Tuổi trẻ phải có ước mơ và hoài bão

09:04, 04/03/2018

Tỉnh Đoàn vừa tổ chức phát động Tháng Thanh niên năm 2018. Đây là hoạt động chào mừng Ngày truyền thống thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2018) của tuổi trẻ tỉnh nhà. Để tìm hiểu rõ hơn về ý nghĩa, nội dung hoạt động trong Tháng Thanh niên và những yêu cầu đặt ra đối với thanh niên hiện nay, chúng tôi phỏng vấn anh Ngô Thế Hoàn, Bí thư Tỉnh đoàn.

P.V: Xin anh cho biết, mục đích chính của việc tổ chức Tháng Thanh niên năm 2018?

Anh Ngô Thế Hoàn: Mọi hoạt động trong Tháng Thanh niên năm 2018 cũng như những năm trước đây không nằm ngoài mục đích là khơi dậy niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Đồng thời, việc tổ chức Tháng Thanh niên còn là dịp để các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh đẩy mạnh phong trào thi đua triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh lần thứ XIV và Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022.

P.V: Vậy, những yêu cầu đặt ra đối với các cấp bộ đoàn trong Tháng Thanh niên này là gì, thưa anh?

Anh Ngô Thế Hoàn: Các cấp bộ đoàn cần phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên trong tham gia thực hiện các công trình, phần việc góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn tại địa phương, đơn vị; tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh góp phần xây dựng quê hương, đất nước. Tạo sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, các cấp và toàn xã hội đối với công tác bồi dưỡng, đào tạo và giáo dục thế hệ trẻ. Tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng, hoạt động của tổ chức Đoàn, đoàn viên thanh niên tại cơ sở gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp. Các hoạt động triển khai trong Tháng Thanh niên phải có chiều sâu, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, có tính hành động cao, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, tránh phô trương, hình thức…

P.V: Được biết, trong Tháng Thanh niên này có 8 nội dung lớn đã được Tỉnh Đoàn thống nhất xây dựng, triển khai tới các cấp bộ đoàn. Vậy, theo anh thì nội dung nào được đánh giá là quan trọng nhất?

Anh Ngô Thế Hoàn: Có thể nói, 8 nội dung lớn trong Tháng thanh niên này đã được chúng tôi nghiên cứu, xây dựng, ban hành dựa trên điều kiện thực tế, phù hợp với hoạt động của các cấp bộ đoàn. Các nội dung hoạt động đều quan trọng như nhau, không thể tách rời, tuy nhiên với chủ đề Thang thanh niên năm 2018 đó là “Tuổi trẻ Thái Nguyên sáng tạo xây dựng quê hương, đất nước” do đó tôi đánh giá cao các hoạt động thúc đẩy tinh thần sáng tạo của đoàn viên, thanh thiếu nhi, như: Triển khai Cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo”; tổ chức phát động sáng kiến của thanh niên trong học tập, lao động và sản xuất; vận động đoàn viên thanh niên xây dựng đề tài, ý tưởng tham gia Giải thưởng Sáng tạo trẻ, Giải thưởng Thanh thiếu niên nhi đồng của tỉnh…và các giải thưởng của Trung ương Đoàn như: Sáng kiến thanh niên về phát triển cộng đồng (chăm sóc sức khỏe sinh sản, y tế, giáo dục, việc làm,…), “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên”, “Ý tưởng sáng tạo vì một Việt Nam xanh”; tổ chức các hoạt động tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới, như: Tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn (Đường giao thông, cầu giao thông, hệ thống kênh mương nội đồng, nhà văn hóa, điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi); các hoạt động bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương, nguồn nước; tổ chức hoạt động “Ngày Chủ nhật xanh” trồng cây, trồng rừng; tổ chức tập huấn nâng cao năng lực của cán bộ đoàn trong tham gia xây dựng nông thôn mới; tham gia xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn dân cư; các hoạt động chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, phương thức sản xuất mới và thông tin thị trường cho thanh niên nông thôn; các hoạt động hỗ trợ vốn vay cho thanh niên phát triển kinh tế…

P.V: Các hoạt động trong Tháng Thanh niên được đề ra rất rõ ràng, nhưng để trở thành hiện thực, các cấp bộ đoàn và đặc biệt là từng đoàn viên, thanh niên cần phải làm gì, thưa anh?

Anh Ngô Thế Hoàn: Thực tiễn 87 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành của tổ chức Đoàn, tuổi trẻ Việt Nam nói chung, tuổi trẻ Thái Nguyên nói riêng luôn tự hào về Đảng, về Bác Hồ, về dân tộc Việt Nam. Đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là yêu cầu đặc biệt quan trọng đối với thanh niên trong giai đoạn hiện nay. Học tập và làm theo Bác, tuổi trẻ Thái Nguyên trước hết phải sống có lý tưởng, có ước mơ, hoài bão, vững niềm tin theo con đường cách mạng của Đảng, của Bác Hồ và nhân dân ta đã chọn. Đó chính đó là sự tiếp bước lý tưởng vẻ vang của người Đoàn viên cộng sản đầu tiên Lý Tự Trọng: “Con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng và không thể là con đường nào khác”. Học tập và làm theo Bác, tuổi trẻ Thái Nguyên phải ra sức rèn đức, luyện tài, giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa của nhân loại để trở thành một lớp người mới, một nguồn nhân lực có tri thức trong kỷ nguyên hội nhập quốc tế, góp phần xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu mạnh.

P.V: Xin cảm ơn anh!