Dự án Khu tâm linh hồ Núi Cốc được triển khai đúng kế hoạch

17:13, 24/03/2018

Gần đây, một số báo điện tử đã thông tin không chính xác về việc triển khai Dự án đầu tư xây dựng Khu du lịch hồ Núi Cốc. Cụ thể, các báo đã giật tít “Dừng siêu dự án của tỷ phú Xuân Trường tại Thái Nguyên đến sau năm 2020”. Để có thông tin chính thống từ nhà đầu tư, phóng viên Báo Thái Nguyên đã phỏng vấn ông Đỗ Thành Chung, Phó Giám đốc Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường.

 P.V: Trước tiên, xin ông cho biết sơ bộ về Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường?

Ông Đỗ Thành Chung: Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường, tỉnh Ninh Bình là chủ đầu tư thực hiện các dự án văn hóa, tâm linh trên địa bàn các tỉnh, như: Quần thể Khu du lịch Tràng An - chùa Bái Đính, Ninh Bình; Khu du lịch Tam Chúc, tỉnh Hà Nam; hệ thống 9 chùa trên quần đảo Trường Sa; Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên.

P.V: Doanh nghiệp đã triển khai dự án đầu tư ở Thái Nguyên từ khi nào, thưa ông?

Ông Đỗ Thành Chung: Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đã được tỉnh Thái Nguyên chấp thuận chủ trương đầu tư thực hiện Dự án xây dựng Khu du lịch hồ Núi Cốc từ năm 2016.

P.V: Thưa ông, những lĩnh vực Doanh nghiệp đang đầu tư ở Thái Nguyên hiện nay là gì?

Ông Đỗ Thành Chung: Hiện tại, Doanh nghiệp được tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư Khu du lịch hồ Núi Cốc với mục tiêu xây dựng khu du lịch có tầm cỡ quốc gia, quốc tế, kết hợp các loại hình du lịch mà đặc trưng cơ bản là: Lịch sử, văn hóa, tâm linh, sinh thái, nghỉ dưỡng… đáp ứng nhu cầu tâm linh, tổ chức các hoạt động văn hóa, cung cấp các dịch vụ giải trí lành mạnh cho du khách, nhằm giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, tôn tạo, làm đẹp thêm cảnh quan thiên nhiên để thu hút khách thập phương và quốc tế, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển du lịch, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho tỉnh.

P.V: Tỉnh Thái Nguyên đã có chủ trương giao cho Doanh nghiệp thực hiện Dự án xây dựng Khu du lịch tâm linh hồ Núi Cốc. Đây là dự án lớn, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vậy, khi nhận thực hiện Dự án này, chắc hẳn Doanh nghiệp sẽ có đủ nguồn lực để cụ thể hóa thành hiện thực, thưa ông?

Ông Đỗ Thành Chung: Đầu tư dự án văn hóa, tâm linh là lĩnh vực thế mạnh của Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường, điển hình như Dự án Khu du lịch Tràng An - chùa Bái Đính, tỉnh Ninh Bình, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa, thiên nhiên thế giới; Khu du lịch Tam Chúc (Hà Nam) cơ bản hoàn thành trong năm 2018, dự kiến tổ chức Đại lễ Phật đản thế giới vào năm 2019. Các dự án đã góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội, thu hút khách du lịch cho 2 tỉnh Ninh Bình và Hà Nam. Đối với Dự án Khu du lịch hồ Núi Cốc, Doanh nghiệp có đầy đủ nguồn lực, kinh nghiệm để thực hiện.

P.V: Đến nay, tiến độ triển khai Dự án xây dựng Khu du lịch tâm linh hồ Núi Cốc như thế nào, thưa ông?

Ông Đỗ Thành Chung: Dự án được triển khai theo đúng kế hoạch. Hiện nay, Doanh nghiệp đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) Khu du lịch tâm linh và thi công xây dựng cổng chính vào Khu du lịch.

P.V: Trong quá trình triển khai, Doanh nghiệp có gặp những khó khăn, vướng mắc gì không, thưa ông?

Ông Đỗ Thành Chung: Đến thời điểm hiện tại, Doanh nghiệp được tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh rất quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư và công tác GPMB. Riêng đối với việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, mức giữ cốt nước hồ Núi Cốc để phục vụ du lịch thì tỉnh cần trình Bộ Tài nguyên - Môi trường và Bộ Nông nghiệp - PTNT chấp thuận.

P.V: Tới đây, Doanh nghiệp có những kế hoạch cụ thể như thế nào để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án Khu du lịch tâm linh hồ Núi Cốc?

Ông Đỗ Thành Chung: Hiện tại, tiến độ thực hiện Dự án đang theo đúng kế hoạch đặt ra. Đối với công trình chùa Tháp là công trình chính của dự án phải lựa chọn kiến trúc phù hợp, để lại hàng ngàn năm sau, doanh nghiệp đang thuê đơn vị tư vấn nước ngoài thiết kế, và lấy ý kiến của các chuyên gia trong nước, thống nhất trình tỉnh phê duyệt để sớm thực hiện các bước tiếp theo.

P.V: Ông đánh giá như thế nào về những cơ chế, chính sách của tỉnh trong thu hút đầu tư thời gian qua và ông có kiến nghị gì với tỉnh và các ngành, địa phương để tạo thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp, thưa ông?

Ông Đỗ Thành Chung: Tỉnh đã thực hiện đúng trình tự thủ tục pháp lý để Doanh nghiệp thực hiện dự án và đã tạo điều kiện cùng nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Doanh nghiệp cũng kiến nghị tỉnh đối với phạm vi thuộc đất rừng, mức giữ cốt nước hồ Núi Cốc, đề nghị tỉnh sớm giao các ngành liên quan hoàn tất thủ tục trình cấp thẩm quyền chuyển đổi mục đích sử dụng, thu hồi để thực hiện dự án.

P.V: Gần đây, có một số báo điện tử thông tin “Dừng siêu dự án của tỷ phú Xuân Trường tại Thái Nguyên đến sau năm 2020”. Là người trong cuộc, ông đánh giá thế nào về thông tin này và thông tin đó có ảnh hưởng gì tới việc triển khai thực hiện Dự án, thưa ông?

Ông Đỗ Thành Chung: Đây là thông tin một số báo hiểu không đúng về chủ trương của tỉnh, thực chất là do khó khăn chung về nguồn vốn đầu tư công của Trung ương giai đoạn 2016-2020, để đảm bảo tính khả thi triển khai dự án, UBND tỉnh đã báo cáo xin kéo dài thời gian thực hiện Dự án sang giai đoạn sau năm 2020. Lãnh đạo tỉnh đã có buổi làm việc với Tổng Biên tập Báo Xây dựng về nội dung trên, sau đó Báo Xây dựng đã đăng tải bài “Thái Nguyên: Không có chuyện dừng Dự án hồ Núi Cốc”.

Như vậy có thể khẳng định, thông tin trên không ảnh hưởng gì đến việc thực hiện Dự án.

P.V: Xin cảm ơn ông!