Sớm hiện thực hóa các dự án ký kết đầu tư

09:21, 19/07/2018

Thái Nguyên vừa tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018 (XTĐT). Tuy nhiên, đây mới chỉ là thành công bước đầu, còn lại bước tiếp theo quan trọng hơn chính là sớm hiện thực hóa các dự án đã ký kết. Trao đổi với phóng viên Báo Thái Nguyên, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khẳng định: Thường trực Tỉnh ủy đã giao UBND tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt, sớm đưa các dự án mới ký kết vào thực hiện...

P.V: Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, giới chuyên môn và cộng đồng doanh nghiệp (DN) đánh giá rất cao về kết quả Hội nghị XTĐT của tỉnh. Thủ tướng Chính phủ cũng ghi nhận điều này ngay sau khi Hội nghị kết thúc. Đồng chí đánh giá thế nào về những nhận định này?

Đồng chí Trần Quốc Tỏ: Qua tổng kết, đánh giá khách quan, Hội nghị XTĐT của tỉnh lần này đã thành công tốt đẹp. Những con số cụ thể nói lên tất cả: Hội nghị đón tiếp tới 456 đoàn khách, với 1.370 đại biểu tham dự, trong đó có gần 130 đại biểu là Đại sứ quán các nước, các tập đoàn kinh tế đa quốc gia, các tổ chức quốc tế và hiệp hội DN nước ngoài... Hội nghị vinh dự được đón nhận sự quan tâm đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo cấp quân khu và tỉnh bạn.

Tại Hội nghị lần này, tỉnh đã trao Quyết định chủ trương đầu tư, cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư đối với 50 dự án, với tổng mức vốn đầu tư lên tới gần 47.000 tỷ đồng, trong đó có 7 dự án vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Cũng tại Hội nghị này, chúng ta còn đón nhận sự hỗ trợ của 50 DN, tiếp nhận tiền ủng hộ cho công tác an sinh xã hội của tỉnh từ 4 ngân hàng Trung ương.

P.V: Để có được thành công này, chắc hẳn công tác chuẩn bị phải bài bản, chu đáo trên tinh thần thống nhất và quyết tâm cao, thưa đồng chí?

Đồng chí Trần Quốc Tỏ: Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất chủ trương, chỉ đạo cụ thể và giao UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo XTĐT cấp tỉnh, các tiểu ban tham mưu giúp việc cho Ban Chỉ đạo để chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Theo đó, Ban Chỉ đạo và các tiểu ban được cơ cấu phù hợp với năng lực, sở trường và chức năng, nhiệm vụ được giao, có phân công, phân nhiệm rõ ràng, hoạt động một cách tích cực, thiết thực, khả thi và hiệu quả.

Đánh giá thực tế cho thấy, công tác chuẩn bị nội dung, chương trình Hội nghị chu đáo, triển khai bài bản và khoa học. Công tác tiếp cận các nhà đầu tư, giải quyết các thủ tục hành chính được cải thiện và có nhiều đổi mới. Công tác thông tin, tuyên truyền được triển khai kịp thời, với nhiều hình thức đa dạng và phong phú, có nhiều tin, bài, phóng sự được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương và địa phương. Công tác hậu cần, an ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy được triển khai chặt chẽ, đảm bảo an toàn, toàn diện.

P.V: Thành công của Hội nghị XTĐT sẽ là bước tạo đà tiếp theo cho các hoạt động đầu tư vào tỉnh. Phải chăng, kết quả này có sự đóng góp chung của cả hệ thống chính trị, thưa đồng chí?

Đồng chí Trần Quốc Tỏ:  Đúng vậy! Thông qua Hội nghị XTĐT lần này, đã tạo được niềm tin, sự chuyển biến mới về tư duy và nhận thức, thể hiện sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trên địa bàn toàn tỉnh. Cụ thể, đó là sự quyết tâm cao của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự đồng thuận của nhân dân các dân tộc trong tỉnh; sự ủng hộ của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương các tỉnh bạn; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên - Bắc Thái qua các thời kỳ; cộng đồng DN, doanh nhân, các cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương...

P.V: Kết quả Hội nghị XTĐT được xem là thành công bước đầu, bước tiếp theo quan trọng hơn, đó là đưa 50 dự án đã ký kết vào triển khai. Về vấn đề này, Thường trực Tỉnh ủy sẽ có những chỉ đạo gì trong thời gian tới, thưa đồng chí?

Đồng chí Trần Quốc Tỏ: Thường trực Tỉnh ủy đã thống nhất tập trung chỉ đạo: (1) Tiếp tục chỉ đạo việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về kết quả của Hội nghị XTĐT. Thành lập Ban Chỉ đạo công tác mới với cơ cấu hợp lý do đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban, hoạt động tích cực, khoa học, chặt chẽ và kịp thời, thể hiện rõ sự nhiệt tình, trách nhiệm, đảm bảo tính hiệu lực, hiệu quả. Cùng với đó, thành lập đường dây nóng, tạo ra một cơ chế giám sát tốt nhất. Giao UBND tỉnh hằng tháng báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, hằng quý báo cáo Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về kết quả thực hiện của 50 dự án đã ký kết trên. Hằng tuần, Thường trực Tỉnh ủy sẽ nghe, giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc để kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ (nếu có).

(2) Tiếp tục đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý điều hành của chính quyền các cấp, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho DN, nhà đầu tư. Khẳng định trách nhiệm của tỉnh đối với DN, nhà đầu tư, đồng thời coi sự phát triển của DN, nhà đầu tư là sự phát triển chung của tỉnh. Tiếp tục giữ vững ổn định chính trị, đoàn kết chặt chẽ nội bộ, thể hiện quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị trong lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý, điều hành. An ninh trật tự phải nhất thiết được đảm bảo, tiếp tục tạo ra những niềm tin, chỗ dựa vững chắc cho cộng đồng các DN, nhà đầu tư đến với Thái Nguyên.

(3) Sớm thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính hướng tới tạo sự “công khai, minh bạch, dân chủ, trách nhiệm và sự hài lòng của doanh nghiệp, nhà đầu tư”. Tạo sự thân thiện, tin tưởng của người dân đối với chính quyền địa phương. Thay đổi từ tư duy, cách tiếp cận, cách thức tổ chức các hoạt động XTĐT đến chính sách thu hút đầu tư, cơ chế vận hành và áp dụng một cách thông thoáng, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, tính khả thi cao và hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy dòng vốn từ nước ngoài, tỉnh ngoài và từ khu vực tư nhân vào Thái Nguyên.

P.V:  Dự cảm cũng như sự kỳ vọng của đồng chí về những thành công tới đây trong thu hút đầu tư và hiệu quả đầu tư vào tỉnh?

Đồng chí Trần Quốc Tỏ: Với sự ủng hộ của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; sự hỗ trợ, giúp đỡ có hiệu quả của các ban, bộ, ngành Trung ương; của các nhà đầu tư, cộng đồng DN, doanh nhân cùng với sự quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, chúng ta tin tưởng rằng, tỉnh Thái Nguyên sẽ là điểm đến tin cậy và lý tưởng của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, trở thành “cực tăng trưởng của miền Bắc” như lời Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã từng khẳng định.

P.V:  Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!