Quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng

18:43, 20/12/2017

Là thị xã trẻ, năng động, Phổ Yên luôn coi trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội. Với truyền thống ấy, Đảng bộ thị xã Phổ Yên đã và đang triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khóa XII (NQTW6) với quyết tâm cao nhất. Chúng tôi phỏng vấn đồng chí Lê Thanh Tuyết, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy về nhiệm vụ chính trị quan trọng này.

P.V: Xin đồng chí đánh giá khái quát công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của thị xã trong thời gian qua?

Đồng chí Lê Thanh Tuyết: Phát huy truyền thống quê hương Anh hùng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Phổ Yên luôn xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt. Trong suốt thời gian qua, Đảng bộ thị xã đã lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác xây dựng Đảng trên các mặt: chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Đặc biệt là coi trọng thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ, đánh giá cán bộ, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm, bố trí cán bộ đúng người, đúng việc... Do làm tốt công tác xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, các thế hệ cán bộ, đảng viên thị xã đã phát huy được năng lực, đoàn kết xây dựng địa phương phát triển như hiện nay.

P.V: Trong quá trình xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, đồng chí nhận thấy ở Đảng bộ mình bộc lộ những hạn chế gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Thanh Tuyết: Bên cạnh những ưu điểm, chúng tôi nhận thấy năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở Đảng còn yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu; tổ chức bộ máy hệ thống chính trị vẫn còn cồng kềnh, chưa thực sự tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả chưa cao; công tác kiểm tra, giám sát còn hạn chế; công tác đấu tranh, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực ở một số địa phương, đơn vị hiệu quả chưa cao...

P.V: NQTW6, đặc biệt là nghị quyết số 18 thể hiện rõ quyết tâm đổi mới tinh gọn, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị. Vậy, Đảng bộ thị xã Phổ Yên triển khai thực hiện Nghị quyết này như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Thanh Tuyết: Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã ban hành 04 nghị quyết rất quan trọng. Đây là những quyết sách lớn của Đảng trong thời kỳ đổi mới. Quán triệt sâu sắc Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 và sự chỉ đạo của Tỉnh ủy Thái Nguyên, Đảng bộ thị xã đã và đang bắt tay vào thực hiện Nghị quyết với tinh thần quyết tâm cao, thực hiện các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh. Chúng tôi đã thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo thực hiện nghị quyết tại Đảng bộ thị xã. Giao cho Ban Tổ chức Thị ủy là cơ quan Thường trực giúp việc Ban Chỉ đạo thực hiện nghị quyết, tham mưu xây dựng kế hoạch, đề án thực hiện có hiệu quả. Ban Tuyên giáo Thị ủy tham mưu xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị học tập, quán triệt nghị quyết trong toàn thể cán bộ, đảng viên để nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong triển khai thực hiện tại Đảng bộ thị xã. Ủy ban Kiểm tra Thị ủy tham mưu cho Ban Thường vụ xây dựng kế hoạch kiểm tra việc thực hiện nghị quyết theo lộ trình đề ra…

P.V: Triển khai thực hiện NQTW6 là “cuộc chiến” sẽ động chạm đến tổ chức, con người. Đây được xem là một trong những khó khăn. Vậy, Đảng bộ thị xã sẽ giải quyết những khó khăn này như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Thanh Tuyết: Việc tinh gọn bộ máy hệ thống chính trị, tinh giản biên chế là chủ trương đúng đắn của Đảng nên phải nghiêm túc triển khai đồng bộ, hiệu quả, có sự thống nhất cao của tập thể cấp uỷ. Khi triển khai Nghị quyết cần quyết liệt, nghiêm túc, tránh sự chủ quan thiếu cân nhắc dẫn tới kết quả xấu… Chúng tôi đã lường trước là sẽ có động chạm đến tổ chức, đến con người. Tuy nhiên, đây là việc làm quan trọng, có ý nghĩa sống còn nên phải thực sự quyết tâm, khó mấy cũng phải làm. Trên cơ sở đánh giá cán bộ và các chính sách giải quyết về cán bộ khi sáp nhập và tinh giản để bố trí sắp xếp cán bộ đảm bảo được yêu cầu nhiệm vụ; những đơn vị có nhiệm vụ tương đồng sẽ phải thực hiện sáp nhập.

P.V: Thưa đồng chí, đối với Đảng bộ mình, điều quan trọng nhất để thực hiện thắng lợi Nghị quyết này là gì?

Đồng chí Lê Thanh Tuyết: Như tôi đã nói, tất cả phải có sự thống nhất quyết tâm cao, quyết liệt, nhưng phải thận trọng. Vì thực hiện nghị quyết này là động chạm đến tổ chức, đến con người, nên phải làm có lộ trình cụ thể, chỗ nào rõ thì làm trước, vướng mắc khó khăn tập trung giải quyết, vừa làm vừa rút kinh nghiệm… tránh sự xáo trộn, gây hoang mang và mất đoàn kết nội bộ. Đặc biệt là phải tuyên truyền sâu rộng tinh thần của Nghị quyết đến với toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân để mọi người đều hiểu và đồng thuận làm theo.

P.V: Xin đồng chí cho biết lộ trình sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị ở Đảng bộ mình?

Đồng chí Lê Thanh Tuyết: Ngay từ năm 2018, Đảng bộ thị xã thực hiện phân công đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy kiêm Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thị xã; đồng chí Trưởng ban Dân vận kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQ; thực hiện mô hình Bí thư kiêm Chủ tịch UBND ở 2 xã; Thực hiện sáp nhập Trung tâm văn hóa vào Đài truyền thanh truyền hình thị xã; sáp nhập Trạm Khuyến nông với Trạm Thú y, Trạm Bảo vệ thực vật; sáp nhập Văn phòng cấp ủy với Văn phòng HĐND-UBND; thực hiện sáp nhập Ban Tổ chức và phòng Nội vụ; Ủy ban Kiểm tra với Thanh tra nhà nước và một số nội dung khác theo sự chỉ đạo của Tỉnh ủy. Thực hiện tinh giản biên chế 10% đến 2020 so với chỉ tiêu biên chế giao 2015... 

P.V: Đồng chí có đề xuất, kiến nghị gì với Ban Chỉ đạo thực hiện NQTW6 của tỉnh?

Đồng chí Lê Thanh Tuyết: Khi triển khai thực hiện Nghị quyết này, đề nghị Ban Chỉ đạo trên cơ sở ý kiến thảo luận tham gia của các đảng bộ, cơ quan tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định thống nhất các nội dung thực hiện trong toàn Đảng bộ tỉnh và hướng dẫn thực hiện các nội dung theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 để đáp ứng được tính chính trị, tính thời sự nhưng vẫn duy trì sự ổn định của địa phương; cần kiểm tra, giám sát việc thực hiện ở các đảng bộ trực thuộc; khi có những vấn đề vướng mắc khó khăn phát sinh ở cơ sở trong quá trình thực hiện thì cần kịp thời tháo gỡ...