“Chúng tôi không có quyền o ép ai cả, tất cả đều là đối tác”

11:04, 13/11/2017

Là một chợ đầu mối lớn của tỉnh, Chợ trung tâm huyện Đại Từ vừa được đầu tư xây dựng lại với cơ sở hạ tầng kỹ thuật hiện đại, khang trang, tạo nên diện mạo mới cho thị trấn Hùng Sơn. Tuy nhiên, ngay sau khi đưa vào khai thác chưa lâu đã có nhiều ý kiến phản ánh trái chiều về sự minh bạch, sự o ép của chủ đầu tư trong việc cho thuê mặt bằng đối với các tiểu thương. Trước những thông tin trên, chúng tôi phỏng vấn ông Đinh Quang Huy, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Chợ trung tâm Đại Từ (đơn vị chủ đầu tư) để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

P.V: Trước tiên, xin ông giới thiệu sơ bộ về Dự án Chợ trung tâm Đại Từ?

Ông Đinh Quang Huy: Chợ trung tâm Đại từ được đầu tư xây dựng bởi Công ty Cổ phần Đầu tư Chợ trung tâm, một công ty con của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thương mại BCD, có diện tích 1,5ha, 8 cổng chính và có trên 500 điểm kinh doanh. Chúng tôi không chỉ xây dựng Chợ trung tâm Đại Từ mà còn xây dựng Khu đô thị kiểu mẫu số 1 - thị trấn Hùng Sơn, với số vốn đầu tư gần 300 tỷ đồng, diện tích hơn 20ha. Đối với Khu đô thị kiểu mẫu số 1, chúng tôi đã hoàn thành 100% công tác thi công hạ tầng của giai đoạn 1. Theo đó, có nhiều hộ dân đã được bàn giao đất và đang tiến hành xây dựng nhà ở cùng với các công trình khác nhằm phục vụ nhu cầu cư trú và kinh doanh.

P.V: Chợ trung tâm huyện Đại Từ mới ưu việt hơn chợ cũ ở những điểm chính nào, thưa ông?

Ông Đinh Quang Huy: Ngay từ khâu quy hoạch, Chợ mới đã có rất nhiều điểm ưu việt, hơn hẳn chợ cũ, đó là: chợ được đặt tại vị trí trung tâm khu đô thị, đem lại hiệu quả kinh tế tối đa trong quá trình khai thác; chợ nằm cách xa đường quốc lộ, không gây cản trở và nguy cơi mất an toàn giao thông; cơ sở vật chất, hạ tầng, kỹ thuật hiện đại, đồng bộ; phân khu hàng hóa bố trí khoa học; đặc biệt là hệ thống PCCC tự động, tiên tiến an toàn.

P.V: Gần đây, dư luận phản ánh việc chủ đầu tư Chợ trung tâm huyện Đại Từ không minh bạch, không rõ ràng trong việc ký hợp đồng thuê mặt bằng, thu tiền thuê mặt cũng như các chương trình ưu đãi, hỗ trợ khác. Ông lý giải điều này thế nào?

Ông Đinh Quang Huy: Mọi chính sách, chương trình ưu đãi cũng như các phương án thuê mặt bằng chúng tôi đều họp và công bố với bà con tiểu thương rất rõ ràng. Nếu ở đâu đó có ý kiến cho rằng chưa minh bạch, chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận bằng các văn bản một cách chính thức để xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa nhận được bất kỳ một phản ánh chính thức hay bằng chứng nào như vậy, tất cả chỉ là dự luận.

P.V: Thưa ông, có ý kiến cho rằng, giá thuê ki ốt hiện tại cao gấp 2 - 3 lần so với giá thuê tại chợ cũ, trong khi cơ sơ hạ tầng kỹ thuật của khu chợ mới chưa đảm bảo cho hoạt động kinh doanh?

Ông Đinh Quang Huy: Chợ mới hơn hẳn chợ cũ ở rất nhiều điểm, đặc biệt là hạ tầng kỹ thuật. Các tiểu thương chuyển sang chợ mới đều đã ổn định và bắt đầu hoạt động kinh doanh được ngay trong tuần đầu tiên. Hiện nay, chúng tôi đang áp dụng đúng khung giá thuê mặt bằng do nhà nước quy định, chứ không thể tự ý đề ra được. Khi thuê mặt bằng, các tiểu thương còn được hỗ trợ 50% giá thuê trong năm đầu tiên; được hỗ trợ tiền làm vách ngăn bao quanh tại các điểm kinh doanh trong chợ; hỗ trợ xe vận chuyển tài sản từ chợ cũ sang chợ mới, hỗ trợ nhân lực bảo vệ đảm bảo an ninh trật tự... Ngoài ra, đối với các tiểu thương cao tuổi còn được hỗ trợ tiền thuế 2 tháng đầu.

P.V: Những hộ kinh doanh đã đăng ký vị trí thuê ki ốt nếu không đồng ý với giá thuê có thể sẽ bị hủy vị trí kinh doanh đã đăng ký trước đó, như vậy là chủ đầu tư đã o ép họ, thưa ông?

Ông Đinh Quang Huy: Chúng tôi luôn xác định các tiểu thương, các hộ kinh doanh là đối tác quan trọng đồng hành cùng công ty, vì vậy, họ phải được đối xử công bằng, thuận lợi để cùng phát triển. Quyền ưu tiên đương nhiên sẽ phải dành cho những người thiện chí và sẵn sàng tuân thủ đúng các quy định, chính sách chung. Chúng tôi là đơn vị hoạt động kinh doanh, không có quyền o ép ai cả. Tất cả bà con tiểu thương, hộ kinh doanh đều là đối tác. Họ có quyền hợp tác hoặc từ chối hợp tác. Chúng tôi cũng vậy.

P.V: Với ý nghĩa về kinh tế - xã hội trong việc đầu tư xây dựng Chợ trung tâm huyện Đại Từ, trong đó có việc nâng cấp thị trấn Hùng Sơn lên đô thị loại IV, thì chủ đầu tư sẽ có những cơ chế và cam kết gì đới với người dân địa phương và các tiểu thương để tháo gỡ vướng mắc, thưa ông?

Ông Đinh Quang Huy: Tôi tin rằng, Khu đô thị kiểu mẫu số 1 và Chợ trung tâm Đại Từ thời gian tới sẽ là điểm nhấn quan trọng đưa địa phương phát triển theo hướng văn minh - hiện đại. Với trách nhiệm của mình, Công ty chúng tôi cam kết tiếp tục đầu tư, hoàn thiện toàn bộ dự án, nghiêm túc chấp hành pháp luật, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các tiểu thương, các hộ dân ổn định đời sống và sản xuất, kinh doanh…

P.V: Xin cảm ơn ông!