T.X Phổ Yên thúc đẩy đô thị hóa nhanh và bền vững: Còn bộn bề công việc

10:57, 26/06/2018

Được thành lập năm 2015, hiện nay, thị xã Phổ Yên đang nỗ lực, khẩn trương hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại III với khối lượng công việc rất lớn, đồng thời phải đối mặt với nhiều thách thức để bảo đảm tăng trưởng bền vững. Vây, thị xã sẽ giải quyết những vấn đề đó như thế nào? Để tìm hiểu rõ hơn về nội dung này, phóng viên Báo Thái Nguyên đã phỏng vấn ông Bùi Văn Lương, Chủ tịch UBND T.X Phổ Yên.

PV: Từ một huyện thuần nông, chỉ trong vài năm, Phổ Yên đã có những bước phát triển đột phá, trở thành thị xã năng động và là một trung tâm công nghiệp lớn. Ông hãy cho độc giả biết rõ hơn về điều này?

Ông Bùi Văn Lương: Việc Tập đoàn Samsung và nhiều doanh nghiệp FDI đầu tư vào địa bàn từ 5 năm trở lại đây đã tạo ra những thay đổi lớn cho Phổ Yên. Đây là kết quả từ những chủ trương, chính sách, cơ chế thu hút đầu tư hiệu quả của Trung ương, của tỉnh, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị Phổ Yên và sự đồng thuận của người dân.

Từ đó, lĩnh vực công nghiệp của Phổ Yên có sự phát triển vượt bậc với tốc độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2010-2015 đạt tới 125%/năm, từ năm 2015 đến nay cũng tăng trưởng 22,8%/năm. Giá trị sản xuất công nghiệp và xuất khẩu của thị xã vài năm trở lại đây luôn chiếm trên 90% toàn tỉnh. Ví dụ như năm 2017, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn (theo giá cố định năm 2010) đạt gần 518 nghìn tỷ đồng, chiếm 90,6% toàn tỉnh; giá trị xuất khẩu đạt 22,3 tỷ USD, chiếm 98,7% toàn tỉnh. Kéo theo đó, cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động của thị xã có sự thay đổi mạnh mẽ, thu ngân sách trong cân đối tăng cao (trung bình gần 40%/năm), lĩnh vực thương mại - dịch vụ cũng tăng trưởng nhanh.

PV: Đây là sự phát triển rất đáng mừng, tuy vậy, đi kèm với đó là những thách thức không nhỏ đối với một thị xã trẻ. Theo ông, những thách thức đó là gì?

Ông Bùi Văn Lương: Chỉ trong thời gian ngắn, Phổ Yên từ huyện thuần nông trở thành một trung tâm công nghiệp thu hút hàng trăm nghìn lao động từ các nơi đến làm việc, sinh sống. Trong khi hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, đô thị của thị xã vốn còn thiếu và yếu, nguồn lực đầu tư có hạn. Điều đó gây ra tình trạng quá tải về giao thông, y tế, giáo dục, đỏi hỏi phải quan tâm phát triển nhà ở xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường…Đặc biệt là sự quá tải ở bậc học mầm non tại các phường trung tâm ngày càng tăng khiến dư luận quan tâm, lo lắng. Tình hình tội phạm về trật tự xã hội cũng có xu hướng gia tăng, ví dụ như 6 tháng đầu năm nay, trên địa bàn xảy ra 90 vụ, tăng 41 vụ so với cùng kỳ năm trước. Đó là những thách thức không hề nhỏ đối với một chính quyền đô thị non trẻ như Phổ Yên.

PV: Trước những thách thức này, để đảm bảo quá trình đô thị hóa gắn với tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững, thị xã Phổ Yên đã và sẽ tập trung vào những giải pháp gì, thưa ông?

Ông Bùi Văn Lương: Chúng tôi quan tâm thực hiện tốt công tác quy hoạch, lập kế hoạch dựa trên những khảo sát và dự báo sát với thực tế để chủ động các giải pháp. Nguồn vốn là một trong những mấu chốt để giải quyết vấn đề, nhất là phát triển hạ tầng. Thị xã đã và đang tập trung cân đối các nguồn vốn, tranh thủ sự hỗ trợ của tỉnh (năm 2016, thị xã được tỉnh đầu tư gần 400 tỷ đồng phát triển kết cấu hạ tầng, năm 2017 trên 70 tỷ đồng) để ưu tiên đầu tư những công trình cấp thiết nhất về hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là giao thông. Quan tâm huy động, ưu tiên bố trí nguồn lực, đồng thời khuyến khích xã hội hóa để phát triển mạng lưới trường lớp học, y tế. Khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư xây dựng các khu dân cư, khu đô thị mới, phát triển nhà ở xã hội, phát triển hệ thống thương mại – dịch vụ, cấp nước và vệ sinh môi trường…

Cùng với đó, công tác đảm bảo an ninh trật tự luôn được cấp ủy, chính quyền thị xã đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Lực lượng công an đã xây dựng nhiều phương án, đề án, kế hoạch trấn áp tội phạm, đẩy lùi tệ nạn xã hội, tăng cường tuần tra tại những địa bàn phức tạp nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm. Vì vậy, an ninh trật tự trên địa bàn cơ bản được đảm bảo.
Một giải pháp quan trọng nữa được thị xã tập trung đó là nâng cao tinh thần trách nhiệm và năng lực quản lý của hệ thống chính quyền, đổi mới hoạt động nhằm đáp ứng yêu cầu về quản lý đô thị.

PV: Được biết, T.X Phổ Yên đang nỗ lực thực hiện kế hoạch trở thành đô thị loại III trước năm 2020. Ông có thể nói rõ hơn về kế hoạch này?

Ông Bùi Văn Lương: Việc thực hiện kế hoạch xây dựng thị xã trở thành đô thị loại III trước năm 2020 theo Nghị quyết số 05 ngày 8/8/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy là một nhiệm vụ rất quan trọng của Phổ Yên ở thời điểm này, với khối lượng công việc lớn. Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Thị ủy, UBND thị xã đã xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể, phân kỳ đầu tư và các công việc thực hiện hằng năm. Giải pháp trọng tâm của thị xã là tăng cường huy động các nguồn lực, trong đó có xã hội hóa để phát triển hạ tầng đô thị. Tập trung giải phóng mặt bằng, cải cách hành chính để thu hút đầu tư và coi đây khâu đột phá. Đồng thời quy hoạch chi tiết, ưu tiên đầu tư cho 9 xã để trở thành phường.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự hỗ trợ của cấp trên và đồng thuận của người dân, đến nay, Phổ Yên đã hoàn thành 55/59 tiêu chuẩn đô thị loại III, tương ứng với 81,39/100 điểm. Thị xã phấn đấu hoàn thành kế hoạch trở thành đô thị loại III trong năm 2019, xây dựng Phổ Yên trở thành một đô thị có môi trường sống tốt./

PV: Trân trọng cảm ơn ông!