Huấn luyện dân quân tự vệ năm 2018: Được tổ chức theo đúng kế hoạch

09:56, 04/06/2018

Cho đến thời điểm này, công tác huấn luyện dân quân tự vệ năm 2018 đã được các đơn vị tổ chức thực hiện theo đúng kế hoạch phê duyệt. Vậy, qua quá trình triển khai làm công tác chuẩn bị và tổ chức huấn luyện, các đơn vị đã đạt được những thành tích gì và có những tồn tại hạn chế nào cần rút kinh nghiệm? Chúng tôi đã phỏng vấn Đại tá ĐỖ ĐẠI PHONG, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh về vấn đề này.

P.V: Xin đồng chí đánh giá khái quát những thành tích các đơn vị đã đạt được trong quá trình tổ chức huấn luyện dân quân tự vệ năm 2018?

 

Đại tá Đỗ Đại Phong: Rút kinh nghiệm những điểm mạnh và tồn tại trong công tác chuẩn bị và huấn luyện dân quân tự vệ năm 2017 và những năm trước, năm 2018, trên cơ sở các văn bản, kế hoạch chỉ đạo của cấp trên, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo sát sao các đơn vị triển khai công tác chuẩn bị và tổ chức huấn luyện cho các đối tượng dân quân tự vệ theo đúng quy định. Thông qua kiểm tra các đơn vị, chúng tôi đánh giá công tác chuẩn bị, huấn luyện dân quân tự vệ năm 2018 đã được cấp ủy, người chỉ huy các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch và các văn bản chỉ đạo của Quân khu và Bộ CHQS tỉnh. Các đơn vị đã chủ động làm tốt công tác chuẩn bị bảo đảm cho huấn luyện, tổ chức huấn luyện cho các đối tượng đúng kế hoạch. Trong quá trình huấn luyện, cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ đã quán triệt và chấp hành nghiêm quy định và kỷ luật thao trường, tác phong mang mặc thống nhất, đúng quy định.

Về kết quả huấn luyện, qua kiểm tra đã có sự chuyển biến tích cực, nội dung huấn luyện đã bám sát nhiệm vụ và tình hình của địa phương, đơn vị, đáp ứng yêu cầu trong tình hình hiện nay; Quân khu kiểm tra công tác tập huấn cán bộ và huấn luyện dân quân tự vệ của tỉnh, đánh giá đơn vị đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ ở các cấp, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong thời gian huấn luyện, các đơn vị đã xây dựng kế hoạch và thực hiện công tác dân vận trong giờ nghỉ, ngày nghỉ, đạt kết quả thiết thực, được nhân dân đánh giá cao.

P.V: Bên cạnh kết quả đạt được, đồng chí đánh giá còn những điểm tồn tại gì trong công tác chuẩn bị và thực hành huấn luyện?

Đại tá Đỗ Đại Phong: Điểm tồn tại mà các đơn vị chưa khắc phục triệt để đó là công tác chuẩn bị giáo án, bài giảng có đơn vị còn sao chép, vì vậy có nội dung huấn luyện của một số ít đơn vị chưa gắn sát tình hình nhiệm vụ địa phương, đơn vị; một số đơn vị cơ sở thực hiện quy định thông qua và phê duyệt giáo án theo phân cấp chưa chặt chẽ, nghiêm túc. Do điều kiện thực tế của một số địa phương cơ sở, việc quy hoạch thao trường bảo đảm cho huấn luyện có mặt còn hạn chế, chưa thực sự đáp ứng hết các nội dung huấn luyện, một số ít đơn vị cơ sở khi tổ chức huấn luyện chưa thành lập Ban Tổ chức huấn luyện, vì vậy trong quá trình huấn luyện, sự quan tâm, phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể đối với nhiệm vụ huấn luyện còn hạn chế; cán bộ kiêm nhiệm quản lý có đồng chí nắm đơn vị chưa chắc.

P.V: Vậy, những tồn tại trên thì trách nhiệm thuộc về ai, thưa đồng chí?

Đại tá Đỗ Đại Phong: Những tồn tại vừa nêu trên có nguyên nhân chủ quan và khách quan. Về khách quan là do các địa phương cơ sở quy hoạch quỹ đất xây dựng thao trường huấn luyện cho dân quân tự vệ còn gặp khó khăn; cán bộ chỉ huy đơn vị Tự vệ chủ yếu là kiêm nhiệm nên còn bị phân tán nhiều nhiệm vụ khác. Nguyên nhân chủ quan là trách nhiệm của một số ít chỉ huy đơn vị trong việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, lãnh đạo cơ quan, tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ huấn luyện dân quân tự vệ còn có mặt hạn chế; một số cấp ủy, chính quyền cơ sở, lãnh đạo cơ quan, tổ chức chưa thực sự quan tâm đến nhiệm vụ huấn luyện dân quân tự vệ của địa phương, cơ quan mình.

P.V: Thưa đồng chí, để khắc phục những tồn tại trên, tổ chức huấn luyện dân quân tự vệ thời gian tới đạt kết quả thiết thực an toàn, Bộ CHQS tỉnh có những yêu cầu gì?

Đại tá Đỗ Đại Phong: Trước tiên, chỉ huy các đơn vị cần quán triệt và thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo huấn luyện dân quân tự vệ năm 2018 của Quân khu và Bộ CHQS tỉnh. Các đơn vị đang huấn luyện và chưa huấn luyện tổ chức rút kinh nghiệm kịp thời những tồn tại trong chuẩn bị và tổ chức huấn luyện; cơ quan quân sự các cấp phải làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo cơ quan, tổ chức trong việc chỉ đạo, lãnh đạo nhiệm vụ huấn luyện dân quân tự vệ và việc phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể. Ban CHQS các huyện, thành phố, thị xã phải xây dựng kế hoạch phân công cán bộ theo dõi, chỉ đạo và giúp đỡ các đơn vị thuộc quyền tổ chức huấn luyện; quá trình huấn luyện tăng cường công tác kiểm tra, rút kinh nghiệm kịp thời những điểm tồn tại để tổ chức huấn luyện đạt kết quả cao nhất.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!