Nếu phát hiện cán bộ có biểu hiện tiêu cực, tư lợi sẽ chỉ đạo xử lý

11:23, 07/04/2018

Gần đây, dư luận và nhân dân quan tâm nhiều đến Dự án Khu dân cư tại xã Điềm Thụy, huyện Phú Bình. Nhiều ý kiến nghi ngại về Dự án này có biểu hiện lợi ích nhóm và dấu hiệu tham nhũng. Vậy, cụ thể về Dự án này như thế nào, chúng tôi phỏng vấn ông Hoàng Thanh Giao, Chủ tịch UBND huyện.

P.V: Trước tiên, xin ông cho biết cụ thể về Dự án này?

Ông Hoàng Thanh Giao: Dự án Khu dân cư tại xã Điềm Thụy được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty TNHH Tập đoàn Minh Phúc, với diện tích dự kiến quy hoạch là 15ha và được UBND huyện phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500. Đây là Dự án Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích Quốc gia, công cộng.

P.V: Dự án này có được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong quần chúng nhân dân không, thưa ông?

Ông Hoàng Thanh Giao: Dự án được UBND huyện chỉ đạo thực hiện công khai, dân chủ, công bằng và minh bạch từ bước lập, công khai quy hoạch Dự án, thông báo thu hồi đất, học tập chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, kê khai kiểm đếm, công khai phương án và lấy ý kiến về phương án… Do vậy, nhân dân có đất trong vùng dự án đều biết và ủng hộ chủ trương thực hiện Dự án.

P.V: Đây là Dự án lớn, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Vậy, huyện đã tổ chức thực hiện Dự án này như thế nào, thưa ông?

Ông Hoàng Thanh Giao: Với quy mô Dự án tương đối lớn và có một số hộ phải di chuyển chỗ ở; đồng thời để đảm bảo việc thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất theo đúng quy định pháp luật, chủ đầu tư đã đề xuất phân kỳ đầu tư thành nhiều giai đoạn để thực hiện. Theo đó, từ năm 2016-2017, UBND huyện đã triển khai thực hiện giai đoạn 1 và 2, tập trung giải phóng mặt bằng (GPMB) phần đất nông nghiệp để tạo quỹ đất ở theo quy hoạch chi tiết của dự án, từ đó có quỹ đất để bố trí tái định cư cho các hộ phải di chuyển chỗ ở của giai đoạn sau. Việc thực hiện dự án Khu dân cư tại xã Điềm Thụy góp phần quan trọng vào thực hiện mục tiêu xây dựng và hoàn thiện các công trình hạ tầng đô thị đưa xã Điềm Thụy trở thành thị trấn vào năm 2020.

P.V: Thưa ông, trong quá trình triển khai Dự án, có những thuận lợi và khó khăn gì?

Ông Hoàng Thanh Giao: Nhân dân trong vùng Dự án đều đồng tình ủng hộ. Cụ thể, đến ngày 9-3-2018, đã tổ chức kê khai kiểm đếm được 82 trên tổng số 112 hộ dân tại giai đoạn 1 và 2; đã phê duyệt phương án bồi thường GPMB cho 81/82 hộ và đã có 73/81 hộ dân nhận tiền bồi thường GPMB và bàn giao mặt bằng để thực hiện Dự án. Bên cạnh thuận lợi cơ bản đó thì vẫn gặp một số khó khăn như: một vài hộ dân có đất ở, đất nông nghiệp giáp với Quốc lộ 3, tỉnh lộ có đơn thư kiến nghị gửi các cấp với nội dung đề nghị thỏa thuận giá đất, mặc dù đây là Dự án Nhà nước thu hồi đất theo quy định pháp luật. UBND huyện đã trả lời và tham gia đối thoại với các hộ dân tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh nhưng đến nay các hộ dân vẫn còn ý kiến.

P.V: Đến thời điểm này, còn bao nhiêu hộ dân chưa đồng tình phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, thưa ông?

Ông Hoàng Thanh Giao: Như tôi đã nói ở trên, hiện nay còn 8 hộ chưa nhận tiền bồi thường GPMB theo phương án được phê duyệt, do đã mời đến nhận tiền nhưng các hộ vắng mặt và không có lý do. Bên cạnh đó còn 9 hộ dân có đất trong vùng quy hoạch Dự án gửi đơn kiến nghị các cấp xem xét giải quyết một số nội dung liên quan đến việc GPMB. Các hộ dân này chưa tổ chức kê khai kiểm đếm, chưa phê duyệt phương án nhưng do có quyền lợi liên quan nên đã có đơn kiến nghị.

P.V: Nguyên nhân của sự chưa đồng tình này là gì?

Ông Hoàng Thanh Giao: Khoảng 10 hộ dân có đất ở, đất nông nghiệp giáp với Quốc lộ 3, tỉnh lộ (vị trí có khả năng kinh doanh sinh lời khá lớn) nên đã có đơn thư kiến nghị gửi các cấp, với nội dung đề nghị thỏa thuận giá đất bồi thường, mặc dù đây là dự án Nhà nước thu hồi đất theo quy định pháp luật. Nội dung kiến nghị đó là không phù hợp với quy định pháp luật hiện hành.

P.V: Có thông tin nghi ngại trong quá trình thực hiện Dự án, các cấp chính quyền, chủ đầu tư có biểu hiện lợi ích nhóm và tham nhũng. Ông có ý kiến gì về những nghi ngại này?

Ông Hoàng Thanh Giao: Hiện UBND huyện Phú Bình không phát hiện ra dấu hiệu biểu hiện lợi ích nhóm hay tham nhũng như một số thông tin đã đưa ra. Trong quá trình tổ chức thực hiện dự án, nếu chúng tôi phát hiện bất cứ cán bộ nào có biểu hiện tiêu cực, tư lợi gây mất lòng tin trong nhân dân, UBND huyện sẽ chỉ đạo xử lý và chuyển Cơ quan Công an điều tra để giải quyết theo quy định.

P.V: Ông có đề nghị gì để Dự án tiếp tục được triển khai một cách công khai minh bạch, đúng tiến độ cũng như xử lý đối với những thông tin sai lệch về Dự án này, thưa ông?

Ông Hoàng Thanh Giao: Với cương vị là Chủ tịch UBND huyện, tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tổ chức triển khai thực hiện Dự án đảm bảo công bằng, công khai, dân chủ, minh bạch và đúng, đủ các trình tự thủ tục theo quy định. Tôi đề nghị các cơ quan ngôn luận xem xét, kiểm tra kỹ các thông tin trước khi công bố để tránh gây hoang mang trong dư luận. Đề nghị các tổ chức, cá nhân phát hiện cán bộ có dấu hiệu sai phạm trong quá trình triển khai thực hiện Dự án thì kịp thời cung cấp thông tin, bằng chứng về UBND huyện để tôi chỉ đạo xử lý nghiêm các cán bộ vi phạm theo quy định.

P.V: Xin cảm ơn ông!