Thi vào lớp 10: Chỉ tiêu tuyển sinh có thể đáp ứng trên 80% số học sinh đăng ký dự thi

15:19, 04/05/2018

Hiện nay, Sở Giáo dục - Đào tạo, các trường THPT, địa phương, các em học sinh THCS khối 9 và các bậc phụ huynh đang chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để bước vào kỳ thi lớp 10. Vậy, kỳ thi này các em học sinh và các bậc phụ huynh cần quan tâm những gì và công tác chuẩn bị cho kỳ thi này được thực hiện như thế nào? Chúng tôi có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Mạnh Sơn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo.

P.V: Trước tiên, xin ông cho biết kỳ thi vào lớp 10 năm nay sẽ được tổ chức vào thời điểm nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Mạnh Sơn: Kỳ thi sẽ được tổ chức từ ngày 4-6 đến 7-6. Trong ngày 4-6, buổi sáng họp cán bộ làm công tác coi thi; buổi chiều thí sinh đến phòng thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót (nếu có) và nghe phổ biến Quy chế thi, lịch thi. Bắt đầu từ ngày 5-6, buổi sáng các thí sinh thi môn Ngữ Văn (120 phút); buổi chiều các thí sinh thi môn Toán (120 phút). Ngày 6-6, thi chuyên, buổi sáng các thí sinh thi tiếng Anh (90 phút). Ngày 7-6, thi chuyên, buổi sáng các thí sinh thi Toán, Văn, Anh (180 phút); buổi chiều các thi sinh thi các môn còn lại (180 phút).

P.V: Thưa ông, tổng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm nay có tăng so với những năm trước không?

Ông Nguyễn Mạnh Sơn: Theo kết quả sơ duyệt kế hoạch của Sở Giáo dục – Đào tạo, về cơ bản chỉ tiêu tuyển sinh được ổn định, tuy nhiên do số học sinh lớp 9 năm nay có tăng hơn so với năm trước nên số lớp 10 dự kiến tăng nhẹ ở một số trường (Trường THPT Lương Ngọc Quyến tăng 1 lớp, THPT Dương Tự Minh tăng 2 lớp, THPT Thái Nguyên tăng 1 lớp…). Ngoài ra, ở một số trường có tăng số học sinh trên một lớp, nhưng tối đa không quá 45 học sinh/lớp.

P.V: Điều mà nhiều em học sinh và phụ huynh quan tâm hiện nay là chỉ tiêu tuyển sinh có đáp ứng được hết số học sinh đăng ký dự thi hay không, thưa ông?

Ông Nguyễn Mạnh Sơn: Việc chỉ tiêu có đáp ứng được nguyện vọng dự thi hay không còn phụ thuộc vào trường học mà học sinh đăng ký dự thi. Những trường học sinh đăng ký dự thi đông thì sẽ khó đáp ứng được nguyện vọng của các em. Ngược lại, những trường học mà học sinh đăng ký dự thi ít thì hoàn toàn đáp ứng được nguyện vọng. Nếu tính trên địa bàn toàn tỉnh thì chỉ tiêu tuyển sinh có thể đáp ứng trên 80% số học sinh đăng ký dự thi.

P.V: Thưa ông, những trường học có số học sinh đăng ký dự tuyển vượt chỉ tiêu tuyển sinh thì sẽ giải quyết thế nào?

Ông Nguyễn Mạnh Sơn: Đối với những trường này, hội đồng tuyển sinh các trường sẽ căn cứ vào kết quả của kỳ thi tuyển sinh và kết quả học tập của các em ở THCS để xét theo kết quả từ cao xuống thấp cho hết chỉ tiêu. Với những học sinh không trúng tuyển, các em có thể dùng kết quả thi để đăng ký xét tuyển vào một trường THPT khác trên địa bàn (nếu trường đó còn chỉ tiêu) hoặc có thể đăng ký vào học chương trình giáo dục thường xuyên tại các trung tâm GDNN-GDTX hoặc vào các trường cao đẳng, trung cấp nghề.

P.V: Tâm lý các em học sinh và phụ huynh là muốn con em mình được vào học trong các trường công lập, trong khi chỉ tiêu tuyển sinh năm nay không đáp ứng được nhu cầu đăng ký dự tuyển. Vậy, ông có lời khuyên nào với các em học sinh và các bậc phụ huynh?

Ông Nguyễn Mạnh Sơn: Tôi khuyên các em ngoài việc tích cực học tập, ôn tập, các em cần xem thông tin tuyển sinh của các trường THPT thuộc địa bàn tuyển sinh được đăng tải trên website của các trường để tìm hiểu về chỉ tiêu tuyển sinh, căn cứ vào khả năng của bản thân để đăng ký dự thi vào trường phù hợp nhất. Những học sinh có năng lực chưa tốt, việc đăng ký vào các trường nghề cũng là một hướng đi phù hợp với việc phân luồng học sinh sau THCS.

P.V: Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 đã được triển khai đến đâu, thưa ông?

Ông Nguyễn Mạnh Sơn: UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt kế hoạch tuyển sinh vào các lớp đầu cấp trên địa bàn tỉnh. Theo đó, ngày 30-3-2018, chúng tôi đã có văn bản hướng dẫn tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2018-2019. Chúng tôi đã trình UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo thi, tham mưu xây dựng kế hoạch thi tuyển sinh vào lớp 10… Chỉ đạo các phòng giáo dục đào tạo thực hiện nghiêm túc chương trình, tổ chức tốt việc ôn tập kiểm tra học kỳ 2 cho học sinh lớp 9 và kết thúc năm học xét tốt nghiệp THCS theo kế hoạch. Đã tổ chức tập huấn công tác tuyển sinh vào lớp 10 cho các phòng giáo dục đạo tạo; các trường THPT. Hiện nay, các trường THCS đang hướng dẫn học sinh đăng ký dự thi và nhập thông tin đăng ký dự thi…

P.V: Kỳ thi năm nay có gì mới so với các năm trước không và thời gian cuối cùng để các em học sinh lớp 9 hoàn thiện thủ tục làm hồ sơ dự tuyển là khi nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Mạnh Sơn: Về cơ bản, kỳ thi năm học 2018-2019 vẫn ổn định như năm trước, đó là áp dụng phương thức thi tuyển kết hợp xét tuyển. Tuy nhiên, về mặt kỹ thuật có một số thay đổi theo hướng thuận lợi cho học sinh đăng ký dự thi, cụ thể các em đăng ký dự thi ngay tại trường THCS nơi các em đang học thay vì phải đến trường THPT đăng ký như trước đây. Ngoài ra, theo Thông tư số 05/2018/TT-BGDĐT ngày 28-2-2018 của Bộ Giáo dục – Đào tạo sửa đổi Thông tư số 11/2014/TT-BGDĐT thì kỳ thi tuyển sinh năm nay học sinh không được cộng điểm khuyến khích các cuộc thi (trừ điểm khuyến khích dành cho những môn mà học sinh có chứng chỉ nghề phổ thông). Các em học sinh THCS cần hoàn thiện hồ sơ đăng ký dự thi trước ngày 22-5-2018 để sau đó các trường THCS bàn giao hồ sơ cho trường THPT.

P.V: Xin cảm ơn ông!