Ông Ngô Văn Ban: Việc miễn nhiệm các chức danh trên là đúng quy trình và phù hợp với quy định của cấp có thẩm quyền. Hơn nữa, theo Đề án vị trí việc làm thì nhóm lãnh đạo, quản lý điều hành, hạt trưởng, phó hạt trưởng, phải do công chức đảm nhiệm. Tuy nhiên, tại thời điểm này 12 đồng chí đoàn viên công đoàn cơ sở Chi cục Thủy lợi lại là viên chức.

P.V: Nhưng sau khi miễn nhiệm các chức vụ được 1 năm, 12 đoàn viên công đoàn vẫn phải đảm đương và hoàn thành tốt nhiệm vụ lãnh đạo các hạt, phòng nhưng không được hưởng chế độ phụ cấp. Vì vậy, Công đoàn Chi cục Thủy lợi đã có văn bản gửi lãnh đạo Sở Nông nghiệp - PTNT để bảo vệ quyền lợi đoàn viên công đoàn?

Ông Ngô Văn Ban: Thời điểm miễn nhiễm 12 đồng chí đoàn viên công đoàn từ tháng 5-2017, nghĩa là trước đó các đồng chí này vẫn có trách nhiệm đảm đương công việc được phân công và được hưởng chế độ chính sách theo quy định. Tuy nhiên, do từ ngày 1-5-2016, mọi giao dịch với Kho bạc Nhà nước cũng như các cơ quan khác của Chi cục Thủy lợi và Phòng chống lụt bão đã không còn hiệu lực vì lúc này đơn vị đã chuyển đổi thành Chi cục Thủy lợi.

P.V: Việc giải quyết chế độ đối với 12 đoàn viên công đoàn được cho là chưa kịp thời, gây thiệt thòi và khó khăn trong công tác chuyên môn. Ông đánh giá việc này như thế nào?

Ông Ngô Văn Ban: Do vướng mắc như đã nói ở trên, nên việc chi trả phụ cấp chức vụ cho 12 đoàn viên từ nguồn ngân sách Nhà nước cấp là chưa thực hiện được. Chúng tôi đã gặp gỡ, trao đổi, động viên anh em khắc phục khó khăn, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ. Trên thực tế, các đồng chí này đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hiện nay, chúng tôi đã chỉ đạo Chi cục Thủy lợi ứng kinh phí để chi trả phụ cấp cho 12 đồng chí, đồng thời triển khai thủ tục xin cấp có thẩm quyền chủ trương giải quyết dứt điểm vụ việc.

P.V: Việc sắp xếp, bố trí công tác đối với các đoàn viên công đoàn có chức danh là lãnh đạo các hạt, phòng sau khi miễn nhiệm sẽ được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Ông Ngô Văn Ban: Do chưa thực hiện được việc bổ nhiệm với các đồng chí này tại Chi cục Thủy lợi vì điều kiện tiêu chuẩn, nên trước mắt chúng tôi tiếp tục giao điều hành hoạt động của đơn vị. Đồng thời, chúng tôi phối hợp với Sở Nội vụ, Liên đoàn Lao động tỉnh, Chi cục Thủy lợi thống nhất cách giải quyết theo hướng: Điều chỉnh đề án tổ chức bộ máy của Chi cục Thủy lợi, trong đó các hạt quản lý đê là đơn vị sự nghiệp, tạm rút gọn số phòng chuyên môn; điều chỉnh Đề án vị trí việc làm của Sở Nông nghiệp - PTNT. Sau khi có quyết định phê duyệt của cấp có thẩm quyền, chúng tôi sẽ tiến hành các bước quy trình bổ nhiệm chức danh tại các hạt, phòng của Chi cục Thủy lợi.

P.V: Là lãnh đạo của ngành nông nghiệp và PTNT, ông đánh giá thế nào về việc Công đoàn Chi cục Thủy lợi có văn bản gửi lãnh đạo Sở, Công đoàn Ngành nông nghiệp với mục đích bảo vệ quyền, lợi ích của các đoàn viên công đoàn?

Ông Ngô Văn Ban: Việc Công đoàn cơ sở Chi cục Thủy lợi có văn bản báo cáo và đề nghị xem xét chế độ, trách nhiệm cho 12 đoàn viên công đoàn sau khi có các quyết định miễn nhiệm là thực hiện chức năng của tổ chức công đoàn, chúng tôi hoan nghênh. Tuy nhiên, hoạt động của tổ chức công đoàn phải đặt dưới sự lãnh đạo của cấp ủy đảng cùng cấp và chỉ đạo chuyên môn của Công đoàn ngành.

P.V: Xin cảm ơn ông!