Không có chuyện "hành" và "tiếp tay" cho doanh nghiệp sân sau

09:57, 24/03/2018

Gần đây, một số tờ báo điện tử thông tin quản lý thị trường (QLTT) Thái Nguyên đang “hành” doanh nghiệp, tiếp tay cho doanh nghiệp sân sau… Vậy, điều đó có đúng thực tế? Chúng tôi phỏng vấn ông Nguyễn Đức Tiến, Chi cục trưởng Chi cục QLTT.

P.V: Xin ông cho biết cụ thể về vụ việc này?

Ông Nguyễn Đức Tiến: Một số tờ báo điện tử đã dựa trên đơn tố cáo của ông Dương Văn Vinh, chủ hộ kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng ở xóm Nón, xã Nhã Lộng (Phú Bình) liên quan đến việc kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính của Đội kiểm tra liên ngành T.P Thái Nguyên và Đội QLTT Phú Bình để đưa ra những bình luận, những thông tin chưa chính xác. Việc các tờ báo mạng cho rằng lực lượng QLTT Thái Nguyên đang “hành” doanh nghiệp, tiếp tay cho doanh nghiệp sân sau đã làm ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng QLTT và chủ trương thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

P.V: Vậy, chủ hộ kinh doanh là ông Dương Văn Vinh đã có vi phạm những gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Đức Tiến: Qua kiểm tra, theo dõi vào các năm 2012, 2013, 2017, chúng tôi nhận thấy chủ hộ kinh doanh là ông Dương Văn Vinh đã tái phạm nhiều lần trong việc kinh doanh, vận chuyển khí dầu mỏ hóa lỏng. Điển hình là vụ ngày 8-12-2017, ông Dương Văn Vinh đã chiếm dụng trái phép 13 chai LPG của 6 nhãn hiệu khác nhau, trong đó chỉ có duy nhất 1 chai LPG là của Công ty TNHH Gas Bắc Thái. Tại thời điểm kiểm tra, ông Vinh đã không xuất trình được bất kỳ giấy tờ nào liên quan đến 6 nhãn hiệu gas mà ông đang chiếm dụng, trong đó có Công ty TNHH Gas Bắc Thái. Những sai phạm của ông Vinh đã bị QLTT tỉnh, Chủ tịch UBND huyện Phú Bình xử phạt hành chính là hoàn toàn đúng với quy định của pháp luật. Toàn bộ số tiến xử phạt hành chính và hàng hóa bị tịch thu đều sung công quỹ Nhà nước.

P.V: Nhưng sau đó vào ngày 8-2-2018, trong khi ông Vinh đang điều khiển ô tô tải, trên xe có chở một số bình gas, Đội kiểm tra liên ngành T.P Thái Nguyên đã kiểm tra, giữ phương tiện trong nhiều giờ đồng hồ nhưng rồi lại không xử lý gì. Ông có thể nói rõ hơn về vụ việc này?

Ông Nguyễn Đức Tiến: Vào thời gian trên, Đội kiểm tra liên ngành T.P Thái Nguyên (nòng cốt là lực lượng QLTT T.P Thái Nguyên) tổ chức kiểm tra việc vận chuyển hàng hóa của ông Vinh. Tại thời điểm kiểm tra ban đầu, ông Vinh đã không xuất trình được các thủ tục giấy tờ có liên quan về hàng hóa. Do không có các thủ tục giấy tờ chứng minh nguồn gốc hàng hóa nên ông Vinh đã xin có thời gian để đi hoàn thiện các thủ tục giấy tờ. Đến 15h cùng ngày (8-2-2018), ông Vinh mới xuất trình được giấy tờ. Căn cứ vào kết quả xác minh, Đội kiểm tra liên ngành thấy không có dấu hiệu vi phạm nên đã không xử lý vi phạm đối với ông Vinh.

P.V: Có thông tin cho rằng, trong ngày 8-2-2018, xe ô tô tải của ông Vinh liên tiếp bị Đội QLTT T.P Thái Nguyên, Đội Cơ động của Chi cục QLTT tiến hành lập 3 biên bản khám phương tiện vận tải, đồ vật theo thủ tục hành chính và xử phạt. Như vậy là lực lượng QLTT trường đang “hành doanh nghiệp”. Thông tin đó có đúng không, thưa ông?

Ông Nguyễn Đức Tiến: Theo kết quả xác minh, trong ngày 8-2-2018, Đội cơ động của Chi cục QLTT không hề kiểm tra, xử lý gì đối với ông Dương Văn Vinh. Thông tin như vậy là không chính xác. Đặc biệt, không có chuyện lực lượng QLTT “hành” doanh nghiệp. Có thể nói, từ trước tới nay, lực lượng QLTT luôn thực thi công vụ một cách nghiêm túc và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế sản xuất - kinh doanh bình đẳng trong khuôn khổ pháp luật cho phép.

P.V: Việc lực lượng QLTT Phú Bình kiểm tra hoạt động kinh doanh của hộ ông Dương Văn Vinh theo đơn đề nghị của Công ty TNHH Gas Bắc Thái, có ý kiến cho rằng như vậy là không khách quan và không công bằng giữa các doanh nghiệp?

Ông Nguyễn Đức Tiến: Kinh doanh khí hóa lỏng là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, liên quan đến an toàn phòng, chống cháy nổ gây nguy hại trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe cộng đồng được lực lượng QLTT đặc biệt quan tâm và thường xuyên kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Bản thân cơ sở kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng do ông Vinh làm chủ đã tái phạm nhiều lần. Vậy, đơn đề nghị của Công ty TNHH Gas Bắc Thái cũng như các thông tin của tổ chức, cá nhân khác cung cấp cho chúng tôi đều phải được tiếp nhận, sàng lọc và kiểm tra, xác minh. Việc tổ chức kiểm tra đều phải có cơ sở và tuân thủ theo các quy định của pháp luật. Thông qua kiểm tra, xác minh và xử lý những vi phạm của cơ quan chức năng đã góp phần tạo sự công bằng trong kinh doanh giữa các doanh nghiệp.

P.V: Thế nhưng ngay sau khi ông Vinh tạm dừng không mua gas của Công ty TNHH Gas Bắc Thái thì ngay lập tức hộ kinh doanh của ông Vinh liên tục bị lực lượng QLTT kiểm tra. Việc này đã khiến dư luận đặt nghi vấn lực lượng QLTT có doanh nghiệp “sân sau”?

Ông Nguyễn Đức Tiến: Việc hợp tác mua bán, kinh doanh giữa ông Vinh với Công ty TNHH Gas Bắc Thái cụ thể như thế nào chúng tôi không can thiệp, đó là chuyện riêng của mỗi đơn vị. Còn như tôi đã nói ở trên, tất cả những thông tin của tổ chức, cá nhân tố giác những sai phạm trong sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là những mặt hàng kinh doanh có điều kiện như khí hóa lỏng thì chúng tôi đều tiếp nhận, sàng lọc và kiểm tra. Một số tờ báo điện tử cho rằng lực lượng QLTT có doanh nghiệp sân sau là không đúng. Chúng tôi đã có những phản hồi đến cơ quan báo chí, đề nghị xử lý đối với những thông tin sai lệch, thiếu trung thực gây ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng của ngành.

P.V: Xin cảm ơn ông!