Quốc lộ 3 Thái Nguyên - Chợ Mới xuống cấp: Do khảo sát thiết kế không đánh giá chính xác địa chất bên trong

15:03, 01/09/2017

Gần đây, dư luận đặc biệt quan tâm đến hiện tượng xuống cấp Quốc lộ 3 Thái Nguyên - Chợ Mới mặc dù tuyến đường mới đưa vào sử dụng chưa được bao lâu. Để hiểu rõ hơn sự việc này, chúng tôi phỏng vấn ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới.

P.V: Xin ông cho biết cụ thể tình trạng xuống cấp Quốc lộ 3 Thái Nguyên - Chợ Mới?

Ông Phạm Minh Đức: Trên tuyến xuất hiện hư hỏng, sạt lở mái taluy dương làm bong bật tấm ốp bê tông xi măng tại một số vị trí (Km 104+150-250, Km104+480-580...), vai đường phía mái taluy âm bên trái đoạn tuyến Km103+200-Km103+270 xuất hiện bị võng, lún lề đường và hộ lan tôn lượn sóng, mặt đường bị nứt theo hình vòng cung, vết nứt chỗ rộng nhất khoảng 8cm cách tim đường chỗ gần nhất khoảng 3m và đang có chiều hướng tiếp tục phát triển.

P.V: Nguyên nhân của việc xuống cấp này là gì thưa ông?

Ông Phạm Minh Đức: Qua đánh giá sơ bộ, chúng tôi nhận thấy do nước xuất hiện sau tường chắn làm cho đất đắp nền đường bị suy giảm cường độ, tác dụng lên tường chắn chân taluy nên bị chuyển vị; do thời điểm thi công vào mùa khô, đến mùa mưa xuất hiện mạch nước ngầm chảy ra từ chân taluy thẩm thấu vào các vị trí có địa chất yếu phá hỏng mái taluy và hình thành các khe nứt dạng cung.

P.V: Trách nhiệm thuộc về ai khi tuyến đường QL3 Thái Nguyên - Chợ Mới vừa đưa vào sử dụng đã xuống cấp, thưa ông?

Ông Phạm Minh Đức: Tuyến đường thuộc khu vực trung du miền núi nên không thể tránh khỏi các sự cố xảy ra vào mùa mưa bão, do tuyến mới được xây dựng địa chất chưa ổn định và trong quá trình khảo sát thiết kế không thể đánh giá chính xác các lớp địa chất nằm sâu bên trong. Công ty đã chỉ đạo tư vấn thiết kế tiến hành khảo sát, xác định nguyên nhân và đưa ra giải pháp đảm bảo ổn định lâu dài, đồng thời từ đó mới xác định được trách nhiệm chính xác của các bên liên quan.

P.V: Ngoài yếu tố đó ra, ông có nghĩ đến chất lượng công trình không đảm bảo không, thưa ông?

Ông Phạm Minh Đức: Chúng tôi đang xem xét tổng thể. Tuy nhiên, như nói ở trên, cần phải xác định rõ nguyên nhân từ đó mới có cơ sở quy trách nhiệm cụ thể.

P.V: Việc khắc phục sụt, lún này như thế nào để đảm bảo an toàn giao thông?

Ông Phạm Minh Đức: Trước mắt, chúng tôi bố trí biển báo, đèn cảnh báo đoạn đường bị hư hỏng và thiết bị dẫn hướng; cử người thường trực tại hiện trường điều tiết, đảm bảo an toàn, tránh ách tắc giao thông; bịt các khe nứt bằng vật liệu vữa xi măng và đá dăm cấp phối; sử dụng bạt nhựa trải toàn bộ bề mặt hệ thống rãnh, bề mặt nền đất tự nhiên từ rãnh đến đỉnh mái taluy dương; dùng ống PVC D100mm bọc vải địa kỹ thuật để thoát nước ngầm; sửa chữa lại toàn bộ tấm bê tông xi măng, khung bê tông, rãnh hộ đạo bị bong bật, hư hỏng... Về lâu dài, chúng tôi yêu cầu tư vấn thiết kế khẩn trương xác định nguyên nhân gây hư hỏng và đưa ra phương án, giải pháp xử lý phù hợp.

P.V: Theo kết luận của Thanh tra chính phủ Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp mở rộng QL3 đoạn KM75-Km100 theo hình thức hợp đồng BOT có nhiều tồn tại, khiếm khuyết, trong đó có việc duyệt ghép việc cải tạo QL3 với đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới để đặt trạm thu phí ở hai nơi là không hợp lý, ông lý giải việc này thế nào?

Ông Phạm Minh Đức: Liên quan đến nội dung này, ngày 23-8-2017, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu Thanh tra Chính phủ xem xét lại nội dung thanh tra việc cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến Quốc lộ 3 vì nội dung này đã được Chính phủ đồng ý về nguyên tắc đầu tư xây dựng theo hình thức hợp đồng BOT.

P.V: Ông có thể cho biết khi nào thì Dự án sẽ tiến hành thu phí?

Ông Phạm Minh Đức: Dự án đã được Bộ Giao thông vận tải nghiệm thu đưa vào khai thác, sử dụng từ ngày 18-5-2017 và đủ điều kiện thu phí. Tuy nhiên, do còn phụ thuộc vào đề xuất của UBND tỉnh Thái Nguyên về phương án giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các chủ phương tiện qua Trạm thu phí tại Km77+922,5 QL3 nên hiện tại chưa triển khai ngay. Sau khi Bộ Giao thông vận tải chấp thuận phương án giảm giá và chấp thuận thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ thì sẽ triển khai thu phí.

P.V: Nhiều người không đồng tình việc Công ty đặt trạm thu phí trên Quốc lộ 3 cũ, ông thấy thế nào?

Ông Phạm Minh Đức: Đặt trạm thu phí ngoài việc tạo điều kiện cho chúng tôi hoàn vốn đầu tư thực hiện dự án thì cũng sẽ ảnh hưởng đến thu nhập của người dân. Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo chúng tôi phối hợp với tỉnh Thái Nguyên xây dựng chính sách giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các chủ phương tiện ở các huyện Đại Từ, Phú Lương, T.P Thái Nguyên và cán bộ công chức. Mức giảm giá sẽ được quy định cụ thể cho từng vùng.

P.V: Vì có chính sách giảm giá mà Công ty đã đề xuất tăng thời gian thu phí từ 16 năm lên 26 năm, xét cho cùng thì chủ phương tiện vẫn phải nộp phí?

Ông Phạm Minh Đức: Phương án giảm giá cho các chủ phương tiện sẽ ảnh hưởng đến doanh thu so với phương án tính toán ban đầu dẫn đến phải kéo dài thời gian thu phí để hoàn vốn cho dự án. Thời gian kéo dài bao lâu phụ thuộc vào phương án giảm giá được chấp thuận. Cuối cùng thì các chủ phương tiện vẫn phải chịu chi phí cho việc xây dựng và cải tại các tuyến đường theo hình thức BOT.

P.V: Xin cảm ơn ông!