Kết quả từ triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển KT-XH

10:54, 30/10/2017

L.T.S: Tính đến hết tháng 9, tỉnh ta đã hoàn thành kế hoạch thu ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2017. Đây là kết quả rất đáng mừng. Vậy, nhờ đâu có kết quả đó? Phóng viên Báo Thái Nguyên đã phỏng vấn ông Nguyễn Văn Hà, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.

P.V: Trước hết, ông có thể cho biết cụ thể hơn về kết quả thu NSNN trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay?

Ông Nguyễn Văn Hà: Đến hết tháng 9-2017, tỉnh ta đã thu NSNN được trên 7.214 tỷ đồng, bằng 109% dự toán năm Bộ Tài chính giao, bằng 107% dự toán năm HĐND tỉnh giao, tăng 36% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, thu chủ yếu từ khu vực doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài được 1.414 tỷ đồng, chiếm gần 20% trong tổng thu; thu từ sử dụng đất chiếm gần 23% trong tổng thu.

P.V: Đây là kết quả rất đáng mừng đối với tỉnh ta. Vậy, theo ông, do đâu có được kết quả đó?

Ông Nguyễn Văn Hà: Ngành Thuế về đích trước 3 tháng là do trong năm, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã chỉ đạo, điều hành triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH). Đặc biệt, tỉnh ta đã đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm đem lại số thu ngân sách cao, như: Dự án đường Bắc Sơn kéo dài; Dự án đô thị hai bên bờ sông Cầu thuộc T.P Thái Nguyên. Bên cạnh đó, các dự án trọng điểm khác như: Dự án khai thác mỏ đa kim Núi Pháo, Dự án Samsung đi vào sản xuất ổn định nên góp phần tăng thu từ khu vực DN có vốn đầu tư nước ngoài và ngoài quốc doanh…

P.V: Kết quả vượt chỉ tiêu thu ngân sách phản ánh điều gì trong phát triển KT-XH ở địa phương, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Hà: Kết quả thu ngân sách đạt và vượt chỉ tiêu trong những năm qua là thành quả của cả quá trình lãnh đạo, điều hành phát triển KT-XH của tỉnh. Hàng năm, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh luôn đạt mức cao; công tác cải cách hành chính, thu hút đầu tư ngày càng đổi mới, nhanh gọn; năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI luôn nằm trong TOP 10 cả nước… Cùng với đó là có sự nỗ lực không ngừng của ngành Thuế trong thực hiện nhiệm vụ thu NSNN.

P.V: Để tiếp tục tăng nguồn thu NSNN, từ nay đến hết năm, ngành Thuế sẽ tập trung vào những công việc cụ thể nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Hà: Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế các chính sách thuế mới, sửa đổi, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra người nộp thuế, đôn đốc người nộp thuế thực hiện đầy đủ nghĩa vụ phát sinh thuế phải nộp vào NSNN; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của cán bộ công chức ngành Thuế; thực hiện có hiệu quả các quy chế phối hợp đã được ký kết giữa Cục Thuế với các đơn vị, ngành chức năng để tăng cường công tác thu ngân sách…

P.V: Về vấn đề nợ thuế, ông có thể cho biết cụ thể còn bao nhiều đơn vị, doanh nghiệp nợ thuế cho đến thời điểm này, số tiền nợ là bao nhiêu?

Ông Nguyễn Văn Hà: Tính đến ngày 31-8-2017, tổng số DN có nợ thuế là 89 DN, với số nợ thuế là 369 tỷ đồng, trong đó có một số DN như: Công ty TNHH MTV xây dựng và khai khoáng Việt Bắc nợ 76 tỷ đồng; Công ty cổ phần luyện cán thép gia sàng nợ 34 tỷ đồng; DN TN Anh Thắng nợ 32 tỷ đồng; Hợp tác xã Công nghiệp và Vận tải Chiến Công nợ 127 tỷ đồng…

P.V: Có ý kiến cho rằng, DN nợ thuế kéo dài đã vô hình chung tạo sự không công bằng đối với các DN nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật thuế, ông đánh giá như thế nào về vấn đề này?

Ông Nguyễn Văn Hà: Tôi cho rằng, việc này đòi hỏi phải có sự phối hợp vào cuộc của các sở, ban, ngành, các cấp chính quyền để đảm bảo công bằng cho DN. Về phần mình, trong thời gian qua, chúng tôi đã áp dụng đầy đủ các biện pháp quản lý và cưỡng chế nợ thuế đối với các đối tượng chây ì.

P.V: Vậy, hướng xử lý cụ thể đối với những DN nợ thuế kéo dài là gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Hà: Chúng tôi áp dụng các biện pháp như: Cưỡng chế tài khoản; kiến nghị thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh; công khai các DN có nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng… Bên cạnh đó, ngành Thuế phối hợp kiến nghị với các sở, ban, ngành, chính quyền các địa phương cùng tháo gỡ khó khăn tạo điều kiện cho các DN thanh toán nợ thuế, nhất là các DN chưa được thanh toán vốn từ NSNN.

P.V: Xin cảm ơn ông!